CẢ NƯỚC VIỆT NAM ÐÓN GIÁNG SINH AN LÀNH

@ 25 December 2009 02:44 AM

Tin{nl}tổng hợp - Tại Việt Nam thời gian đi trước bên Mỹ nên người dân Việt{nl}Nam đã đón một lễ Giáng Sinh an lành ở cả hai miền nam bắc Việt Nam.{nl}Ðêm Noel do thời tiết ấm áp hơn mấy ngày qua tại miền Bắc, lượng người{nl}đổ ra đường đi chơi đêm Noel tại Hà Nội tăng cao hơn rất nhiều. Từ 7{nl}giờ chiều nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm Hà Nội đã bị kẹt xe nặng{nl}nề, Cảnh sát dù đã chuẩn bị từ trước để điều khiển giao thông đêm Noel{nl}nhưng nhiều lúc cũng không chỉ huy nổi dòng xe cộ trên phố. Tại khu vực{nl}Bờ Hồ, Nhà Thờ lớn, phố Huế, Hàng Bài, Ðinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, lưu{nl}lượng xe hơi, xe gắn máy và người đi bộ khá đông, phố nào cũng chật{nl}cứng. Nhiều người kéo về nhà thờ lớn để dự lễ nửa đêm, những người{nl}không có đạo thì kéo đến chung quanh bờ hồ chật ních người. Phố phường{nl}Hà Nội đêm nay được trang hoàng lộng lẫy khắp nơi. Những âm thanh quen{nl}thuộc của các ca khúc nổi tiếng về Noel đang ngân vang khắp nơi.
 
Những{nl}chiếc mũ Noel đỏ thắm tràn ngập trên phố. Các nhà hàng, khách sạn,{nl}trung tâm thương mại lớn như Vincom, Tràng Tiền Plaza là những nơi thu{nl}hút khá đông thanh niên nam nữ đến chụp ảnh. Tại Saigon, vào lúc 9 giờ{nl}có khoảng 3000 nguời tập trung tại khu vực nhà thờ Ðức Bà và Bưu điện.{nl}Bên hông trung tâm thương mại Diamond Plaza, các họat cảnh trang trí{nl}hang đá đón chào Chúa ra đời được đông đảo người dân chiêm ngưỡng và{nl}chụp hình lưu niệm. Dọc theo đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ đổ về khu vực Nhà{nl}hát lớn được trang trí rực rỡ để chuẩn bị chào đón tết dương lịch 2010{nl}nên hàng ngàn người dân đã gửi xe cách đó gần 1km để đi bộ vào ngắm{nl}cảnh và chụp hình.
 
Tại xóm đạo trên đường Ðề{nl}Thám, phường Cô Giang, quận 1 và xóm đạo Phú Bình, quận 11, đông đảo{nl}giáo dân kéo tới nhà thờ để chờ đợi dự lễ, đón Noel từ lúc 5 giờ chiều.{nl}Ðoạn đường dài hơn 3 cây số đã không còn một chỗ trống. Công an Cảnh{nl}sát đã tìm mọi cách ngăn không cho xe máy đi vào đường này nhưng đành{nl}bất lực trước dòng người đổ vào mỗi lúc một đông. Dịch vụ giữ xe được{nl}đội giá lên gấp nhiều lần. Giá mỗi xe máy được treo bảng 10,000 đồng{nl}một chiếc.
 
Tuy nhiên, tất cả các bãi giữ xe đã{nl}treo bảng không còn chỗ gửi. Tại Ðà Lạt, hàng chục ngàn người dân, du{nl}khách, học sinh sinh viên ở phố núi Ðà Lạt đã đổ ra đường đón mừng{nl}giáng sinh. Không như mọi năm, tiết trời Ðà Lạt năm nay chỉ se se lạnh{nl}nên rất thích hợp để mọi người đưa nhau đi dạo phố và đến các nhà thờ{nl}dự lễ. Từng dòng người chật ních đổ xô về các trục đường phố chính ở Ðà{nl}Lạt như Bùi Thị Xuân, Phan Ðình Phùng, Lê Ðại Hành, Trần Quốc Toản,{nl}Nguyễn Thái Học, Yersin, Phan Chu Trinh, Quang Trung để đến các nhà{nl}thờ. Tại Ðà Nẵng, rất đông du khách từ các nơi đã có được những kinh{nl}nghiệm vè tuyết trên đỉnh Bà Nà trong mùa Noel năm nay. Dù đang trong{nl}mùa lạnh nhưng du khách từ khắp nơi vẫn đến Bà Nà khá đông vì tại đây{nl}người ta thuê máy làm tuyết rơi nhân tạo, cùng với một cây thông điện{nl}cao 13 thước nhập cảng từ Thượng Hải chắc cũng sẽ là cây thông cao nhất{nl}Ðà Nẵng vì nó được toạ lạc ở độ cao gần 1500 thước so với mực nước{nl}biển. Tại Phú Yên, giáo dân và người dân vùng lũ huyện Ðồng Xuân đã tập{nl}trung về giáo xứ Ðồng Tre và nhà thờ Suối Ré huyện Ðồng Xuân đón giáng{nl}sinh. Thời tiết trong đêm lễ đón Noel năm nay thuận lợi nên số lượng{nl}người đi đón Noel nhiều hơn năm ngoái.
 
Tại xã{nl}Xuân Phước huyện Ðồng Xuân, hàng ngàn người tập trung về giáo sứ Ðồng{nl}Tre đón Noel. Một giáo dân ở giáo xứ Ðồng Tre tâm sự thời tiết năm nay{nl}thuận lợi cho giáo dân và người dân đón Noel. Năm ngoái đến ngày lễ{nl}Noel bước ra khỏi cửa trời mưa, năm nay nắng ráo, không lạnh như mọi{nl}năm. Tại Tuy Hòa, không khí đón giáng sinh vô cùng náo nhiệt. Khắp các{nl}ngả đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, dòng người đi lại rất đông đúc trên đường{nl}phố để chờ thời khắc Chúa ra đời. Tại Huế trời ban ngày nắng và se{nl}lạnh, Noel năm 2009 ở Huế tưng bừng các hoạt động chào mừng ngày Chúa{nl}ra đời. Từ khoảng 5 giờ chiều, những đường phố của thành phố Huế đã tấp{nl}nập người đổ ra đường chào đón lễ Giáng sinh. Dòng người chen chúc đổ{nl}về hai nhà thờ chính là Dòng Chúa cứu thế và nhà thờ Phú Cam. Sinh viên{nl}đang học ở Huế đổ ra đường, tạo nên một không khí Noel sôi động, tấp{nl}nập. Tại Hà Tĩnh, trên các con đường chính, ngõ hẻm của thành phố Hà{nl}Tĩnh hay ở các miền quê, ông già Noel với bộ quần áo màu đỏ, bộ râu{nl}trắng phau xách một túi quà đến tận lớp học, từng ngôi nhà tặng những{nl}món quà xinh xắn cho các cháu nhỏ.
 
Thế nhưng{nl}tại Tam Tòa Ðồng Hới, những giọt nước mắt đã chảy ra khi Công an ập vào{nl}phá vỡ cây thông Giáng Sinh và tượng hang đá của những giáo dân ở đây{nl}không cho thờ phượng, và tại nhà tù Ba Sao, một linh mục kiệt quệ trong{nl}sức khỏe suy yếu, đón lễ Giáng Sinh trong cô đơn tủi nhục chỉ vì ngài{nl}đã lên tiếng để đòi hỏi tự do tôn giáo cho Việt Nam, và hiện đang bị{nl}giam cầm chưa biết ngày nào sẽ được trả tự do, vị linh mục này chắp tay{nl}cầu nguyện, và những người Việt hải ngoại đang cầu nguyện cùng với{nl}ngài, linh mục mang tên Nguyễn Văn Lý.(SBTN) {nl}{nl}