PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: LO NGẠI CHO TRƯỜNG HỢP NGUYỄN TIẾN TRUNG

@ 29 December 2009 04:44 AM
Tin Saigon - Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản{nl}tin về việc nhiều người đang lo ngại cho các nhà Dân Chủ sắp bị nhà cầm{nl}quyền Cộng sản Việt Nam đưa ra xử vào tháng tới.
 
Tiếp{nl}tục thông tin về vụ xử các nhà dân chủ sắp tới, thông tín viên SBTN tại{nl}Việt Nam lại ghi nhận thêm nhiều dữ kiện, trong đó, dấy lên sự quan{nl}ngại về trường hợp của nhà dân chủ trẻ tuổi Nguyễn Tiến Trung.
 
Hiện{nl}nay tất cả các mũi dùi của Nhà nước Cộng sản Việt Nam đang tập trung{nl}vào phía Nguyễn Tiến Trung, và dự kiến sẽ có những mức án tuyên ra, sẽ{nl}nặng nề hơn cả Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long. Lý{nl}do là Nguyễn Tiến Trung là nhân vật trẻ tuổi, đầu mối kết nối với nhiều{nl}tập hợp và được tính toán lời tuyên cáo sẽ là một cú đánh tạo áp lực{nl}tinh thần, đối với một lớp trẻ, thanh niên và tri thức đang có khuynh{nl}hướng phản kháng, đặc biệt là tinh thần chống Trung Cộng. So với Lê{nl}Công Ðịnh, áp lực lên tiếng về nhân quyền từ Châu Âu, đối với nhà cầm{nl}quyền Cộng sản Việt Nam có vẻ như không nặng nề bằng chính phủ Hoa Kỳ,{nl}vốn được coi là phía luôn quan tâm đến số phận của ông Lê Công Ðịnh.
 
Cách{nl}phản ứng với phái đoàn Châu Âu trong vụ bạo hành công khai các tăng ni{nl}theo làng Mai ở Bảo Lộc vừa qua cũng là một ví dụ cho thấy CSVN không{nl}hề ngán ngại đối đầu với Châu Âu. Và với luật sư Lê Công Ðịnh, dù đó là{nl}án tử hình hay 20 năm tù, cũng sẽ là một cú sốc lớn trong đại bộ phận{nl}dân chúng, trí thức, kể cả nhiều quan chức đang làm việc cho chính phủ.{nl}Ðiều này sẽ gây bất lợi khó lường cho tình hình đối ngoại lẫn đối nội.{nl}Từ đó, những dự kiện thu thập được, đang cho thấy Nguyễn Tiến Trung sẽ{nl}là trường hợp đáng lo ngại nhất.
 
Tuy nhiên,{nl}những nhà bình luận thời sự tại Việt Nam phác thảo một kịch bản có thể{nl}diễn ra đối với Nguyễn Tiến Trung nói riêng và 3 nhà dân chủ còn lại{nl}nói chung. Trước hết, người ta có thể nhìn thấy việc cho biết trước mức{nl}án có thể áp dụng đối với nhóm 4 nhà dân chủ này, là một cách thăm dò{nl}dư luận và thực hiện chiến dịch dò tìm các ủng hộ viên của các nhân vật{nl}này để công an CSVN tổ chức một cú càn quét lớn sau đó. Mức án tử hình{nl}được nêu lên đối với Nguyễn Tiến Trung là một ví dụ rõ nét.
 
Thông{nl}tin này lập tức gây xao động trong giới trẻ và nhóm Tập hợp thanh niên{nl}dân chủ do Trung làm thủ lãnh. Chỉ trong một tuần sau khi có tin Trung{nl}sẽ bị xử với khung hình luật 79, các tin thư gửi đi trên mạng facebook{nl}thông báo cho biết đã có đến hơn 600 chữ ký của giới trẻ, công khai đòi{nl}trả tự do cho Nguyễn Tiến Trung.
 
Tuy nhiên, ý{nl}kiến chung của nhiều người là Nguyễn Tiến Trung và 4 nhà dân chủ sẽ{nl}được giảm án sau khi kháng cáo. Tương tự như trường hợp giáo sự Ðoàn{nl}Viết Hoạt, sau thời gian khoảng 2 đến 4 năm bị cách ly, giam cầm, Lê{nl}Công Ðịnh và Nguyễn Tiến Trung sẽ được ngã giá cho việc ra khỏi tù và{nl}trục xuất khỏi Việt Nam vĩnh viễn không quay trở lại. Và dĩ nhiên, theo{nl}thói thường của các nhà nước CSVN, luôn xem các thành phần đối lập như{nl}những con tin có thể hái ra tiền từ các quốc gia dân chủ, số phận của{nl}Trung hoặc Ðịnh sẽ được đánh đổi bằng tiền viện trợ hay những thỏa{nl}thuận ngoại giao gì đó có lợi cho nhà nước CSVN.(SBTN)
{nl}{nl}