KHÔNG GIAN TỰ DO NGÔN LUẬN CHO GIỚI TRÍ THỨC NGÀY CÀNG BỊ THU HẸP

@ 30 December 2009 06:31 PM
Tin Hà Nội - Sau khi có tin cựu sĩ quan quân đội Trần Anh Kim vừa{nl}bị tuyên án 5 năm rưỡi tù cộng thăm 3 năm quản chế với tội danh âm mưu{nl}lật đổ chính quyền, vì bị coi là có vai trò quan trọng trong Ðảng Dân{nl}chủ Việt Nam và khối 8406 là hai tổ chức đấu tranh dân chủ, nhưng bị{nl}xem là những tổ chức phản động kêu gọi đa đảng để tiêu diệt chế độ hiện{nl}hành. Ông Trần Anh Kim bị tuyên án tù vì đã có những bài viết bị coi là{nl}có nội dung vu khống Ðảng và Nhà nước và kêu gọi thay đổi chính trị ở{nl}Việt Nam bằng những phương pháp bất bạo động. Tiếp theo sau ông Trần{nl}Anh Kim, bốn nhà bất đồng chính kiến khác cũng sẽ ra tòa vào ngày 20 và{nl}21 tháng giêng năm tới với cùng một tội danh, trong đó có luật sư Lê{nl}Công Ðịnh và thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung. Những vụ xử này diễn ra đúng{nl}vào lúc mà một loạt các trang thông tin trên mạng bị đánh phá ác liệt{nl}như Bauxite Việt Nam, Talawas hay Ðối Thoại, đặc biệt là trang Bauxite{nl}Việt Nam, một trang thông tin ra đời vào tháng 4 từ bản kiến nghị yêu{nl}cầu dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, nhưng dần dần đã trở{nl}thành một diễn đàn để giới trí thức trong nước bày tỏ những ý kiến mà{nl}không một tờ báo chính thức nào dám đăng. Cho tới nay trang Ðối Thoại{nl}vẫn chưa xuất hiện trở lại. Về trang Talawas thì ban biên tập cho biết{nl}đang khôi phục lại, nhưng chưa thể cho độc giả truy cập. Còn trang{nl}Bauxite Việt Nam đã mấy lần gượng dậy, nhưng lần nào cũng bị đánh sập{nl}và hôm nay lại sập một lần nữa.
 
Nhưng không chỉ{nl}đánh phá Bauxite Việt Nam, các tin tặc còn giả mạo thư từ để gây chia{nl}rẽ ban biên tập, họ đã phổ biến những bài viết vu khống giáo sư Nguyễn{nl}Huệ Chi là người điều hành trang Bauxite Việt Nam. Bài viết ký tên nhà{nl}giáo Phạm Toàn, một trong ba người chủ xướng trang Bauxite Việt Nam,{nl}nhưng vì lý do cá nhân nên đã xin rút lui. Bài viết còn có những lời lẽ{nl}xúc phạm tiến sĩ Phùng Liên Ðoàn tại Hoa Kỳ, người mà trong thời gian{nl}gần đây đã có nhiều bài viết đăng trên trang Bauxite Vietnam nói về các{nl}dự án xây nhà máy nguyên tử ở Việt Nam. Khi nghe tin là bài viết nói{nl}trên được phổ biến đến nhiều người, nhà giáo Phạm Toàn tối hôm qua đã{nl}ngay lập tức phổ biến một bức thư đính chính, khẳng định đó là tài liệu{nl}giả mạo. Không cần đặt nghi vấn, ai cũng có thể đoán ra ngay những tin{nl}tặc nói trên xuất phát từ đâu, nhất là vì những vụ đánh phá này xảy ra{nl}sau nhiều sự kiện khác, mà đầu tiên phải kể đến việc bức tử Viện Nghiên{nl}cứu Phát Triển IDS được thành lập từ tháng 9 năm 2007, là viện nghiên{nl}cứu tư nhân về chính sách đầu tiên ở Việt Nam quy tụ các trí thức có{nl}tên tuổi, các chuyên gia hàng đầu ở Việt Nam nhưng sau đó bị chính Thủ{nl}tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh cấm công bố các ý{nl}kiến phản biện với danh nghĩa của viện. Ðể phản đối quyết định đó, các{nl}thành viên IDS đã tự giải tán Viện.

Tiếp theo viện IDS, một diễn đàn{nl}khác của giới trí thức có tâm huyết cũng bị xóa sổ đó là tờ Tia Sáng{nl}online. Tình trạng tự do ngôn luận ngày càng bị bóp nghẹt ở Việt Nam{nl}cũng đã khiến các nhà tài trợ quốc tế lên tiếng chỉ trích, những lời{nl}chỉ trích này đã được nêu lên tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ{nl}vào đầu tháng 12 vừa qua.(SBTN)
{nl}{nl}