Bài luận văn phân tích thư ông chủ tịch Quận 3

@ 30 December 2009 07:19 PM
{nl}Hồ Phụ   

Ðề thi: Ông Phạm Ngọc Hữu, chủ tịch UBND quận 3 mới gửi thư cho Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và Cha Tu Viện Trưởng Tu Viện DCCT Sàigòn (kèm thư dài thòong sau đây), em hãy phân tích.

BÀI LÀM

Nhập đề: Thường thì thư gửi ai người nấy trả lời, chúng em không có nhiệm vụ trả lời. Mà các đấng bậc trong Giáo Hội ai rảnh rỗi mà trả lời mấy cái thư kết tội dông dài. Do đó em xin phân tích lá thư đầy tính hư cấu văn học của ông chủ tịch như vầy nè.

 

Thân bài: Cô giáo bảo đây là thư thăm hỏi vì có lời chào trân trọng. Em chả tin. Cứ làm như ca sĩ, ra sân khấu là chào trân trọng nhất, mà có khi hát dở ẹt. Trong phần đầu thư này, ông chủ tịch quận ta viết đúng chính tả, nhưng ý thì mới đúng một nửa. Này nhé “đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được cải thiện”, cái này ra đường chạy xe năm phút là biết liền, nếu không gặp lô cốt mới lạ; “chính sách thì trước sau như một”, mấy cái đó đúng, nhưng cái vế “luôn luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng” thì em hổng biết đúng không, vì như vầy: Ðất của nhà Dòng, của Giáo Hội bị lấy tùm lum, rồi các cha các thầy bị hù liên tục. Chưa hết, như lá thư này đây, giọng điệu có tôn trọng các linh mục chút nào đâu!

Phần tiếp theo lá thư ông chủ tịch quận ta viết để khen giáo dân quận 3, nhưng khen như vậy cũng lạ. Thế giới này tốt đẹp nhờ người Công giáo rất nhiều, mà có ai khen kiểu ấy đâu. Chẳng lẽ ông chính quyền nào cũng khen người có đạo hết? Mà người có đạo đương nhiên là phải làm cái tốt, chứ họ có phải là cán bộ đâu mà cần giấy khen nào! Cái lạ nữa là ông chủ tịch khen cho có để phần tiếp theo ông uýnh tơi bời. Mà uýnh kiểu này là phạm luật.

Ông chủ tịch nhà ta còn cho rằng các website Dòng Chúa Cứu Thế xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền. Cái này sai tận căn. Nếu các website ấy sai, thì ông chủ tịch phải nói sai chỗ nào chứ lị. Mà Ðạo Chúa có bao giờ xuyên tạc cái gì bao giờ. Nếu nhà nước đúng, Dòng Chúa Cứu Thế sai., em bảo đảm không có anh Công giáo nào dại dột viết bài, đọc bài hay đến cầu nguyện cả. Thời này mà bảo dân có đạo là dân ngu là sai lắm lắm các ông ạ.

Cái này mới ghê nè. Ông chủ tịch kết án cầu nguyện, cho rằng hiệp thông cầu nguyện là vi phạm pháp luật. Ông sai rồi. Nhà nước bảo tự do tín ngưỡng, ông cũng mới nói ở trên, sao chỗ này ông trớ trêu nói ngược. Ông bảo DCCT chiếu hình ảnh xuyên tạc. Ông lại nói ẩu, chuyện xảy ra ở Toà Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Toà, Loan Lý… là có thật cả. Em bé còn biết huống chi ông hỡi ông chủ tịch?

Ông kết án cha Lê Quang Uy với đủ thứ tội. Ông vi phạm luật rồi đấy nhé. Không ai có quyền kết án người khác khi toà chưa tuyên án. Ông làm chủ tịch mà ông quên đọc luật. Khi em viết những dòng này, thằng em út em nó bảo “ai cũng biết các cha chẳng làm gì sai”. Chẳng lẽ hướng dẫn cầu nguyện cho quốc thái dân an là có tội? Chẳng lẽ cha Uy hô hào bảo vệ đất nuớc và môi trường là có tội? Ông chủ tịch hài hước quá trớn rồi.

Vì những lẽ ấy, em nghĩ rằng mấy lời cuối thư là không tin nổi. Ông “mong muốn ngày càng phát triển khối đại đoàn kết dân tộc”. Nếu ông thật sự mong như thế thì ông phải để các tu sĩ tự do hành đạo, để giáo dân tự do cầu nguyện, chứ hà cớ gì gửi thư gửi thiếp như thế này.

Ông còn “đề nghị” cha Giám Tỉnh, cha Bề Trên, “yêu cầu” cha Uy là 1àm cái này cái nọ. Viết văn như thế là hỗn.

Kết luận: Theo em, thư của ông chủ tịch viết quá vội, chưa suy nghĩ nên có thể bỏ qua. Nhưng nếu ông biết điều thì nên sửa lại và lần sau viết thư nên cẩn thận hơn. Nếu đó là bài luận, và nếu em là giáo viên, em chấm 3 điểm công viết.

Học sinh Hồ Phụ
(source: http://nuvuongcongly.net/index.php?option=com_content&view=article&id=427:bai-luan-van-phan-tich-thu-ong-chu-tich-quan-3&catid=74:cong-ly-va-su-that&Itemid=265)