PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DÂN CHÚNG THẤT VỌNG, CHEN NHAU ÐI GHI DANH THÔNG TIN ÐIỆN THOẠI

@ 6 January 2010 11:23 PM
Tin Saigon - Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản{nl}tin về ngày cuối năm của Việt Nam với những cảnh chen chúc ghi danh{nl}thông tin điện thoại của người dân... (video insert sbtn.net)
 
Ngày{nl}cuối năm của Việt Nam, tại các cửa hàng cellphone hay còn gọi là điện{nl}thoại di động, người ta chứng kiến cảnh dân chúng chen chúc, chờ được{nl}ghi danh thông tin điện thoại cá nhân. Lý do của tình trạng này bởi vì{nl}theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông Cộng sản Việt Nam, các{nl}thuê bao điện thoại di động trả trước phải ghi danh thông tin, nếu{nl}không muốn bị cắt liên lạc. Có nghĩa là những người sử dụng điện thoại{nl}hiện nay ở Việt Nam, buộc phải ghi rõ danh tính, địa chỉ nhằm để đáp{nl}ứng đòi hỏi của ngành an ninh Việt Nam, nhằm tái kiểm soát việc liên{nl}lạc truyền thông trong nước.
 
Theo quyết định{nl}của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, mỗi người Việt Nam chỉ{nl}được sở hữu tối đa 3 số điện thoại di động cho mỗi mạng diện thoại, và{nl}phải ghi danh rõ ràng để ngành an ninh tiện việc kiểm soát. Nếu sau{nl}ngày 1 tháng giêng năm 2010 mà các thủ tục này vẫn chưa hoàn tất, các{nl}công ty điện thoại được lệnh hủy bỏ các số điện thoại chưa nộp thông{nl}tin ghi danh. Khi quyết định này ban hành, rất nhiều người ngạc nhiên{nl}và không tin lại có một quyết định kỳ lạ như vậy. Rất nhiều người tiên{nl}đoán sẽ có khả năng việc buộc nộp thông tin cá nhân được hủy bỏ vào{nl}thời hạn chót.
 
Tuy nhiên, điều đó không xảy ra{nl}khiến dòng người thất vọng, đổ xô nhau đi ghi danh thông tin điện thoại{nl}cá nhân khiến tạo nên tình trạng quá tải từ nam chí bắc. Ðược biết, 3{nl}nhà cung cấp dịch vụ điện thoại lớn nhất Việt Nam hiện nay đang chia{nl}nhau tổng số hơn 70 triệu khách thuê bao. Trong đó Mobiphone có 32{nl}triệu khách. Viettel có hơn 22 triệu và Vinaphone có hơn 20 triệu.{nl}Nhưng đó là danh sách khách thuê bao điện thoại trả tiền hàng tháng,{nl}còn danh sách sim điện thoại trả trước, tức sim Prepaid thì vô số kể.{nl}Một nhà cung cấp xin giấu tên, nói rằng chỉ riêng tại Việt Nam đang có{nl}khoảng 60 triệu sim điện thoại Prepaid sẽ bị tác động nặng nề bởi quyết{nl}định ghi danh nộp thông tin cá nhân của Nhà nước Việt Nam. Nhiều nhà{nl}cung cấp dịch vụ điện thoại đã chùn tay trước giờ phút cuối cùng, vì số{nl}lượng khách không nộp thông tin cá nhân quá nhiều. Nói một cách đơn{nl}giản, cứ một đầu khách thuê bao đều được quy ra thành tiền, việc cắt{nl}đứt như vậy sẽ làm tổn hại đến các nhà cung cấp khoảng 10 đến 12 triệu{nl}Mỹ kim/năm. Mà thiệt hại của các khách hàng còn lớn hơn dò tiền đã nạp{nl}vào các sim prepaid sẽ bị hủy, không hoàn lại. Ðơn kiến nghị cùng với{nl}hình ảnh dòng người thất vọng, chen chúc nhau trước các cửa hàng điện{nl}thoại đã được Mobiphone gửi lên Bộ thông tin truyền thông Việt Nam, xin{nl}gia hạn nộp thông tin đến ngày 5 tháng 1 này.
 
Việc{nl}xiết chặt thông tin, cũng là một trong những biện pháp củng cố lại{nl}quyền lực và kiểm soát xã hội của Ðảng Cộng sản Việt Nam, do thủ tướng{nl}Nguyễn Tấn Dũng ban hành gần đây. Trong suốt nhiều năm liền, thông tin{nl}truyền thông đã nối liền dân chúng trong nước với bên ngoài thế giới,{nl}thậm chí đã từng có những chiến dịch của người Việt hải ngoại gọi điện{nl}thoại vào trong nước, vận động cho các sự kiện dân chủ, đấu tranh cho{nl}những nhân vật bị áp bức, tù đày, thậm chí chất vấn các hệ thống công{nl}quyền của Nhà nước.(SBTN)
{nl}{nl}