VỠ ÐÊ Ở SAIGON, HÀNG TRĂM GIA ÐÌNH NGƯỜI DÂN HOẢNG LOẠN

@ 6 January 2010 11:31 PM
Tin{nl}Saigon - Vào sáng ngày hôm nay, một đoạn đê bêtông ở nhánh sông Saigon{nl}đã vỡ, nước tràn ào ạt vào khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ{nl}Ðức, Saigon. Ðoạn bờ đê bị vỡ khoảng 10 thước nằm ở Rạch Võ. Nước từ{nl}bên ngoài tràn vào làm hàng trăm nhà dân ở đây không kịp trở tay. Tất{nl}cả đồ đạc trong nhà như tủ lạnh, quần áo, bàn ghế đều nổi lềnh bềnh{nl}trên nước. Một người cho biết đây là lần đầu tiên bị ngập như thế này.{nl}Mấy năm trước nước dâng cao nhưng không tràn vào nhà. Người này cho hay{nl}hôm trước nước đã dâng cao, đoạn đê trên có dấu hiệu bị vỡ, người dân{nl}đã báo lên phường. Sau đó, phường đã cử người đến sửa đê, nhưng đến{nl}sáng nay thì bị vỡ.
 
Theo ghi nhận của báo{nl}chí, một số nhà bị nước tấn công đến gần nửa thước. Nhiều người phải di{nl}chuyển đồ đạc đi nơi khác, sinh hoạt bị đảo lộn. Một cán bộ thủy lợi{nl}của phường Hiệp Bình Chánh cho biết, đoạn đê bị vỡ dài 8 thước, nhưng{nl}khoảng hơn 10 thước đã bị hư hỏng buộc phải sửa chữa lại. Tối hôm trước{nl}họ đã cử lực lượng dùng xà cừ đắp thêm cho đê, nhưng sáng nay nước càng{nl}dâng cao và bờ bao yếu chịu không nổi. Theo cán bộ phụ trách thủy lợi{nl}đã biện minh đây là khu vực đất yếu.
 
Năm 2006,{nl}thành phố đã cho thi công đổ bê-tông đoạn đê bao, nhưng chân đê không{nl}có xà cừ nên khi thủy triều dâng cao thì bờ bao đe dọa. Việc này đã làm{nl}cho gần 200 nhà dân bị nước nhấn chìm. Trước đó rạng sáng ngày thứ bảy,{nl}đê bao Cống Tư Ðúng ngang qua rạch Ðồng Lầy khu phố 5, phường Hiệp Bình{nl}Phước, quận Thủ Ðức, Saigon cũng bất ngờ bị vỡ một đoạn hơn 6 thước.{nl}Khoảng 150 căn nhà và toàn bộ diện tích 10 mẫu hoa màu, trong đó có 4{nl}mẫu mai bị chìm trong nước.
 
Theo Ban chỉ huy{nl}phòng chống lụt bão Saigon, những ngày trước và sau dịp Tết Dương lịch{nl}sẽ xảy ra tình trạng thủy triều dâng cao. Mực nước cao nhất là từ ngày{nl}31 tháng 12 đến ngày hôm nay, nhiều khả năng đạt mức 1.45 thước nước{nl}tại trạm Phú An sông Saigon, trên báo động cấp 2. Dự báo từ nay đến Tết{nl}Canh Dần, Saigon sẽ còn 3 đợt thủy triều tiếp tục dâng cao. Phó phòng{nl}dự báo Ðài khí tượng thủy văn khu vực miền Nam cho biết dự báo tối nay{nl}thủy triều sẽ giảm xuống còn 1.30 thước. Ðến sáng mai, sẽ tăng 1.37{nl}thước và sau đó rút dần. Ðỉnh triều 1.45 thước đã khiến cho nhiều đoạn{nl}đê bao ở 2 phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước của quận Thủ Ðức{nl}bị vỡ dẫn đến nước tràn vào nhà hàng trăm nhà dân trong khu vực.
 
Thông{nl}thường đỉnh triều cao nhất trong năm là từ tháng 9 đến tháng 2 dương{nl}lịch hàng năm. Riêng từ đây đến Tết Canh Dần sẽ có 3 đợt thủy triều mới{nl}có khả năng đạt cao điểm như những đợt thủy triều vừa qua. Ðợt thủy{nl}triều thứ nhất xảy ra vào khoảng thời gian cuối tháng 11 đầu tháng 12{nl}âm lịch, đợt thứ 2 xảy ra vào những ngày Rằm tháng Chạp tức ngày 16,{nl}17, 18. Ðợt thứ 3 xảy ra vào dịp Tết Canh Dần từ ngày 1 đến 4 Tết. Nếu{nl}khoảng thời gian này có gió mùa đông bắc mạnh, thủy triều sẽ càng dâng{nl}cao hơn và khả năng vượt cao hơn như những đợt vừa qua.(SBTN)
{nl}{nl}