Thông cáo của Thái Hà về việc nhà cầm quyền Hà Nội triệt phá thánh giá ở Ðồng Chiêm

@ 9 January 2010 12:25 AM
{nl}Tổng Giáo Phận Hà  Nội 
Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội 

TC-Số  01/2010/GXTH

Hà  Nội,  ngày 8 tháng 1 năm 2010

THÔNG CÁO


(V/v liên quan đến giáo xứ Ðồng Chiêm, Tổng Giáo phận Hà Nội)

Từ 2 h sáng ngày 6/1/2010, lợi dụng lúc các cha phụ trách giáo xứ Ðồng Chiêm đang tĩnh tâm tại Toà Tổng Giám Mục, nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa cảnh sát, quân đội phong tỏa giáo xứ Ðồng Chiêm, đập phá và triệt hạ thánh giá trên Núi Thờ.

Cảnh sát và quân đội đã dùng chó nghiệp vụ, quả nổ nghiệp vụ, lựu đạn cay, lựu rít khói màu, dùi cui, roi điện, để tấn công giáo dân trong khi họ đang phản đối hành vi ám muội, phi pháp của chính quyền bằng cách đọc kinh, khiến cả giáo xứ hoảng loạn, hàng trăm người bị dính hơi cay, khói mầu, dùi cui, roi điện.

Có 2 nạn nhân bị công an đánh trọng thương và họ đã dùng bạo lực đưa 2 nạn nhân này đến bệnh viện Hà, cho các bác sĩ ở đây khám qua quýt các vết thương rồi bỏ lơ các nạn nhân ở đấy cho đến chiều ngày mùng 6/1/2010, thì đẩy các nạn nhân ra khỏi bệnh viện đang khi tính mạng nguy kịch.

Hiệp thông trong đức tin và đức mến của những người con cái Chúa và trong tư cách là những người đã chịu chung thân phận bị bách hại, Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội tuyên bố:

    * Cực lực phản đối và lên án hành vi báng bổ tôn giáo cách điên cuồng của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.
    * Cực lực phản đối và lên án hành vi sử dụng bạo lực của nhà cầm quyền để khủng bố và gây thương tích cho các giáo dân giáo xứ Ðồng Chiêm.
    * Cực lực phản đối và lên án hành vi vô nhân đạo của nhà cầm quyền khi không dành cho những người bị thương sự cứu chữa cần thiết và đúng mức và lại còn đẩy họ ra khỏi bệnh viện trong tình trạng tính mạng nguy kịch.
    * Ủng hộ giáo xứ Ðồng Chiêm trong việc dựng Thánh Giá trên Núi Thờ, là phần đất mà giáo xứ quản lý và sử dụng từ hơn 100 năm nay.
    * Yêu cầu chính quyền Hà Nội điều tra và truy tố những cán bộ liên quan trọng việc sử dụng bạo lực gây thương tích thể lý và tâm lý cho giáo dân, đồng thời bồi thường cho giáo dân và giáo xứ Ðồng Chiêm.
    * Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội hành xử theo pháp luật, đồng thời chấm dứt vu cáo, xuyên tạc, chụp mũ cha Giuse Nguyễn Văn Hữu và toàn thể giáo dân giáo xứ Ðồng Chiêm trên các phương tiện truyền thông.

Hiệp thông với những đau thương, mất mát của giáo xứ Ðồng Chiêm, giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội cũng sẽ tổ chức cầu nguyện cho giáo xứ Ðồng Chiêm và các nạn nhân vào các thánh lễ 12 h và 19 h thứ bẩy ngày 9/1/2010 và vào các thánh lễ 5 h 30, 8 h, 10 h, 16 h, 18 và 20 ngày Chúa nhật 10/1/2010.

Chúng tôi  trân trọng kính mời quý linh mục, tu sĩ, giáo dân và mọi người thiện chí đến tham dự các thánh lễ cầu nguyện trên đây tại Nhà thờ Thái Hà, số 180/2 Nguyễn Lương Bằng, Ðống Ða, Hà Nội.

Lm Phêrô  Nguyễn Văn Khải CSSR 
Phát ngôn viên GX Thái Hà-DCCT Hà Nội

(source: Dong Chua Cuu The Viet Nam)