THIỀN SƯ NHẤT HẠNH TỐ CÁO NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM THUÊ CÔN ÐỒ TẤN CÔNG TĂNG NI BÁT NHÃ

@ 12 January 2010 07:15 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin{nl}Paris - Bản tin của hãng AP hôm nay loan báo thiền sư Nhất Hạnh chính{nl}thức lên tiếng tố giác nhà nước Cộng sản Việt Nam thuê côn đồ tấn công{nl}và trục xuất bằng bạo lực các môn sinh từ hai ngôi chùa Bát Nhã và{nl}Phước Huệ ở Lâm Ðồng. Vị thiền sư từng được Hà Nội mời về và ca tụng{nl}rồi sau đó cho đi khắp 3 miền để giảng đạo trước khi trở mặt, lần này{nl}đã lên tiếng kêu gọi Hà Nội hủy bỏ các biện pháp giới hạn tự do tôn{nl}giáo tại Việt Nam và tôn trọng nhân quyền. Một số đoạn tiêu biểu trong{nl}bức thư của Thiền sư gởi cho các tu sinh được viết vào ngày cuối của{nl}tháng 12 cho rằng Việt Nam thực sự chưa có tự do tôn giáo, nhà nước{nl}đang quản lý chặt chẽ guồng máy giáo hội, mà giáo hội thì bất lực không{nl}che chở được ngay chính con em mình. Ðó là một sự thực ai cũng trông{nl}thấy. 400 tăng ni đã phải rời chùa Phước Huệ hôm 31 tháng 12 năm 2009{nl}sau khi bị truy đuổi khỏi tu viện Bát Nhã bằng bạo lực hôm 27 tháng 9.{nl}Trong thư Thiền sư Nhất Hạnh nhắc lại tính nghiêm trọng trong vụ Bát{nl}Nhã và Phước Huệ vì bọn côn đồ được nhà chức trách thuê mướn đã đàn áp{nl}các tăng ni.
 
Thiền sư cũng ca ngợi việc các{nl}tăng sinh nam nữ của tu vịên Bát Nhã đã bình thản, bất bạo động, không{nl}phản ứng những hành vi bạo lực của đám đông, lại còn săn sóc, cứu{nl}thương cho viên công an bị chảy máu tay khi đập phá một cửa kính. Ngay{nl}lập tức các viên chức Cộng sản Việt Nam hôm nay đã họp báo và bác bỏ{nl}lời lên án của thiền sư Nhất Hạnh. Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh{nl}Lâm Ðồng là Nguyễn Ngọc Ðồng, tuyên bố sự kiện xảy ra chỉ là sự tranh{nl}chấp giữa hai giáo phái của đạo Phật, Nhà nước đã hết sức cố gắng để{nl}bảo đảm an toàn và trật tự xã hội cho những người liên quan.
 
Tại{nl}cuộc họp báo, Cộng sản Việt Nam không trực tiếp trả lời câu hỏi về sự{nl}lên án của tăng sinh Làng Mai rằng tình trạng đàn áp xảy ra vì người{nl}thầy của họ đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam ngưng kiểm soát tôn giáo{nl}khi hội kiến với chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào năm 2007. Viên{nl}chức thuộc ủy ban tôn giáo nhà nước chỉ nói Thiền sư Nhất Hạnh đã từ{nl}chối lời mời nói chuyện với Hà Nội về sự kiện Bát Nhã, nếu không từ{nl}chối thì câu chuyện đã diễn tiến khác. Tăng sinh của vị thiền sư nói là{nl}ông đã từ chối lời mời gặp một Thứ trưởng ngoại giao Cộng sản Việt Nam{nl}vào mùa thu năm ngoái vì lúc đó ông đang thăm nước Mỹ, một chuyến đi đã{nl}được dự trù từ lâu. Tưởng cũng nên biết Nghị viện châu Âu và Sứ quán{nl}Hoa Kỳ tại Hà Nội đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về những hành động bạo{nl}lực trục xuất tăng ni. Ủy ban Phật Giáo Lâm Ðồng và nhiều vị tôn túc{nl}trong Giáo hội xin bão lãnh cho tăng ni như Hòa Thượng Minh Nghĩa trụ{nl}trì tu viện Toàn Giác, Thượng tọa Viên Thanh tu viện Vạn Hạnh, và{nl}thượng tọa Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ, nhưng tất cả bị nhà cầm{nl}quyền từ chối.(SBTN)
{nl}{nl}