Tuyên cáo báo chí về trường hợp ký giả Nguyễn Hữu Vinh bị hành hung

@ 12 January 2010 07:27 AM
{nl}
{nl} VietCatholic News 
{nl}
{nl}
Vào{nl}lúc 5giờ 30 chiều ngày 11/01/2010, ký giả Nguyễn Hữu Vinh được LM{nl}Nguyễn Văn Liên, Phó xứ Ðồng Chiêm, chở bằng xe gắn máy đi thăm làng{nl}Ðồng Chiêm là nơi vào ngày 6 tháng 1 năm 2010 đã diễn ra việc Thánh Giá{nl}trên Núi Thờ bị các lực lượng vũ trang chính quyền Việt Nam triệt hạ và{nl}đập phá.

Ðến cách nhà thờ Ðồng Chiêm khoảng 500m, nơi có tụ điểm{nl}công an trấn giữ, gặp đống đất đá đổ ngang đường, ký giả Vinh buộc phải{nl}xuống xe. Trong khi cha Liên dắt xe qua đống đất đá thì ông Vinh đứng{nl}chụp hình đống đá được công an đổ ra giữa đường nhằm ngăn trở khách từ{nl}xa đi xe tới Ðồng Chiêm. Lập tức có khoảng hơn 10 người từ tụ điểm công{nl}an chạy ra đánh ký giả Vinh và cướp máy ảnh của ông. LM Liên cho biết{nl}đấy là những người mang quân phục công an và cả những người mang thường{nl}phục. Họ đánh ông Vinh khoảng 5 phút và đã cướp đi chiếc máy ảnh của{nl}ông.

Thấy ông Vinh bị tấn công, cha Liên lao vào cứu giúp ông{nl}Vinh. Lập tức cha cũng bị công an dùng dùi cui đe doạ và khống chế,{nl}không cho cha cứu giúp. Khi những kẻ đánh người bỏ đi, cha Liêm đưa ông{nl}Vinh về Dòng Mến Thánh Giá Ðồng Chiêm, nhờ các nữ tu cấp cứu.

Các{nl}nữ tu Ðồng Chiêm đã chăm sóc vết thương ông Vinh, và cho biết ông bị{nl}đánh u đầu và gãy một răng cửa. Hiện nay ông đã được đưa về Hà Nội để{nl}được bác sĩ khám nghiệm và điều trị vết thương.

Trước hành động công an hành hung ký giả Nguyễn Hữu Vinh, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam tuyên cáo các điểm sau đây:

1. Cực lực phản đối nhân viên công lực CSVN hành hung ký giả.
2. Yêu cầu nhà cầm quyền mở cuộc điều tra để trừng trị kẻ phạm pháp và bồi thường cho nạn nhân.
3.{nl}Tố cáo trước công luận quốc tế về hành động phi pháp của nhân viên công{nl}lực nhà nước VN đã vi phạm quyền hành nghề của ký giả.

Ngày 11.1.2010

Ðồng ký tên:
Ðức ông Nguyễn văn Tài (Radio Veritas – Giám đốc Ðài Chân Lý Á châu)
Linh mục Trần Công Nghị (Giám đốc VietCatholic News)
Linh mục Nguyễn Ðức Việt Châu (Chủ nhiệm Dân Chúa Mỹ châu)
Linh mục Bùi Thượng Lưu (Chủ nhiệm Dân Chúa Âu châu),
Linh mục Nguyễn Hữu Quảng (Chủ nhiệm Dân Chúa Úc châu)
Linh mục Văn-Chi (Giám đốc Radio Tin Mừng An Bình)
{nl}
{nl}
{nl} Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo VN{nl}
{nl}{nl}