Lại Tìm Thấy Chất Ðộc Trong Ðồ Chơi

@ 13 January 2010 03:25 AM
{nl} LOS ANGELES -- Hệ thống chợ Walmart vừa mới tuyên bố chặn đứng các mặt hàng đồ chơi nữ trang do Trung Quốc chế tạo có chứa chất cadmium. Cadmium (báo VC phiên âm là catmi) là một độc chất có thể gây ung thư và hủy hoại tế bào não, nhất là ở nơi trẻ em. Thông tấn xã AP vừa công bố một bản kết quả cuộc điều tra cho thấy Trung Cộng đã thay thế chất chì bằng chất cadmium còn độc hại hơn rất nhiều, trong các loại đồ chơi dành cho trẻ em. Cadmium là một hóa chất dễ chế biến mà lại rẻ đang được Trung Quốc dùng để pha trong các loại sơn và cả trong các hợp chất vật liệu dùng để chế đồ chơi cho trẻ em. Bản báo cáo kết quả điều tra được chuyển đến các nhà làm luật ở Hoa Kỳ để xiết chặt luật lệ đối với Trung Quốc hầu ngăn chặn chất độc lan tràn trong các sản phẩm dành cho trẻ em ở Hoa Kỳ.

Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Hoa Kỳ đang chú tâm theo dõi các cuộc điều tra và thử nghiệm các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn với thông tấn AP, chủ tịch Ủy ban, bà Inez Tenenbaum đã kêu gọi các thành viên của Ủy Ban cùng với càc nhà làm luật của Hoa Kỳ cần phải lưu tâm để ngăn chặn nguy hiểm đang xảy đến cho trẻ em Hoa Kỳ.

Thượng nghĩ sĩ Bill Nelson của tiểu bang Florida nói rằng: "Ông đang xem lại các luật lệ để xem có thể tìm ra giải pháp nào hữu hiệu hơn để ngăn chặn chất độc trong đồ chơi trẻ em". Nghị sĩ Mark Pryor của Arkansas nói rằng: "Chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ phải bực mình sau khi khám phá Trung Cộng đã làm tiền ở trẻ em Mỹ nhưng lại coi thường sự an toàn sinh mạng của các thế hệ tương lai của Hoa Kỳ".

Các sản phẩm bị Mỹ ngăn chặn nhập cảng vào Mỹ thì Trung Cộng sẽ đưa sang Việt Nam để tiêu thụ. Ðã nhiều lần trước, các loại thực phẩm khô, sữa bột, các loại mứt bánh, hột dưa,... đã đưa sang tiêu thụ ở Việt Nam sau khi bị Hoa Kỳ và Canada ngăn chặn.