SÔNG HỒNG CẠN VÌ THỦY ÐIỆN CHẬN THƯỢNG NGUỒN

@ 13 January 2010 03:22 PM
{nl}{nl}{nl}
Tin{nl}Hà Nội - Mực nước sông Hồng tại Hà Nội chỉ còn có nửa thước lúc 9 giờ{nl}sáng ngày thứ sáu, và nhích lên 0.6 thước lúc 7 giờ sáng ngày thứ bảy.{nl}Theo nguồn tin này thì chưa đầy hai tháng qua, mực nước sông Hồng đã{nl}liên tiếp lập ba kỷ lục về độ cạn trong vòng 107 năm. Từ khi các đập{nl}thủy điện được xây dựng ở thượng nguồn, khu vực hạ lưu hết nước. Hệ{nl}thống sông rạch phơi đáy và ruộng nương không có nước để làm mùa. Những{nl}người sống bằng nghề chài lưới trên sông hết phương kiếm ăn. Theo lời{nl}giám đốc công ty cổ phần quản lý đường sông số 6, vì nước sông Hồng{nl}xuống thấp nên hiện giao thông trên đoạn sông Hồng từ Việt Trì Phú Thọ{nl}về Hà Nội đã bị đình trệ. Cục trưởng Cục Trồng Trọt thuộc bộ Nông{nl}nghiệp và Phát triển Nông thôn của Cộng sản Việt Nam cho biết từ ngày{nl}26 tháng 1 đến 3 tháng 2, theo yêu cầu của nhà nước, Tập Ðoàn Ðiện Lực{nl}sẽ xả nước đợt 1 để mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên 2.3 thước, đủ cho{nl}các địa phương lấy nước phục vụ canh tác. Ngoài đợt xả này, Việt Nam sẽ{nl}chỉ đạo các nhà máy thủy điện cân đối tiếp tục xả nước thêm hai đợt nữa{nl}nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng với mức nước 2.3 thước tại Hà{nl}Nội. Trong những ngày qua người dân cho biết sông cạn trơ, các doi cát{nl}nổi lên cả ở giữa và ven sông, tàu phà không đi ngang sông được, hàng{nl}ngàn khách sang sông phải đối mặt với các hiểm họa và phiền phức do sự{nl}cẩu thả của các chủ phương tiện. Hàng trăm xe hơi, xe máy xếp hàng dài,{nl}rồi chán nản quay đầu, chấp nhận đi xa thêm cả trăm cây số để khỏi phải{nl}gặp nguy hiểm trên những chuyến phà. Năm 2009 mưa ít lại kết thúc sớm,{nl}lượng nước sinh thủy không nhiều nên hầu hết các hồ chứa, sông ngòi đều{nl}cạn kiệt.
 
Hiện hồ thủy điện Tuyên Quang dù tích{nl}cực tích nước nhưng vẫn bị thiếu trên 1.1 tỉ thước khối so với thiết{nl}kế, hồ Thác Bạc thiếu 1.3 tỉ thước khối và hồ Hòa Bình thiếu gần 200{nl}triệu thước khối. Nhiều hồ chứa nước lớn khác ở miền Bắc cũng chỉ tích{nl}được chưa đến 80% so với cùng kỳ năm 2008, thậm chí nhiều hồ chỉ tích{nl}được 40 đến 50%. Sau khi kiểm tra, đánh giá tình hình khô hạn, nhà nước{nl}Cộng sản Việt Nam đã điều chỉnh, tăng diện tích trồng lúa phải chuyển{nl}đổi sang trồng cây khác lên 50,000 mẫu, tức tăng thêm 20,000 mẫu so với{nl}dự tính từ trước. Hệ thống đập thủy điện đã có và đang xây dựng ở Việt{nl}Nam đang là vấn nạn lớn về nhiều mặt, từ môi sinh đến lụt lội. Có thêm{nl}điện nhưng lại đẻ ra những khó khăn nguy hiểm khác mà lợi ích giẫm đạp{nl}lên nhau, người dân gánh hết. Sau các trận bão năm ngoái, hàng trăm{nl}người chết ở một số tỉnh miền Trung không chết vì bão mà chết vì thủy{nl}điện xả nước.

Có những lời tố cáo là những thiệt hại do thủy điện xả{nl}nước gây ra lớn gấp nhiều lần số lợi nhuận do điện đem lại. Hai con{nl}sông Vu Gia-Thu Bồn, ở tỉnh Quảng Nam, mỗi con sông dài 200 cây số{nl}nhưng lại gánh tới 110 dự án thủy điện. Trừ khu vực hạ lưu đồng bằng{nl}không thể xây đập ngăn nước, khu vực thượng nguồn như vậy phải xây các{nl}con đập chồng chất lên nhau. Tình trạng thiếu nước vào mùa khô sẽ kinh{nl}hoàng thế nào, và mùa bão các đập này thi nhau xả nước để chống vỡ đập{nl}thì hậu quả sẽ còn tệ hại hơn.(SBTN)
{nl}{nl}