TÂN GIÁM MỤC GỐC VIỆT ÐẦU TIÊN VÀ TRẺ NHẤT CANADA

@ 13 January 2010 08:37 PM
{nl}{nl}{nl}
Tin Toronto - Linh mục Vincent Nguyễn sẽ trở thành vị giám mục gốc{nl}Á đầu tiên, đồng thời cũng là giám mục trẻ nhất của Canada. Linh mục{nl}Vincent sẽ được phong chức giám mục phụ tá ở Tổng Giáo Phận Toronto và{nl}chịu trách nhiệm khu vực Scarborough và Durham. Với tư cách là một giám{nl}mục không phải gốc da trắng duy nhất ở Canada, ngài sẽ đại diện cho{nl}hàng trăm ngàn giáo dân từ Á, Phi và Châu Mỹ Latinh, những người vẫn{nl}cho là tiếng nói của họ chưa hề được các cấp cao hơn của giáo hội quan{nl}tâm đến. Linh mục Vincent phát biểu Giáo Hội Công Giáo Canada đang lớn{nl}mạnh nhờ tín đồ gốc Á. Sự kiện ngài là một giám mục gốc Á, sẽ mang kinh{nl}nghiệm của ngài đến với Hội đồng giám mục, và ngài có thể đóng góp cho{nl}các vấn đề mà giáo hội đang bàn thảo và cho thấy Giáo hội rất lưu tâm{nl}đến vấn đề của di dân. Các viên chức trong Giáo hội cho biết việc bổ{nl}nhiệm tân Giám mục Việt Nam là một sự kiện lịch sử, Giáo hội tại Canada{nl}công nhận nhu cầu cần có một giám mục gốc Á, và chính giáo dân cũng cảm{nl}nhận được nhu cầu này.
 
Trong những năm qua{nl}hầu hết sự tăng trưởng của giáo hội đều nhờ ở cộng đồng di dân, và{nl}nhiều người Canada gốc Á đều cảm thấy bị phân biệt. Tân Giám mục{nl}Vincent Nguyễn 43 tuổi, từng là linh mục trong 12 năm, việc bổ nhiệm{nl}chức giám mục được Giáo Hoàng Benedict 16 công bố vào năm ngoái là một{nl}sự kiện rất đặc biệt. Tân Giám mục sinh năm 1966 trong một đất nước bị{nl}chiến tranh chia cắt, thân phụ của ngài là một nông dân và thân mẫu là{nl}một người buôn thúng bán bưng, nhưng ngay từ thuở ấu thời ngài đã mang{nl}ý nghĩ tương lai của mình sẽ thuộc về giáo hội. Nơi quê nhà ở Ban Mê{nl}Thuột, câu chuyện tuẫn đạo của tổ tiên được truyền tụng qua nhiều thế{nl}hệ.
 
Ông tổ sơ của ngài là người đầu tiên cải{nl}đạo sang Công Giáo, và vào thập niên 1840 đã bị ngược đãi vì tín ngưỡng{nl}của mình. Theo bài thơ vẫn còn được truyền tụng ở Ban Mê Thuột, ông{nl}chết khi quan chức triều đình trói ông vào một cây cọc chôn dưới nước{nl}và chờ thủy triều dâng lên. Ông là một trong hơn 100,000 người Việt tử{nl}đạo được giáo hội công nhận. Giám mục Vincent Nguyễn nói lớn lên với{nl}câu chuyện như thế truyền tụng trong gia đình là một đè nén rất lớn,{nl}nhưng điều ấy lại là một vinh dự. Ngài kể rằng lúc ấu thơ ngài muốn{nl}được vào trường dòng bắt đầu ở lớp 6, nhưng Cộng Sản đóng cửa tất cả{nl}trường Công Giáo khi chiếm trọn Miền Nam. Lên 16, ngài bắt đầu tìm cách{nl}trốn khỏi nước. Ngài lấy thuyền đánh cá của ông chú đi ra biển mỗi ngày{nl}trong suốt một năm, để làm quen với biển cả và canh chừng tuần duyên.{nl}Nhờ đó ngài hiểu được đường đi nước bước của họ và tìm cách vượt biển.{nl}Ngài cùng gia đình ông chú lọt ra được ngoài biển và nhắm hướng về Nam{nl}Dương. Biển động mạnh suốt cuộc hành trình và họ cũng đều ý thức được{nl}rằng nhiều thuyền nhân khác cũng đã bỏ mình giữa biển khơi trong khi ra{nl}đi như vậy. Bảy ngày sau, một tàu hàng của Nhật vớt được họ và đưa về{nl}Nhật.
 
Người thanh niên này sống hết một năm ở{nl}trại tỵ nạn trước khi được đến định cư ở Toronto, nơi gặp lại hai người{nl}anh. Tại đây họ học Anh ngữ và lấy được văn bằng kỹ sư điện. Năm 1993,{nl}Vincent Nguyễn ghi danh vào học trường dòng và từ năm 1998 trở thành{nl}linh mục, phục vụ các giáo xứ ở khắp vùng Toronto. Việc bổ nhiệm linh{nl}mục Vincent Nguyễn vào chức giám mục gây xúc động trong cộng đồng giáo{nl}dân gốc Việt ở Canada, mọi người đều vui mừng khi thấy có người đại{nl}diện cho mình trước Giáo hội.(SBTN)
{nl}{nl}