Trưởng công an xã trả lời về vụ đánh người ở Ðồng Chiêm

@ 13 January 2010 08:59 PM
{nl}

§ Khánh An

{nl}

RFA 12/1/2010 -- Sau khi nghe nạn nhân vụ đánh{nl}người trọng thương là anh Nguyễn Hữu Vinh và Linh Mục Nguyễn Văn Liên{nl}tường trình lại sự việc, Khánh An đã liên lạc với Trưởng Công An xã An{nl}Phú, huyện Mỹ Ðức, Hà Nội là ông Ðinh Thành Hoán.

{nl}{nl}
01122010-noi-anh-vinh-bi-da-305.jpg{nl}

Giáo dân tại nơi chính quyền đổ đất chặn đường vào Ðồng Chiêm

{nl}

Khánh An: Dạ thưa, có phải là ông Ðinh Thành Hoán không ạ?

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Dạ vâng ạ.

{nl}

Khánh An: Dạ vâng. Thưa ông, tôi là Khánh An từ Ðài RFA ở{nl}Washington DC. Tôi muốn hỏi ông về cái việc mà hôm vừa rồi Giáo Xứ Ðồng{nl}Chiêm đó, thưa ông, có anh Vinh bị đánh trọng thương, không biết là ông{nl}có nghe báo về vụ việc này chưa, thưa ông?

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: À, vâng. Xin lỗi bà. Tôi là Hoán đây ạ. Vâng, bà nghe tin ông nào, ông Vinh hả?

{nl}

Khánh An: Dạ vâng ạ.

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Ðến giờ này tôi vẫn chưa có một cái thông tin nào và không nghe tin nào về ông nào là ông Vinh cả đấy ạ.

{nl}

Không biết tại sao đánh?

{nl}

Khánh An: Dạ vâng. Thưa, có một người đi cùng với Linh mục Liên đó ạ.

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: À, vâng. Riêng về chỗ đấy thì{nl}trao đổi với bà là hôm qua lúc ấy khoảng hơn 7 giờ, hơn 19 giờ, thì ông{nl}Liên điện thoại cho tôi và xin gặp để đề xuất một công việc liên quan{nl}đến an ninh. Thế tôi chấp nhận và ông bảo làm việc ở ủy ban thì tôi bảo{nl}ủy ban tối rồi không có ai làm việc. Tôi về nhà và tôi đề nghị ông Liên{nl}vào nhà. Ông Liên trao đổi với tôi là "Nếu như vào nhà cho tôi gặp ở{nl}nhà thì có bảo đảm an ninh cho tôi không?", thì tôi bảo riêng quê hương{nl}thôn chúng tôi thì thoải mái mà đi, không có vấn đề gì, an ninh trật tự{nl}bảo đảm an toàn, không có ai làm gì hết, vì đường giao thông mọi người{nl}đi hết mà thế nên mọi người ai đi cũng được.

{nl}

Vâng, thì sau đó ông Liên vào nhà gửi tôi một cái đơn, đơn đề nghị{nl}và trình bày về cái việc ông Liên nhìn thấy, thì xảy ra cái việc ông{nl}Liên đi cùng một người tên là Vinh, là khách của ông Liên. Ðến đấy thì{nl}sau khi xảy ra vụ xô xát thì một số độ chục người thanh niên khoảng độ{nl}trên dưới 30 tuổi đến thấy ông này rút máy ảnh ra quay phim chụp ảnh{nl}thì người ta la lên, người ta đánh. Không biết lý do gì mà người ta{nl}đánh ông ấy. Cái điểm cấm quay phim chụp ảnh thì không có mà lại đánh{nl}ông ấy rồi lấy đi một cái máy ảnh.

{nl}

Sau đó tôi chấp nhận đơn của ông Liên tại gia đình nhà tôi. Chấp{nl}nhận đơn xong thì tôi trao đổi với ông Liên là tôi chấp nhận đơn và tôi{nl}sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để xác minh. Vâng, thế thì nếu như nó{nl}đủ thẩm quyền của tôi thì tôi xác minh sớm giải quyết để đảm bảo an{nl}ninh trật tự. Thế còn lại nếu quá thẩm quyền thì chúng tôi sẽ chuyển{nl}đơn báo cáo cấp trên. Tối hôm qua lúc độ 17 giờ 30 phút tôi nhận đơn{nl}của ông Liên tại gia đình nhà tôi. Ông Liên đi với 4 người. Thế còn gì{nl}không ạ?

{nl}

Khánh An: Vâng. Theo như Linh Mục Liên với anh Vinh có trình bày{nl}là lúc đó có một số người giữ gìn an ninh đứng ở đó, nhưng mà họ không{nl}can thiệp vào vụ này, thì không biết là cái vấn đề này là như thế nào,{nl}thưa ông?

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Vâng. Trao đổi với bà là sau{nl}khi sáng nay tôi vào kiểm tra toàn bộ tổ chốt của tôi ở chỗ cái cầu ấy,{nl}trên trục đường giao thông, thì cái đường ấy là đường của làng chứ{nl}không phải là đường giao thông. Thế thì chúng tôi có một tổ phối hợp{nl}cùng với công an để làm cái giao thông ở ngay trục đường giao thông{nl}liên xã vì cái đường đấy xảy ra lối rẽ vào làng Chiêm chứ nó không phải{nl}là đường giao thông.

{nl}

Thế sau khi anh em chốt ở đấy thì thấy ầm ầm ngoài đấy thì mấy anh{nl}em công an viên chạy ra, chạy ra thì thấy một số thanh niên xô xát thì{nl}người ta can ra, thế can ra thì sau đó xác định có một người đứng lên,{nl}thì sau đó anh em có can ra rồi thì người đó đứng dậy đi sang bên phía{nl}chỗ ông Liên, sau đó là ông Liên ổng lái về. Thì lúc đấy họ nhầm , họ{nl}không biết là ông Liên, mà người ta chỉ nói là có một người đứng bên{nl}kia đống đất lái người ta về luôn. Thế thì hôm qua tôi trao đổi với ông{nl}Liên thì ông Liên nói đấy là ông Vinh. Vâng, còn có gì không ạ?

{nl}

Ðổ đất làm đường?

{nl}

Khánh An: Vâng. Gần đây thì nghe báo rằng xung quanh những đường{nl}đi về phía Giáo Xứ Ðồng Chiêm đó, thưa ông, thì đã bị chận lại. Một số{nl}nhân viên an ninh chận lại cũng như là có một số ụ đất để mà cản ngăn{nl}con đường đi lại của Giáo Xứ Ðồng Chiêm, thì sự việc này như thế nào,{nl}thưa ông?

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Vâng. Trao đổi với bà là Ðồng{nl}Chiêm không thuộc địa bàn xã An Phú và trong thời gian gần đây được một{nl}số công trình của dự án đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có{nl}xây dựng đường giao thông nông thôn bằng bê-tông. Thế hiện nay trên{nl}đường vào Ðồng Chiêm do công ty Ðức Hương người ta xây dựng đường{nl}bê-tông, hiện nay người ta xây dựng đường bê-tông người ta mới đổ được{nl}đâu hơn chục ngày, hai chục ngày gì đấy mà nó chưa đảm bào độ cứng cấu{nl}kết của bê-tông thì người ta giữ đường để tránh không cho xe tải nó đi{nl}làm ảnh hưởng công trình đó thôi, thế còn người dân đi lại thì vẫn bình{nl}thường.

{nl}

Trong quá trình đổ đất mà nó vướng làm cho xe cộ không đi được thì{nl}chúng tôi yêu cầu bên công ty là phải san lối đi để cho xe máy, xe đạp{nl}đi lại để người dân đi lại bình thường. Thế còn người ta cấm là cấm xe{nl}tải để tránh ảnh hưởng đến sự cấu kết của đường bê-tông thôi, bà ạ.

{nl}

Khánh An: Vâng. Còn sự hịên diện của những nhân viên an ninh thì như thế nào, thưa ông?

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Nhân viên an ninh chốt ở đường{nl}giao thông thì theo Nghị Ðịnh 32 của chính phủ thì tất cả mọi cái trật{nl}tự an toàn giao thông thì không cứ gì đường quốc lộ mà kể cả đường thôn{nl}xóm, đường liên xã, thế thì cái việc làm đường giao thông liên thôn,{nl}liên xã đấy là đảm bào an toàn giao thông là theo chủ trương của trên,{nl}thế thì có nghị định rồi cho nên người ta làm chắc là theo nhiệm vụ{nl}phân công.

{nl}

Khánh An: Vâng. Và có nghe nói rằng chuyện những ụ đất như vậy làm cản trở đường đi học của một số em học sinh.

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Vâng, báo cáo với bà là riêng{nl}cái tình hình hiện nay là toàn bộ học sinh các cháu ở Ðồng Chiêm là{nl}không đi học được, nguyên nhân - lý do là từ hôm xảy ra cái việc tháo{nl}dỡ Thánh Giá là toàn bộ giáo dân, nhân dân, các cháu là suốt ngày ở nhà{nl}đi lễ đi liếc các thứ ở nhà thờ, đọc kinh chứ không đi học.

{nl}

Và trực tiếp chúng tôi là người phụ trách Ðồng Chiêm, chúng tôi đã{nl}vận động nhân dân, động viên các gia đình cho các cháu đi học, nếu như{nl}không đi học thì sẽ ảnh hưởng đến kiến thức của các cháu.

{nl}

Thế hiện nay không phải vì những đống đất mà trực tiếp cả một số{nl}trường tiểu học, trường mầm non ở Ðồng Chiêm không học được. Mà trực{nl}tiếp hôm qua tôi đã trao đổi với một số giáo viên ra động viên nhân dân{nl}cho các cháu đi học chứ không có ở nhà đi làm lễ làm liếc các thứ đến{nl}lúc nó ảnh hưởng đến học tập của các cháu, bị gián đoạn ra.

{nl}

Cho nên hôm qua có cô giáo đã ra Ðồng Chiêm, cô hiệu trưởng mầm non{nl}ra Ðồng Chiêm vận động nhân dân, vận động các cháu để ra lớp rồi. Tôi{nl}nắm lại cái việc ra lớp, sáng nay tôi chưa nắm được. Còn việc gì nữa{nl}không ạ?

{nl}

Khánh An: Dạ vâng. Thưa, cảm ơn ông rất là nhiều đã dành thời gian cho Ðài RFA ạ.

{nl}

Ông Ðinh Thành Hoán: Cảm ơn bà nhé.

{nl}

Khánh An, phóng viên RFA

{nl}{nl}