DIỄN BIẾN VỤ ÐỒNG CHIÊM NGÀY 13/1/2010: CẢNH SÁT PHONG TOẢ - GIÁO DÂN VƯỢT SÔNG, LỘI RUỘNG, LEO NÚI VÀ CẦU NGUYỆN

@ 14 January 2010 01:46 AM
{nl}{nl}{nl}{nl}Hà Nội-Ngày 13/1/2010 chính quyền Hà Nội gia tăng kiểm soát và xách nhiễu người Công giáo. {nl}

{nl}Buổi sáng, CA đã gửi giấy triệu tập anh Nguyễn Hữu Vinh, đòi ngày mai{nl}anh phải tới cơ quan CSÐT làm việc. Trong khi đấy, các nhà thờ trong{nl}thành phố Hà Nội như Hàm Long, Thái Hà, Kẻ Sét, Nhà Thờ Lớn, Phùng{nl}Khoang, etc… đều có dân phòng và nhân viên an ninh giám sát ở các cổng{nl}ra vào.

{nl}Buổi trưa CA phong toả hoàn toàn Ðồng Chiêm, khách hành hương dù đi bộ{nl}CA cũng không cho vượt qua khu vực hai đầu cầu Xây. Nhiều giáo dân đã{nl}lội bộ qua sông Vài trong thời tiết giá lạnh, nhưng cuối cùng việc này{nl}cũng bị ngăn chặn nốt.

{nl}Buổi tối 13/1, 22 h, CA còn đến khám hộ khẩu Tu viện MTG Hà Nội, 31 Nhà{nl}Chung, Hoàn Kiếm. CA khám xét phòng ngủ và cả tủ đựng quần áo của các{nl}nữ tu. Ði hết tầng 1, khi tới tầng 2, bị các nữ tu lớn tuổi phản đối dữ{nl}dội, CA mới thôi và ra về lúc 22 h 30. Ðây là lần thứ 2 trong tuần CA{nl}đến khám hộ khẩu ở đây.

{nl}Tại Ðồng Chiêm, đống đất lối đầu cầu Ái Nàng vẫn nguyên vẹn. Từ sáng{nl}sớm CA lại cho mấy xe ben chở đất đá đến lấp con đường dẫn vào Nghĩa Ải{nl}từ đầu cầu Xây, đến giữa trưa, không biết do xấu hổ hay do dân chửi bới{nl}quá, chính quyền lại cho máy xúc đến san bằng đồng đất đá ở đầu cầu{nl}Xây.

{nl}Trên con đường từ Hà Ðông về Ðồng Chiêm, chiều dài khoảng 40 km, có đến{nl}cả chục trạm CA, rình rập chặn xe, xét hỏi. Các anh lái xe ôm ở thị{nl}trấn Tế Tiêu, được CA “bỏ nhỏ” không chở khách về Ðồng Chiêm. Chúng tôi{nl}hỏi các anh vì sao, thì được trả lời rằng: CA nói ở Ðồng Chiêm đang có{nl}bạo loạn.

{nl}Tại lối vào trung tâm xã An Phú, khu vực cầu Xây, đầu phía bên Nghĩa Ải{nl}đi về xử Kẻ Sải, tức là phía tả ngạn sông Vài, cũng như bên phía An{nl}Phú, hữu ngạn sông Vài, đều có hàng chục CA, bộ đội và dân phòng án{nl}ngữ, kiểm soát người đi lại. Ngay cả cha xứ Nghĩa Ải, ở xã Hợp Thanh đi{nl}lại cũng bị gây khó dễ.

{nl}Trong khi đó, tại Ðồng Chiêm và Nghĩa Ải, các sinh họat của giáo dân{nl}vẫn diễn ra bình thường. Sự gia tăng các nhân viên công lực trong ngoài{nl}làng không làm cho các tín hữu ở đây nao núng. Họ xác tín rằng hiệp{nl}thông với Chúa và hiệp thông với nhau là bổn phận của người Công giáo.{nl}Vì thế rất nhiều người Ðồng Chiêm và Nghĩa Ải hôm nay đã tự động ra{nl}đường hướng dẫn, đưa đón, bảo vệ và dẫn đường cho khách hành hương.

{nl}Khác hẳn với không khí êm ả hôm qua, hôm nay các loa phóng thanh mới{nl}được tăng cường ở gần nhà thờ Ðồng Chiêm, ra rả khủng bố suốt ngày.{nl}Giọng điệu ra ra sức bóp méo, xuyên tạc các việc làm của linh mục và{nl}giáo dân Ðồng Chiêm, cũng như từ các nơi khác, đồng thời quy kết, chụp{nl}mũ cho c ác linh mục v à giáo dân những tội tày đình. Loa xã hôm nay{nl}đặc biệt “chiếu cố” đặc biệt đến cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Liên, khi{nl}quy kết cho ngài mời 3 thương binh và anh Nguyễn Hữu Vinh về Ðồng{nl}Chiêm, đồng thời có dụng ý hạ uy tín ngài khi nhấn mạnh đến việc anh{nl}thương binh tên Công đã tàng trữ và vận chuyển ma tuý-số ma tuý mà CA{nl}khám thấy ở trong cái xe thương binh.

{nl}Trong khi đó, từ hôm qua, hệ thống internet của cha Bùi Quang Tào đã bị{nl}mất tín hiệu một cách khó hiểu. Ngài gọi điện thoại ra bưu điện để tìm{nl}kiếm sự trợ giúp thì đã được nhân viên ở đây trả lời với kiểu cách như{nl}là đã biết trước sự vụ. Bưu địên có cho 2 nam nhân viên vào chăm sóc{nl}“khách hàng” đặc biệt này, nhưng loay hoay mãi vẫn không làm cho{nl}internet của ngài chạy lại được.

{nl}Dường như những khó khăn cho người Công giáo ngày hôm nay đã được đổ{nl}đầy chén đắng bằng việc trong một buổi sáng, hai trang mạng của DCCT là{nl}dcctvn.net và mehangcuugiup.info đều bị tấn công và bị hư hỏng nặng,{nl}không thể tiếp tục đăng tải các thông tin liên quan đến vụ Ðồng Chiêm.{nl}Chưa biết khi nào hai trang này có thể khắc phục được, nhưng không vì{nl}thế mà những hình ảnh và tin tức từ Ðồng Chiêm lại không đến được với{nl}những người yêu mến sự thật và công lý.

{nl}Cuối ngày, chúng tôi nhận được tin báo anh Giuse Trần Ðức Tiến, bị bắt{nl}giữ hôm qua và đưa đến số 7 Thuyền Quang để điều tra, hôm nay đã được{nl}thả về lúc 22h. Hôm 11/1/, khi vào Ðồng Chiêm, thì anh Tiến đi chung{nl}với hai anh Công và anh Tĩnh, nhưng sau đó anh ở lại để về sau với{nl}những người khác, cho nên anh không bị bắt cùng ở chỗ cầu Ái Nàng.

{nl}Cứ theo cách thức hành xử vốn quen của nhà cầm quyền, chúng tôi đoán{nl}rằng trong những ngày tới nhà cầm quyền sẽ còn gia tăng phong toả Ðồng{nl}Chiêm, dùng tiền bạc và quyền lực để phá hoại các trang mạng truyền{nl}thông công lý và sự thật, etc. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng, những sự{nl}việc đen tối kia chỉ làm cho người Công giáo thêm vững tin vào Chúa{nl}Trời, thêm tưởng, yêu mến nhau hơn và cùng nhau dấn thân quyết liệt hơn{nl}để thờ phượng Chúa và phục vụ người nghèo./.{nl}

{nl}An Hoà CTV chuacuuthecom{nl}{nl}{nl}