DIỄN BIẾN VỤ ÐỒNG CHIÊM: CÔNG AN TĂNG CƯỜNG PHONG TOẢ GIÁO XỨ

@ 16 January 2010 06:32 AM
Tin Hà Nội - Tiếp tục theo dõi vụ Ðồng Chiêm, tin tức từ địa{nl}phương cho biết vào khoảng 8 giờ sáng nay linh mục Giuse Nguyễn Khắc{nl}Quế, Quản hạt Thanh Oai Hòa Bình vào thăm Ðồng Chiêm. Tháp tùng ngài có{nl}cha Giuse Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải. Khi đến khu vực cầu Xây, xe{nl}chở các ngài bị cảnh sát chặn lại. Chỉ có cha Tào là người địa phương{nl}được vào Ðồng Chiêm, còn cha Quế phải ở lại bên ngoài, dù là Cha Quản{nl}Hạt và nhà thờ Ðồng Chiêm là một giáo xứ thuộc giáo hạt ngài phụ trách.{nl}Cha Quế phải cho xe chạy theo bờ bắc sông Vài, tiến lại gần nhà thờ{nl}Ðồng Chiêm và đứng nhìn nhà thờ từ bên kia sông.
 
Tuy{nl}nhiên, khi xe quay trở ra, thì đầu đường gần chỗ cầu xây, đã có một{nl}đống đất đá lớn chặn lối. Khi bị chất vấn thì các nhân viên cảnh sát có{nl}mặt tại trạm chốt đầu cầu nói rằng đó là lỗi của doanh nghiệp đang thi{nl}công con đường này và phủ nhận chuyện chặn đường các linh mục. Họ bảo{nl}xe các cha chạy vòng theo hướng An Tiến để ra trung tâm huyện.
 
Nhưng{nl}sau khi bàn tính, họ lại nói sẽ cho người và phương tiện đến dọn đống{nl}đất. Kết cục chờ đợi mãi chẳng thấy có người và phương tiện đến dọn{nl}đường, cha Giuse Nguyễn Văn Liên Phó xứ Ðồng Chiêm, liền kêu giáo dân{nl}Ðồng Chiêm ra dọn đống đất, mở đường cho xe Cha Quản Hạt lên đường ra{nl}huyện Mỹ Ðức. Theo chương trình đã hẹn trước, sáng nay Cha Quản hạt{nl}Nguyễn Khắc Quế sẽ gặp gỡ công an huyện Mỹ Ðức để bàn thảo và giải{nl}quyết việc phong toả Ðồng Chiêm.
 
Tuy nhiên, khi{nl}cha Quế nói lên mong muốn nhà cầm quyền bỏ việc ngăn sông cấm chợ. Cán{nl}bộ nói điều ấy là quyết định của cấp trên chứ họ không có quyền gì cả.
 
Cuộc{nl}gặp chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút, sau đó có điện thoại và cán bộ ra{nl}ngoài bỏ đi và không có một lời từ biệt. Kết cục là hai cha đứng lên ra{nl}về và buổi chiều thì các lực lượng cảnh sát, dân phòng, quân đội phong{nl}tỏa Ðồng Chiêm còn đông hơn buổi sáng. Tại Ðồng Chiêm Cha xứ Giuse{nl}Nguyễn Văn Hữu và Cha Phó xứ Giuse Nguyễn Văn Liên vẫn bình an và mạnh{nl}khỏe nhờ được nhiều lời cầu nguyện và thăm hỏi của bao nhiêu người khắp{nl}nơi. Giáo dân lao động bình thường. Trẻ em vẫn đến trường và nhà thờ.{nl}Nhà thờ có hai lễ. Giáo dân từ các giáo họ thuộc Ðồng Chiêm đều về nhà{nl}thờ xứ tham dự.
 
Trong khi đó, Ủy ban Nhân dân{nl}xã mời đại diện Ban Hành giáo của giáo xứ Tuỵ Hiền, các giáo họ Bắc{nl}Sơn, Ðông Mỹ không lên Ðồng Chiêm hiệp thông, vì cho rằng đó là nơi{nl}không an toàn. Khu vực Núi Thờ vẫn có các nhóm đến hành hương, thăm{nl}viếng và cầu nguyện trong sự quan sát của các nhân viên an ninh lảng{nl}vảng xung quanh. Cha Liên cho biết hôm nay loa xã thông báo là đã có kể{nl}hoạt sẽ cắm biển cấm ở khu vực Núi Thờ cắm ở chỗ chân đê đầu đập Chẽ và{nl}ở chân Núi. Tại nhà thờ sáng nay đoàn hành hương của giáo xứ Nghĩa Ải{nl}đã chính thức sang hiệp thông với Ðồng Chiêm. Thánh lễ do cha Giuse Bùi{nl}Quang Tào chủ sự. Thánh lễ có khoảng 500 người tham dự. Trời rét đậm,{nl}giáo dân không ra đồng, cho nên nhiều người thích đi dự lễ này.
 
Kết{nl}thúc thánh lễ, tất cả đều ra Núi Thờ viếng Thánh giá. Hệ thống loa{nl}phóng thanh của xã đặt quanh nhà thờ nay ít quấy nhiễu hơn hôm qua,{nl}người ta chỉ thấy đọc bài của báo Hà Nội Mới liên quan đến vụ Ðồng{nl}Chiêm.(SBTN)
{nl}{nl}