8 ngàn công nhân Taekwang Vina đình công

@ 16 January 2010 02:21 PM
{nl} [UBBV 15/01/2010] Ngày 13 tháng 1 năm 2010, 8 ngàn công nhân tại công ty Taekwang Vina sản xuất giày Nike ở Khu Công nghiệp Biên Hoà II đã đình công. Theo công nhân tại đây cho thành viên của tổ chức Phong Trào Lao Ðộng Việt hay, lý do họ đình công là do nhiều giọt nước làm tràn ly. Công nhân Thủy nói với Lao Ðộng Việt rằng: "Mấy tháng nay, công ty bắt công nhân làm thêm giờ, chúng em làm kiệt sức mà tiền thu nhập cũng vẫn là 1 triệu 7 như cũ, không tăng. Ðã thế, tháng nào cũng trả trễ lương vài ba ngày, làm chúng em phải vay mượn hoặc nhịn đói trong mấy ngày đó. Trong năm cứ mỗi khi phát lương thì chủ giữ lại gần 10% để đến dịp Tết thì trả lại cho công nhân, gọi là tiền thưởng Tết, hoặc là lương tháng thứ 13. Họ đã giữ lại của mỗi người cả triệu đồng nhưng năm nay họ không trả lại bằng tiền, mà chỉ đưa một phần quà đáng giá 64 ngàn, trong đó có một ít đường, muối, nước mắm. Chúng em uất ức quá, chịu không nổi nữa".

     Một công nhân khác, tên Thảo, nói rằng công nhân đã yêu cầu cán bộ của công đoàn nhà nước đòi công ty tăng lương, nhưng cán bộ công đoàn nhà nước lờ đi, không can thiệp. Theo cô Thảo thì đó là vì họ do "Ðảng đặt, chủ nuôi", việc của họ là để ngăn ngừa đình công chứ không phải để bênh vực cho công nhân.

     Mấy ngày qua, cán bộ công ty và cán bộ công đoàn nhà nước đang dò tìm để phát hiện những ai đã tổ chức đình công, hầu trừng phạt họ.

     Phong Trào Lao Ðộng Việt nói trên là một tổ chức kết hợp nhiều công nhân đứng lên tranh đấu cho quyền lợi lao động, họ phối hợp với Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam để đưa tin tức ra ngoài về những bóc lột áp bức tràn lan tại Việt Nam.