3 NGÀY, 5 VỤ ÐÌNH CÔNG TẠI VIỆT NAM

@ 20 January 2010 06:25 PM
Tin{nl}Saigon - Trở lại với những tin từ trong nước, trong 3 ngày đã xảy ra 5{nl}vụ đình công ở nhiều nơi tại Việt Nam mà liên quan chính yếu tới tiền{nl}lương và sự bóc lột sức lao động quá đáng. Theo nguồn tin của Ủy Ban{nl}Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam cho biết vào ngày Thứ Tư, khoảng 8,000{nl}công nhân tại công ty Taekwang Vina sản xuất giày Nike ở khu công{nl}nghiệp Biên Hòa 2 đã đình công. Theo công nhân tại đây cho hay lý do họ{nl}đình công vì công ty bắt công nhân làm thêm giờ, làm kiệt sức mà tiền{nl}thu nhập cũng vẫn là 1 triệu 7 như cũ không tăng. Ðã thế tháng nào cũng{nl}trả trễ lương vài ba ngày, làm công nhân phải vay mượn hoặc nhịn đói{nl}trong mấy ngày đó.
 
Trong năm cứ mỗi khi phát{nl}lương thì chủ giữ lại gần 10% để đến dịp Tết thì trả lại cho công nhân{nl}gọi là tiền thưởng Tết hoặc là lương tháng thứ 13. Họ đã giữ lại của{nl}mỗi người cả triệu đồng nhưng năm nay họ không trả lại bằng tiền, mà{nl}chỉ đưa một phần quà đáng giá 64 ngàn, trong đó có một ít đường, muối,{nl}nước mắm. Ngày 14 Tháng Giêng, công nhân Công ty Hason Vina Khu công{nl}nghiệp Tân Ðịnh, huyện Bến Cát, Bình Dương, cho biết chủ doanh nghiệp{nl}đã bỏ trốn và không trả lương cho công nhân. Hiện công ty còn nợ ba{nl}tháng lương của gần 700 công nhân với khoảng 1.1 tỉ đồng và gần 1.8 tỉ{nl}đồng tiền bảo hiểm xã hội. Công ty còn nợ ngân hàng khoảng 100 tỉ đồng.{nl}Sáng ngày 15 Tháng Giêng gần 500 công nhân thuộc bộ phận Gò Thành phẩm,{nl}Xí nghiệp 2, Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Hữu Nghị đóng tại Khu{nl}công nghiệp An Ðồn, quận Sơn Trà, Ðà Nẵng đã đồng loạt đình công do{nl}công ty không rõ ràng về tiền lương và chế độ đãi ngộ. Ðây là công ty{nl}quốc doanh được bán lại cho tư nhân.
 
Cùng{nl}ngày khoảng 500 công nhân Công ty DongBang 100% vốn Nam Hàn ở Saigon đã{nl}ngừng việc vì bị ép tăng ca quá nhiều, chất lượng bữa ăn kém; công ty{nl}chưa trả tiền phép năm, chưa công bố thưởng cuối năm. Trước đó ngày 12{nl}Tháng Giêng, 150 công nhân Công ty Nhật Lâm quận Gò Vấp Saigon đã ngừng{nl}việc vì đến nay, dù đã trễ hẹn gần một tuần nhưng công ty vẫn chưa{nl}thanh toán lương tháng 12. Càng đến ngày Tết, các cuộc đình công dễ xảy ra hơn{nl}khi chủ nhân các xí nghiệp không sòng phẳng trong khi người lao động{nl}cần tiền nhiều hơn.(SBTN){nl}{nl}