THẦY TRỤ TRÌ CHÙA LINH PHỔ BỊ ÐÁNH, NHIỀU PHẬT TỬ BỊ BẮT VÀ CÔNG AN ÐÃ TẤN CÔNG VÀO CHÙA

@ 20 January 2010 06:27 PM
Tin Lâm Ðồng - Theo tin từ Phật tử chùa Linh Phổ huyện Ðức Trọng{nl}tỉnh Lâm Ðồng kêu cứu cho biết sáng ngày thứ bảy vừa qua, nhà cầm quyền{nl}địa phương đã đưa cán bộ ban an ninh xã Hiệp Thạnh địa bàn chùa Linh{nl}Phổ, lập tờ trình xin hỗ trợ lực lượng để cưỡng chế giải tỏa trụ rào{nl}hòng chiếm đoạt 10 ngàn thước vuông đất mà chùa đang trồng cà phê hơn{nl}20 năm qua. Chùa Linh Phổ tọa lạc tại thôn Bồng Lai xã Hiệp Thạnh huyện{nl}Ðức Trọng tỉnh Lâm Ðồng được khai sơn vào năm 1958 đến năm 1960.

Toàn{nl}bộ khu này là rừng nguyên sinh thuộc vùng kiểm soát của Mỹ dưới chế độ{nl}Việt Nam Cộng Hòa. Với chính sách dồn dân lập ấp, chính quyền đã đưa{nl}dân ở các thôn Phú Thạnh, Quảng Hiệp về đây sinh sống và thôn Bồng Lai{nl}được hình thành từ đây. Khi dân cư ngày một phát triển đông đúc thì đời{nl}sống tôn giáo và tinh thần tín ngưỡng của bà con nơi đây cũng trở thành{nl}một nhu cầu cấp thiết nên chính quyền đã cho xây dựng một ngôi chùa{nl}làng là chùa Linh Phổ ngày nay với tổng diện tích ban đầu là 4 mẫu đất.{nl}Thế nhưng từ sau năm 1975, ủy Ban Nhân Dân xã Hiệp Thạnh đã thành lập{nl}hợp tác xã tự làm kinh tế và tự động chiếm đất chùa làm nhà kho, sân{nl}phơi và một sân bóng. nhưng chỉ một thời gian sau việc làm ăn này thua{nl}lỗ hợp tác xã tan rã.
 
Tuy nhiên, các phần đất{nl}của chùa bị chiếm dụng trái phép vẫn không được ủy ban xã trả lại cho{nl}chùa mặc dù nhà chùa đã có nhiều văn bản kiến nghị đòi lại số đất nói{nl}trên.
 
Một bô lão địa phương cho biết cả tuần{nl}nay loa phóng thanh của xã đã liên tục đọc thông báo việc Nhà Nước sẽ{nl}thẳng thắng không khoan nhượng việc trưng dụng đất của chùa Linh Phổ.{nl}Trước đó chính quyền xã đã bật đèn xanh cho thanh niên đến đá banh{nl}trước cổng chùa. Ðúng 6 giờ 30 sáng thứ hai chủ tịch xã Hiệp Thạnh ố{nl}Ðức Trọng đã trực tiếp có mặt tại chùa Linh Phổ để chỉ đạo cuộc tấn{nl}công đàn áp chư tăng và phật tử chùa Linh Phổ. Hàng trăm công an nhân{nl}viên, dân phòng và người lạ mặt và tấn công đánh đập các cụ già là Phật{nl}tử đáng tuổi cha mẹ ông bà của mình chỉ vì cái tội họ dám bảo vệ đất{nl}chùa mà họ đã dày công khai phá xây dựng trên 42 năm nay. 7 giờ 00, sau{nl}khi hội ý trước sân chùa, nhóm người lạ mặt xông vào giựt cờ Phật giáo,{nl}cờ Cộng sản Việt Nam đang được chùa cắm trên các trụ rào. Ðại Ðức Thích{nl}Hoằng Tín trú trì chùa Linh Phổ cùng bà con Phật tử bước ra can ngăn,{nl}nhưng hàng trăm người xông vào giựt biểu ngữ của Phật tử đang cầm, một{nl}nhóm khác xông vào đánh và xé áo Ðại Ðức trụ trì, nhiều cụ già cũng bị{nl}tấn công, đánh đập lôi kéo rách áo quần. Một phật tử bị đánh ngất xỉu{nl}té xuống đất bị công an khiên ra xe, trong lúc đó một nhóm khác đã áp{nl}tải 4 Phật tử quăng lên xe chở đi.
 
Buổi trưa{nl}Ðại đức Thích Hoằng Tín và phật tử của chùa đã đến công an xã Hiệp{nl}Thạnh phản đối việc công an bắt, và sau đó kéo đến văn phòng tỉnh ủy tố{nl}cáo sự vụ, nhưng tất cả đã bị công an bảo vệ chặn ở cổng bên ngoài và{nl}cử người ra nhận đơn với lý do lãnh đạo đi vắng. Như vậy chưa đầy một{nl}tháng sau vụ đàn áp, bức bách 400 tu sỹ là người Việt Nam tu theo pháp{nl}môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ thị xã Bảo Lộc, một{nl}lần nữa máu, nước mắt cùng lòng căm phẩn tủi hờn của tăng ni Phật tử{nl}tỉnh Lâm Ðồng lại tuôn rơi trước sự bạo hành tàn độc của nhà cầm quyền{nl}Lâm Ðồng, trong lúc Công an cũng đang đàn áp giáo dân Công giáo tại{nl}Ðồng Chiêm Hà Nội.(SBTN)
{nl}{nl}