Ðồng Chiêm Ngày 20/1/2010 Một Làng Quê Tràn Ngập Công An

@ 21 January 2010 08:59 PM
Xe ôm từ thị trấn Tế Tiêu không dám chở người vào khu vực Ðồng Chiêm,{nl}An Phú. Hỏi tại sao, các ông nói rằng: “Công an bảo trong đấy đang có{nl}“bạo loạn”, không được chở người vào và cũng không thể vào được!”.

Bầu{nl}khí khủng bố ở Ðồng Chiêm đang lên đến hồi cao điểm. Trong làng các{nl}ngóc ngách các phương hướng đều có sự hiện diện của công an mặc thường{nl}phục. Ðộng thấy có người có vẻ lạ lạ đi trên đường tức thì có một nhóm{nl}công an và dân phòng từ đâu xuất hiện chặn đường và gây hấn ngay. Nếu{nl}biết rõ là người trong làng, và người này tỏ ra ngoan ngoãn nhu mì, thì{nl}chúng để cho đi, bằng không là bị đánh ngay, bất kể là người trong làng{nl}hay ngoài làng, nam hay nữ, trẻ hay già.

Hai cha Giuse Nguyễn{nl}Văn Hữu và Giuse Nguyễn Văn Liên gần như bị cô lập hoàn toàn. Phục vụ{nl}và ở bên cạnh các cha xứ chỉ còn mấy chú nhỏ đang độ tuổi đi học phổ{nl}thông. Những người lởn vởn bên nhà xứ phần nhiều lại cũng là công an.

Hôm{nl}nay, vì lực lượng công an đông, nên công an phong tỏa tổng thể và phong{nl}tỏa từng vị trí trong thôn. Bất cứ người nào vào làng cũng bị cấm chỉ.{nl}Ngay cả các linh mục. Chỉ đi ra thì được, nhưng khi ra khỏi thôn rồi có{nl}thể sẽ mất quyền đi vào.

Số cảnh sát trong làng theo ước tính{nl}của nhiều người, lúc này vào khoảng 600 người. Con số này sẽ còn gia{nl}tăng vì ngay trong buổi sáng chúng tôi vẫn còn thấy các xe chở công an{nl}từ Hà Nội tăng cường về Ðồng Chiêm. Trong khi đó, từ hơn một tuần nay,{nl}tin từ trong cac doanh trại quân đội cho hay: Các đơn vị quân đội ở Mỹ{nl}Ðức Hà Nội và Kim Bôi, Hòa Bình, giáp Ðồng Chiêm, được động viên trong{nl}tình trạng “sắn sàng chiến đấu”.

Chính sách cây gậy sắt và củ{nl}cà rốt đang được nhà cầm quyền thực hiện triệt để. Nhà nào cũng được{nl}vài công an giám sát. Hệ thống loa thôn kết án các cha và các giáo dân{nl}một cách quyết liệt hơn. Trong khi đó, bất cứ nam phụ lão ấu nào là{nl}người tỏ ra có bản lĩnh lập tức bị bắt giữ, đánh đập, hoặc đe dọa.{nl}Trong làng lúc này chỉ còn phụ nữ, người già và trẻ em. Nam giới đã đi{nl}làm ăn xa hoặc đã bị bắt, hoặc bị buộc phải trốn đi khỏi làng.

Sáng{nl}nay mấy xe ô tô chở 29 tấn gạo vào phát cho dân Ðồng Chiêm. Mỗi người{nl}được 15 kg. Như thế là trong 1 tuần họ đã được nhà nước “ưu ái” phát{nl}gạo cho 2 lần. Có máy quay phim chụp ảnh của truyền hình, báo chí quay{nl}chụp. Có lẽ chiều tối nay trên TV sẽ lại có màn trình chiếu việc làm{nl}“tốt đẹp” này, phản ánh sự ‘quan tâm, ưu ái” của Ðảng và nhà nước !

Sự kiện gia tăng bạo lực và phong tỏa Ðồng Chiêm là dấu hiệu cho thấy điều gì?

Một{nl}nguồn tin từ giới quan chức ở Hà Nộicho biết: Chính quyền Hà Nội đã ra{nl}nghị quyết năm 2010 phải làm sao đưa được Ðức TGM đi khỏi HN. Dùng Tòa{nl}Thánh hay Hội Ðồng Giám Mục để chuyển Ðức cha Kiệt không xong, nay{nl}chính quyền Hà Nội quyết tâm dằn mặt Ðức TGM Hà Nội bằng vụ Ðồng Chiêm.{nl}

Chính quyền sẽ gia tăng bạo lực và sử dụng bạo lực khi có cơ{nl}hội, nhằm lôi Ðức cha Kiệt ra khỏi tình trạng ẩn dật, buộc ngài với tư{nl}cách là người đứng đầu phải tỏ thái độ bằng lời nói và hành động, từ đó{nl}chính quyền Hà Nội sẽ công kích ngài quyết liệt hơn, rồi nhân thể trục{nl}xuất ngài.

Theo kịch bản này, chính quyền Hà Nội sẽ còn gia{nl}tăng bắt bớ, khủng bố giáo dân, triệu tập và có cơ hội thì sẽ bắt bớ{nl}một số giáo sỹ, đồng thời cho quần chúng tự phát đứng lên phản đối Ðức{nl}cha Kiệt.

Kịch bản này dường như đang được triển khai trên{nl}thực tế: Tại Ðồng Chiêm, hệ thống loa truyền thanh không ngừng kết án{nl}các linh mục. Họ đọc đi đọc lại để cho giáo dân tin rằng các linh mục{nl}là những người phạm tội xấu xa như họ nói.

Ðồng thời công an{nl}cũng tiếp cận giáo dân, đe dọa và dụ dỗ họ ký vào văn bản quy chụp cho{nl}hai cha chính phó xứ và các cha DCCT là những người “chủ mưu” và “xúi{nl}giục” họ “dựng thánh giá” và “chống chính quyền”. Cả các giáo dân đang{nl}bị giam giữ cũng bị đánh đập tàn nhẫn và bị cưỡng ép ký vào văn bản đó,{nl}trước khi được thả về.

Trong khi đó, ngày hôm nay Công an Hà{nl}Nội tiếp tục triệu tập cha Giuse Nguyễn Văn Liên và cha Giuse Nguyễn{nl}Văn Hữu. Còn tại Hà Nội, chúng tôi vừa nhận được tin, buổi tối cách đây{nl}mấy ngày, có các thanh niên thiếu nữ “tự phát” giăng biểu ngữ trước Nhà{nl}Lớn Hà Nội, chửi bới và lăng nhục Công giáo, mạ lý Ðức cha Kiệt.

Thăng Long
(source: CTV chuacuuthe.com)

{nl}{nl}