PHIÊN TÒA LÊ CÔNG ÐỊNH: TRẦN HUỲNH DUY THỨC SẼ KHÁNG ÁN

@ 22 January 2010 08:43 AM
{nl}Tin Saigon - Sau phiên tòa diễn ra hôm qua và đưa ra bản án sơ thẩm cho 4 nhà hoạt động dân chủ với tổng cộng 33 năm tù giam chưa tính thời gian quản chế khi bị khép tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Bản án được tuyên ngay trong chiều ngày hôm qua, bất ngờ nhất là mức án dành cho luật sư Lê Công Ðịnh là 5 năm tù giam kèm 3 năm quản chế, và với doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù giam kèm 5 năm quản chế. Riêng mức án của Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung bị 7 năm tù kèm 3 năm quản chế, Lê Thăng Long bị 5 năm tù kèm 3 năm quản chế.
 
Sau khi phiên tòa kết thúc, luật sư Triệu Quốc Mạnh là người bào chữa cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, hôm nay tuyên bố sẽ kháng án. Luật sư Mạnh cho hay ông không có áp lực nào khi bào chữa cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, và đã vào trại giam gặp ông Thức hai lần trước khi xử. Tin cho biết trong phần thủ tục phiên tòa, ông Trần Huỳnh Duy Thức đề nghị được thay đổi toàn bộ Hội đồng xét xử.
 
Tuy nhiên, yêu cầu này của ông Thức đã bị chánh án bác bỏ. Một luật sư chuyên về hình sự ở Quận 10 cho biết thường thì sau khi xử sơ thẩm phía cán bộ trại giam và cơ quan điều tra luôn hăm dọa các bị cáo đừng kháng án. Nếu ai kháng án thì họ sẽ kỷ luật và cắt các chi tiêu thăm nuôi. Do vậy nhiều bị cáo vì sợ đã không dám kháng án, dù biết bất công với mình.(SBTN)