Dư luận về việc đàn áp giáo dân ở Ðồng Chiêm

@ 23 January 2010 03:56 AM
{nl} Ðỗ Hiếu / RFA{nl}

Trước{nl}việc chính quyền Việt Nam ngày càng leo thang đàn áp giáo dân ở xứ Ðồng{nl}Chiêm, một số vị lãnh đạo tinh thần thuộc các Tôn giáo khác nhau tại{nl}Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc đàn áp này.

Ðàn áp leo thang

Tổng{nl}Giáo Phận Hà Nội và Tòa Giám Mục Hà Nội vừa ra thông báo cho biết,{nl}chánh quyền địa phương tiếp tục gây khó khăn cho giáo dân Ðồng Chiêm,{nl}bằng cách huy động hàng trăm cảnh sát cơ động, lực lượng võ trang và{nl}công an chìm đến phong tỏa, ngăn chặn mọi ngả đường ra vào khu vực này.{nl}

Mặt khác, nhiều công an xông ra, bao vây, chặn đường xe máy chở{nl}thầy Anton Nguyễn Văn Tặng, họ đánh thầy trọng thương vào đầu, môi và{nl}mí mắt khiến ông bất tỉnh. Hiện thầy Tặng đang được cấp cứu tại Bệnh{nl}Viện Việt Ðức ở Hà Nội.

Trước hành động sử dụng bạo lực đối với{nl}tu sĩ và giáo dân, qua câu chuyện với Ðài RFA chúng tôi, từ Việt Nam{nl}một số vị lãnh đạo tinh thần thuộc các tôn giáo khác nhau đã trình bày{nl}cảm tưởng của mình khi hay tin có đổ máu mới xảy ra tại giáo xứ Ðồng{nl}Chiêm.

Từ Chùa Liên Trì, ở Quận 2 (Sài Gòn), Hòa Thượng Thích{nl}Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Xã Hội - Từ Thiện (Giáo Hội Phật{nl}Giáo Việt Nam Thống Nhất), chia sẻ vấn nạn mà xứ Ðồng Chiêm đang gánh{nl}chịu, tương tự như Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất luôn phải đối{nl}mặt lâu nay:

HT Thích Không Tánh: Xin thưa với tất cả{nl}quý bà con là tôi cũng xin chia sẻ và kính gửi lời cầu nguyện đến tất{nl}cả quý bà con, đồng bào, giáo dân ở Miền Bắc, ở Hà Nội đang bị chế độ{nl}cộng sản vô thần họ đàn áp một cách rất là nặng nề. Mình cũng không{nl}biết thế nào, bởi vì trước Hoàn cảnh mà chính bản thân Giáo Hội Phật{nl}Giáo Việt Nam Thống Nhất bị đàn áp tù đày suốt mấy chục năm và gần đây{nl}thì tình trạng của mấy trăm tăng thân của Làng Mai cũng bị chế độ lừa{nl}đảo và đàn áp, và cuối cùng thì thực ra tất cả các sự việc ở Tam Tòa, ở{nl}Ðồng Chiêm, rồi tất cả quý bà con giáo dân cũng như quý vị ở bên giáo{nl}phái Tin Lành của các đồng bào sắc tộc của Mục Sư Nguyễn Công Chính{nl}chẳng hạn thì cũng bị đàn áp rất là nặng nề.

Công an, an ninh{nl}tại Ðồng Chiêm. Photo courtesy dcctvn.net Có thể nói tất cả những hình{nl}ảnh đó đã nói lên cái chế độ độc tài và nó có nhiều thủ đoạn gian ác,{nl}nó bày rõ ra sự thật của chế độ cộng sản. Với tư cách cũng như là một{nl}tu sĩ thì truớc cái bạo lực và súng ống với lại tù đày, ngay cả những{nl}nhà đấu tranh cho dân chủ gần đây cũng bị đàn áp, bị tù đầy, bị kêu án{nl}rất là nặng, thì đó là điều hết sức là đau khổ cho tình cảnh của con{nl}dân Việt Nam trong hiện trạng của chế độ cộng sản, tôi xin cầu nguyện{nl}và chia sẻ với quý tôn giáo bạn cũng như với tất cả quý anh em dân chủ,{nl}cùng với tất cả những người dân bị mất nhà mất đất đi khiếu kiện nhưng{nl}bị đàn áp, bị đánh dập rất là tàn nhẫn.

Tôi cũng không biết{nl}nói gì hơn, xin có mấy lời để chia sẻ với quý bà con ở hải ngoại và{nl}kính mong bà con có cách nào để mà có thể làm cho những vấn đề đó sớm{nl}chấm dứt, bởi vì nếu không thì người dân Việt còn phải chịu khổ lâu dài{nl}lắm. A Di Ðà Phật!


Tự do tín ngưỡng?

Kế đó,{nl}ông Trần Hoài Ân, Ban Cố Vấn Giáo Hội Phật Gáo Hòa Hảo Truyền Thống, từ{nl}vùng đồng bằng sông Cửu Long nói rằng ở Việt Nam không riêng gì xứ đạo{nl}Ðồng Chiêm mà các tôn giáo bạn đều bị đối xử khắc nghiệt, bị đàn áp{nl}bằng đủ mọi hình thức:

Ông Trần Hoài Ân: Theo cảm nghĩ{nl}của tôi, với tư cách là một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Truyền Thống, về{nl}tất cả những việc làm mà chính phủ Việt Nam, đảng và nhà nước cộng sản{nl}Việt Nam đã cư xử và đã làm cho các tôn giáo khác, ví dụ như là Công{nl}Giáo, Phật Giáo. Theo suy nghĩ của chúng tôi là tất cả những việc làm{nl}đó, tất cả những hành động đó đều không đúng và đều là tín hiệu rất rõ{nl}nét là một sự đàn áp tự do tín ngưỡng, đàn áp các tôn giáo, bởi vì cái{nl}tính chất đặc thù của đảng cộng sản thì không bao giờ có sự phảng phất{nl}tôn giáo trong đó.

Do đó cho nên chẳng những Thiên Chúa Giáo,{nl}chẳng những Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt mà Phật Giáo Hòa hảo cũng{nl}phải lâm vào tình trạng khốn đốn, khổ sở, và bị đàn áp bức bách đủ mọi{nl}điều. Cho nên một lần nữa tôi xác định đây là bản chất đàn áp tín{nl}ngưỡng của chính phủ Việt Nam, thưa ông.


Cùng cảnh ngộ như{nl}Thái Hà, Loan Lý, Tam Tòa, Ðồng Chiêm, Bát Nhã, Thánh Thất Ðại Ðạo Tam{nl}Kỳ Phổ Ðộ, thuộc Ðạo Cao Ðài ở Ðịnh Quán, cũng từng bị tấn công bằng võ{nl}lực. Ông Hồng Phước Ðức, Chánh Trị Sự, thuật lại sự việc đó. Dịp này,{nl}ông Ðức cũng nguyện cầu cho giáo xứ Ðồng Chiêm được tai qua, nạn khỏi:

Ông Hồng Phước Ðức:{nl}Không phải riêng một tôn giáo nào mà hầu như nhà cầm quyền nước Việt{nl}Nam cộng sản này đều đàn áp chung cả. Về mặt hình thức thì họ nói có{nl}dân chủ, có tự do, nhưng sự thật bên trong họ biến tất cả các tôn giáo{nl}thành riêng của họ, thành ra họ hành hung chúng tôi không phải riêng{nl}một lần mà 3 năm nay có các ban ngành từ tỉnh cho tới huyện xã họ đến{nl}họ tấn công chúng tôi.

Họ làm đủ mọi việc, từ nhiều lần liên{nl}tục họ mời anh em chúng tôi đến cơ quan làm việc, nhiều lần như vậy{nl}cuối cùng ngày 12-13 tháng 11 năm 2009 họ đưa một đám côn đồ tới, trong{nl}đó có trung tá công an Phi Văn Cảnh và thiếu tá công an Nguyễn Xuân An,{nl}cũng một số công an mặc thường phục. Chúng tôi đã chỉ trích, nói lên{nl}cái việc làm sai trái đó nhưng họ phớt lờ để cho chúng tôi bị tấn công.{nl}

Sự thật cũng đau lòng cho các nhà tôn giáo, như giáo xứ Thái{nl}Hà, Tam Tòa, rồi Bát Nhã ở Lâm Ðồng, đó là những việc rất đau lòng.{nl}Cũng cầu nguyện ơn trên Ðức Ðại Từ Phụ, Ðức Ðại Từ Mẫu, các Ðấng Thiêng{nl}Liêng, Ðức Tôn Sư, Ðức Thượng Phẩm cùng các Ðấng ban ơn lành cho tất cả{nl}các giáo dân của các tôn giáo chớ không nói riêng của Cao Ðài, vì sự{nl}thật Ðức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Ðế tức là Ðức Chúa Trời, thì chúng{nl}tôi chỉ mong Bề Trên ban ơn lành chung cho tất cả chúng sanh được hưởng{nl}để làm giảm sự đau khổ của tất cả các tôn giáo đang chịu chung. Chúng{nl}tôi cũng đau lòng khi nghe giáo xứ Ðồng Chiêm xây dựng Thánh Giá mà bị{nl}nhà nước đàn áp, những việc như vậy thì rất bức xúc và đau lòng.


Theo{nl}giới truyền thông quốc tế và Tổng Giáo Phận Hà Nội thì từ mấy hôm nay{nl}Ðồng Chiêm bị lực lượng an ninh võ trang bao vây, cô lập hoàn toàn, bất{nl}cứ ai đến thăm đều bị công an chặn lại không cho vào.

Cha xứ Ðồng Chiêm Giuse Nguyễn Văn Hữu, cha phó xứ Nguyễn Văn Liên bị công an gởi giấy gọi lên cơ quan điều tra.

Ngoài{nl}ra, hãng tin AFP cũng cho biết, khoảng 20 công an vây bắt, chặn đường,{nl}đánh đập thầy Nguyễn Văn Tặng cùng nhiều giáo dân khác, khi họ chỉ còn{nl}cách nhà thờ Ðồng Chiêm chừng 100 mét. Công an tịch thu của thầy Tặng{nl}một chiếc áo dòng, một máy ảnh, máy quay phim, một điện thoại di động.

Các{nl}giáo dân nhận diện được một số công an đánh người tu hành và xác nhận{nl}đó là những nhân viên công lực từ nội thành Hà Nội ra công tác tại giáo{nl}xứ Ðồng Chiêm.

{nl}
{nl} Ðỗ Hiếu / RFA{nl}
{nl}{nl}