Fides: Làn sóng căm phẫn và quan ngại khắp thế giới về việc nhà cầm quyền Hà Nội dùng bạo lực với giáo dân

@ 24 January 2010 06:05 PM
HÀ NỘI, 24-01-2010 (Fides - Cơ quan Ngôn luận Bộ Truyền Giáo trực thuộc{nl}Vatican) -- Các hành vi bạo lực diễn ra chống lại những tu sĩ và giáo{nl}dân ở Giáo xứ Ðồng Chiêm, thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội, đang gây quan{nl}ngại sâu sắc cho các giới chức tại Vatican. Sau cuộc viếng thăm của Chủ{nl}tịch Nhà nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết với Ðức Giáo Hoàng{nl}Benedict XVI - nhiều mong ước và hy vọng được biểu lộ trong dịp đó -{nl}mọi người đều chờ đợi sự thấu hiểu hơn từ phía chính quyền đối với{nl}những người tin vào Chúa Kitô, và không mong đợi việc nhà cầm quyền sử{nl}dụng bất kỳ hành dộng bạo lực hay cản trở nào trên con đường tự do tôn{nl}giáo.

Một{nl}nguồn tin Việt Nam có thẩm quyền và đáng tin cậy nói với Fides rằng{nl}tình hình tại Giáo xứ Ðồng Chiêm ngày càng trở nên nghiêm trọng, suy{nl}biến. Sau khi cảnh sát phá hủy Thánh Giá trên Núi Thờ của Giáo xứ Ðồng{nl}Chiêm hôm 06-01-2010, hàng loạt tu sĩ và giáo dân phản kháng một cách{nl}ôn hòa đã bị đánh đập, bắt giữ (nạn nhân gần đây nhất là Thầy Antôn{nl}Nguyễn Văn Tặng, một Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị đánh đập dã man) và{nl}giáo xứ bị cảnh sát bao vây, họ ngăn chặn bất kỳ ai muốn tiến vào trong.

Làn{nl}sóng căm phẫn và phản kháng diễn ra khắp nơi bên trong Giáo hội Việt{nl}Nam, kể cả hải ngoại, nơi những cộng đồng người Việt loan đi các bản{nl}tin về việc nhà cầm quyền sử dụng bạo lực. Nguồn tin trên nói với Fides{nl}biết rằng: "Ðây là tấn công nhằm vào biểu tượng tôn giáo, cây Thánh{nl}Giá. Phá hủy Thánh Giá nghĩa là nhà cầm quyền đã đi xa hơn việc sử dụng{nl}bạo lực đơn thuần". Chính quyền Việt Nam lại giải thích rằng Thánh Giá{nl}của Giáo xứ Ðồng Chiêm đã được dựng trái phép trên phần đất nhà nước và{nl}liên tục phủ nhận đã sử dụng bạo lực để đàn áp đám đông.

Tổng{nl}Giáo Phận Hà Nội đã phát đi những thông báo nói rằng: "Sau khi đã triệt{nl}hạ và đập phá Thánh Giá trên Núi Thờ của Giáo xứ rạng sáng ngày{nl}06-01-2010, chính quyền địa phương tiếp tục khủng bố tinh thần giáo dân{nl}Ðồng Chiêm bằng cách dùng loa phóng thanh công suất lớn liên tục phát{nl}đi những bài lên án, lăng mạ và vu khống cha xứ, cha phó và giáo dân{nl}Ðồng Chiêm, đồng thời huy động hàng trăm cảnh sát cơ động, lực lượng vũ{nl}trang và công an chìm phong tỏa và ngăn chặn mọi lối vào giáo xứ Ðồng{nl}Chiêm". Thông báo của Văn phòng Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội còn kêu gọi:{nl}"Xin toàn thể gia đình Tổng Giáo Phận tiếp tục cầu nguyện tha thiết cho{nl}cha xứ, cha phó và giáo dân xứ Ðồng Chiêm nhất là những anh chị em bị{nl}đánh đập, giam cầm" với tin tưởng rằng mọi người "đều hiệp nhất trong{nl}Mầu nhiệm Thập Giá Chúa Kitô". Ðoạn kết, thông báo còn mong ước "các{nl}quyền cơ bản của con người được tôn trọng để đất nước có được nền hòa{nl}bình, công lý, dân chủ và văn minh thật sự."

Tất cả Giám mục của{nl}các Giáo phận Miền Bắc Việt Nam đã viết thư hiệp thông bày tỏ sự ủng hộ{nl}hoàn toàn đối với Ðức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Hà Nội,{nl}trong lá thư, các vị Giám chức bày tỏ "sự cảm thông sâu sắc và tình{nl}liên đới" về biến cố và "lấy làm tiếc về hành động của chính quyền được{nl}sử dụng để giải quyết những vụ mâu thuẫn với tôn giáo". Các Giám mục{nl}Miền Bắc còn nhấn mạnh rằng: "Giáo hội Công giáo Việt Nam mong ước góp{nl}phần xây dựng một đại gia đình Việt Nam, trong đó mọi thành viên đều{nl}chung sống hòa bình và tôn trọng lẫn nhau."

(Agenzia Fides 23/01/2010){nl}
{nl}
Peter Minh
(source: http://www.vietcatholic.net/News/Html/76056.htm)
{nl}{nl}