MỸ SẼ ÐIỀU TRA CÁC CÔNG TY TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM BÁN PHÁ GIÁ ỐNG SẮT THÉP, CANADA NHẬN HÀNG NGÀN NGƯỜI LAO ÐỘNG VIỆT NAM

@ 25 January 2010 09:23 PM

{nl}Tin{nl}Hoa Thịnh Ðốn - Chính phủ Hoa kỳ sẽ tiến hành điều tra cáo giác các{nl}công ty của Trung Cộng và Việt Nam bán phá giá ống sắt hay thép cho{nl}ngành khoan dầu ở Mỹ. Tin này do Bộ Thương mại Hoa kỳ đưa ra và cho{nl}biết Liên đoàn công nhân ngành thép và một nhóm các công ty ở Texas và{nl}Illinois đã yêu cầu áp dụng thuế chống phá giá từ 429% đến 496%, và các{nl}loại thuế khác chống trợ cấp của chính phủ cho ngành thép Trung cộng và{nl}Việt Nam. Năm 2008 Hoa kỳ nhập cảng các ống khoan từ Trung Quốc trị giá{nl}trên 190 triệu đôla, so với mức chừng hơn 100 triệu đôla trong năm{nl}2006.
 
Trong một tin khác, mỗi năm tỉnh bang{nl}Saskatchenwan của Canada sẽ tiếp nhận 3400 lao động từ Việt Nam, đa số{nl}là thợ xây cất, thợ hàn và lao động nông nghiệp. Ðó là nội dung bản ghi{nl}nhớ về hợp tác trong lĩnh vực lao động việc làm và phát triển nguồn{nl}nhân lực được ký kết giữa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Canada và Bộ{nl}trưởng Lao động Canada Rob Norris. Hiện lương làm việc tính theo giờ{nl}tại Canada từ 12 đến 25 đô la Canada tùy theo vị trí và tay nghề người{nl}lao động. Trung bình mỗi tháng một lao động có thu nhập từ 3000 đến{nl}4000 đô-la Canada. Hiện nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang lo ngại{nl}nhất là việc những người lao động sang Canada hoặc Hoa Kỳ, sẽ gặp gỡ{nl}cộng đồng người Việt tỵ nạn tại đây và thường sẽ học hỏi những tư tưởng{nl}về dân chủ và nhân quyền để quay lại phản đối chế độ Cộng sản, như đã{nl}từng xảy ra ở Ðông Âu, Úc Ðại Lợi và ở những quốc gia có đông người{nl}Việt tỵ nạn khác.(SBTN)
{nl}{nl}