VIỆT NAM BÁO NGUY THIẾU NƯỚC THƯỜNG XUYÊN TRẦM TRỌNG, SÔNG HỒ Ở HÀ NỘI Bị MẤT DẦN DO THIẾU CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ

@ 25 January 2010 09:24 PM
Tin{nl}Hà Nội - Việt Nam là quốc gia đang thiếu nước, đó là lời cảnh báo của{nl}chính Phó thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Hoàng Trung Hải tại Hà Nội,{nl}trong buổi hội thảo về tài nguyên nước và sự phát triển bền vững. Theo{nl}bản tin thông tấn nhà nước, nhân vật này đã dẫn kết quả nghiên cứu cho{nl}thấy Việt Nam có tổng khối lượng nước mạch ngầm 830 tỷ thước khối,{nl}nhưng có đến 63% lượng nước được cung ứng từ ngoài lãnh thổ. Bản tin{nl}ghi lời ông Hải rằng việc sử dụng cũng như bảo vệ tài nguyên nước là{nl}nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Hà Nội cho rằng hiện tại{nl}trung bình mỗi người dân Việt Nam sử dụng 11,000 thước khối nước mỗi{nl}năm, đạt mức trung bình của thế giới.
 
Nhưng{nl}theo các viên chức, 85% lượng nước được tập trung vào các tháng mùa{nl}mưa, các tháng còn lại lượng cung ứng nước rất thấp, tình trạng thiếu{nl}nước vẫn xảy ra thường xuyên và nếu không có những giải pháp thật sự{nl}hiệu quả thì chỉ trong thời gian ngắn tới Việt Nam sẽ thiếu nước rất{nl}trầm trọng. Nhiều nhà bình luận thế giới đã từng viết rằng trong thế kỷ{nl}20, chiến tranh hâu hết là vì dầu, nhưng trong thế kỷ 21 sẽ là tranh{nl}nguồn nước vì tình trạng nóng dần của khí hậu địa cầu, và những nguồn{nl}nước cũng theo đó mà cạn kiệt dần. Trong một thống kê khác cho thấy Hà{nl}Nội có hơn 100 hồ nước, trong đó có đến 65% ao hồ đang bị san lấp, lấn{nl}chiếm, để lấy đất xây cất nhà cửa. Ðó là con số của cơ quan quản lý{nl}thành phố đưa ra mới đây. Hiện tượng các hồ nước ở Hà Nội đang bị mất{nl}dần đã được báo chí cảnh báo liên tục trong thời gian gần đây.
 
Nhưng{nl}do thiếu sự quản lý của nhà cầm quyền nên nhiều ao hồ lớn nhỏ ở Hà Nội{nl}vẫn bị san lấp một cách ngang nhiên dưới nhiều h?nh thức khác nhau, để{nl}trở thành những khu đất vàng hay những công trình kinh doanh đồ sộ,{nl}mang về cho các cán bộ những số tiền khổng lồ lên tới bạc triệu đô-la,{nl}trong khi không nghĩ gì đến tình trạng thiếu nước sẽ xảy ra cho dân{nl}chúng trong những ngày tới.(SBTN)
{nl}{nl}