GIÁO DÂN CỒN DẦU CHỐNG LỆNH GIẢI TỎA CỦA CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 29 January 2010 04:51 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin{nl}Ðà Nẵng - Hai ngàn giáo dân Cồn Dầu Ðà Nẵng vừa gởi thư kêu cứu tới các{nl}cấp lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội, với lý do nhà cửa đất đai của họ bị{nl}giải tỏa trắng để địa phương thực hiện dự án du lịch. Quận Cẩm Lệ ở cửa{nl}ngõ tây nam thành phố Ðà Nẵng, trong kế hoạch phát triển địa phương,{nl}phường Hòa Xuân giải tỏa trắng 430 mẫu để thực hiện dự án khu du lịch{nl}sinh thái Hòa Xuân. Thôn Cồn Dầu với diện tích 100 mẫu cũng bị giải tỏa{nl}lấy mặt bằng phục vụ dự án.
 
Người dân ở đây{nl}đa số theo đạo công giáo với khoảng 400 gia đình. Ông Thái Văn Liên{nl}Quyền Chủ tịch Ban Ðại Diện Giáo Xứ nói giáo dân Cồn Dầu sẽ kêu cứu tới{nl}cùng, có thể họ cùng sống chết với nhà thờ và đất của mình. Giáo xứ{nl}sang năm này kỷ niệm 135 năm Hạt Giống Tin Mừng và 80 năm thành lập{nl}giáo xứ vào tháng 8. Giáo xứ Cồn Dầu đã có từ lâu đời, người công giáo{nl}gắn bó với nhà thờ và cha xứ. Theo dự án của thành phố Ðà Nẵng, thôn{nl}Cồn Dầu có thể trở thành khu biệt thự nhà vườn Hòa Xuân, một căn biệt{nl}thự như thế khi hoàn tất có thể trị giá cả triệu đô la. Ông Thái Văn{nl}Liên cho biết lý do khiến giáo dân Cồn Dầu không chấp hành chủ trương{nl}giải tỏa đền bù và tái định cư, vì dân ở đây trên 90% sống bằng nghề{nl}nông là chính, làm ruộng, nuôi gà, trồng rau, chính sách đền bù của{nl}thành phố với giáo dân lại rất bất công, đất nhà ở đền 250 ngàn một mét{nl}vuông, đất ruộng đền 50 ngàn một mét vuông.
 
Hiện{nl}nay công an và cán bộ chính quyền từ mấy ngày qua đã đóng chốt ở thôn{nl}để tiến hành kiểm định do đạc đất đai và nhà ở của giáo dân dù không{nl}được sự đồng ý của họ. Bí thư thành ủy Ðà Nẵng cho biết đã hơn 5 lần{nl}đối thoại trực tiếp với người dân Cồn Dầu nhưng quan điểm hai bên vẫn{nl}hoàn toàn khác biệt. 2000 người dân Cồn Dầu muốn ở lại với ruộng vườn{nl}và căn nhà của mình, dù nhà nước đã răn đe nếu nhà nào không đồng ý với{nl}việc kiểm định thì nhà nước sẽ tiến hành kiểm tra hành chính về nhà cửa{nl}đất đai. Gần như toàn bộ giáo dân Cồn Dầu chống lại lệnh giải tỏa đền{nl}bù của nhà nước.(SBTN)
{nl}{nl}