CÔNG AN VIỆT NAM THẨM VẤN GIÁO SƯ NGUYỄN HUỆ CHI MỖI NGÀY

@ 29 January 2010 04:53 AM
Tin{nl}Hà Nội - Theo hãng tin DPA của Ðức công an thẩm vấn giáo sư Nguyễn Huệ{nl}Chi, người chủ trương mạng Bauxite Việt Nam. Giáo sư Chi cho biết kể từ{nl}ngày 13 tháng giêng ông đã bị thẩm vấn mỗi ngày. Công an cũng đã khám{nl}xét nhà ông và tịch thu máy vi tính. Một sĩ quan Cục A-24 thuộc Bộ Công{nl}An Cộng sản Việt Nam đã xác nhận việc thẩm vấn giáo sư Chi. Theo lời{nl}nhà giáo Phạm Toàn, một trong ba người khởi xướng trang Bauxite Việt{nl}Nam, cuộc thẩm vấn của công an là nhằm thuyết phục giáo sư Nguyễn Huệ{nl}Chi đóng trang Bauxite Việt Nam. Ông cho biết là công an cố tìm ra bằng{nl}cớ cho thấy những người đóng góp bài vở cho trang thông tin này là có{nl}những hoạt động chính trị. Một số nhà trí thức ở Hà Nội đã cảnh báo là{nl}giáo sư Chi có thể bị bắt trong những ngày tới, nhưng bản thân ông cho{nl}rằng chuyện này không thể xảy ra.
 
Hãng tin{nl}DPA nhắc lại rằng khám xét nhà và tịch thu máy tính thường là việc mà{nl}công an thường hay làm khi điều tra về những nhà hoạt động chính trị.{nl}Ra đời từ bản kiến nghị yêu cầu dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây{nl}Nguyên, trang Bauxite Việt Nam đã nhanh chóng trở thành diẽn đàn để{nl}giới trí thức trong nước đề cập đến những chủ đề nhạy cảm ở Việt Nam.{nl}Cách đây khoảng hai tháng, trang thông tin này đã bị tin tặc không biết{nl}từ đâu đánh sập nhiều lần. Một trong những người tham gia tích cực vào{nl}trang Bauxite Việt Nam là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gần đây cũng gặp{nl}rắc rối.
 
Hôm qua Hà Nội đã huy động một lực{nl}lượng gồm cả công an và dân phòng đến đập phá một tường rào của nhà ông{nl}Cù Huy Hà Vũ. Ông đã viết đơn tố cáo khẩn cấp gởi chủ tịch Nước Nguyễn{nl}Minh Triết và Tổng Bí thư Ðảng Nông Ðức Mạnh. Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ{nl}là người vào tháng 6 năm ngoái đã đệ đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng{nl}về quyết định khai thác {nl}{nl}