PCI HỐI LỘ ÔNG HUỲNH NGỌC SĨ THEO CAM KẾT LÀ 2.6 TRIỆU ÐÔ

@ 1 February 2010 05:24 PM
Tin{nl}Saigon - Vụ án ông Huỳnh Ngọc Sĩ được công ty Nhật Bản PCI hối lộ{nl}200,000 đô, hay 2 triệu đô, câu trả lời chính xác là dự tính hối lộ 2.6{nl}triệu đô nhưng chỉ mới đưa 2.3 triệu đô là đổ bể. Theo tin báo chí{nl}trong nước, trong tiến trình khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ là giám đốc Bản{nl}Quản lý Dự án Ðại lộ Ðông Tây Saigon, các cơ quan tố tụng xác định có{nl}bằng chứng cho thấy giữa năm 2003, một số quan chức công ty PCI Nhật{nl}Bản đã đưa cho ông Sỹ 262,000 Mỹ kim, trong số tiền 2.6 triệu Mỹ kim mà{nl}CPI đã hứa cho viên chức này. Số tiền 262,000 Mỹ kim được người của PCI{nl}sang rút tại Ngân hàng Mitsubishi chi nhánh thành phố Saigon, sau đó{nl}đem đến Văn phòng ban quản lý Dự án đại lộ Ðông Tây để đưa cho ông{nl}Huỳnh Ngọc Sỹ. Bản tin cho biết theo tài liệu từ các cơ quan công tố{nl}Nhật Bản, từ trước năm 2003, Chủ tịch công ty PCI và 3 cựu viên chức{nl}khác của công ty này đã nhiều lần gặp gỡ ông Sỹ để thỏa thuận và thống{nl}nhất số tiền sẽ đưa hối lộ cho Sỹ lên đến 2.6 triệu Mỹ kim.
 
Việc{nl}hối lộ này nhằm để tạo điều kiện cho Cty PCI được trúng thầu tư vấn một{nl}số dự án có sử dụng nguồn vốn ODA, cũng như được tạo điều kiện thuận{nl}lợi trong tiến trình thực hiện hợp đồng. Ðầu năm 2009, 4 cựu viên chức{nl}PCI này đã bị tòa án Tokyo Nhật Bản phạt tù treo, đồng thời phạt tiền{nl}Cty PCI. Thực hiện thoả thuận trên, từ năm 2002 đến tháng 8 năm 2006,{nl}một số viên chức PCI đã nhiều lần đưa tiền cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, với{nl}tổng số tiền lên đến hơn 2.3 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên, Toà án Tokyo chỉ{nl}xem xét trách nhiệm các cựu viên chức PCI này trong 2 lần đưa tiền, 1{nl}lần năm 2003 và 1 lần trong năm 2006, với tổng số tiền 820,000 đô-la.{nl}Các nhân vật này bị xác định vi phạm Luật cạnh tranh của Nhật Bản. Sau{nl}khi đánh giá những nguồn chứng cứ phía Nhật Bản cung cấp và kết hợp với{nl}các tài liệu điều tra khác, các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam xác{nl}định có bằng chứng cho thấy ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã nhận 262,000 Mỹ kim.
 
Trước{nl}đó thì phía Cộng sản Việt Nam đã ém nhẹm việc này vì sợ ông Sỹ sẽ khai{nl}ra đã ăn chia với những cán bộ cao cấp nào, và chỉ phạt ông Sỹ về tội{nl}cho thuê văn phòng lấy tiền bỏ túi.(SBTN)
{nl}{nl}