HOA KỲ NHẬN ÐỊNH LÀ CÁC VỤ XÉT XỬ GIỚI LY KHAI TẠI VIỆT NAM LÊN TỚI CAO ÐIỂM

@ 5 February 2010 06:04 AM
{nl}Tin Hà Nội - Trước đó Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là ông Michael Michalak, đã tổ chức họp báo ở Hà Nội nhân dịp cuối năm, và nhận định về các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong năm 2009. Trong lãnh vực nhân quyền, đại sứ Mỹ nhận định là các vấn đề về nhân quyền tại Việt Nam đã lên tới cao điểm trong thời gian qua, hàm ý nói đến các vụ xét xử những nhà đấu tranh cho dân chủ và bất đồng chính kiến. Những tin tức này đã bị báo chí trong nước dấu nhẹm không trích đăng. Trong năm qua, sứ quán Hoa Kỳ đã nhiều lần bầy tỏ vói nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam mối quan ngại của Washington về các vụ những nhà ly khai bị cầm tù, trấn áp các phương tiện truyền thông, sách nhiễu, thậm chí bạo lực nhắm vào các tăng ni phật tử tu viện Bát Nhã.

Ðại sứ Hoa Kỳ cho biết là trong các cuộc thảo luận với Hà Nội, phía Mỹ đã nêu rõ rằng nếu không có tự do truyền thông và một xã hội dân sự vận hành tốt, thì Việt Nam sẽ khó mà giải quyết được những vấn đề đang phải đương đầu như cải cách giáo dục, nạn tham nhũng và sự xuống cấp của môi trường.
 
Năm nay Việt Nam làm chủ tịch Hiệp hội Ðông Nam Á ASEAN, trong bối cảnh tổ chức này vừa có một cơ chế phát triển và bảo vệ nhân quyền. Chính vì vậy, đại sứ Mỹ hy vọng là 2010 sẽ là một năm để Việt Nam tỏ rõ vai trò lãnh đạo của mình trong ASEAN. Về quan hệ ngoại giao, ông Michalak nói có thể ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ công du Việt Nam vào mùa hè, bởi vì năm nay, hai nước kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Về khả năng Tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam, đại sứ Mỹ thừa nhận là ông không biết mà chỉ hy vọng và vẫn đang tích cực vận động.(SBTN)