NHỮNG CUỘC ÐÌNH CÔNG ÐÒI QUYỀN LỢI XẢY RA Ở NHIỀU NƠI

@ 6 February 2010 08:38 AM
Tin{nl}tổng hợp - Tin tức cho biết cả chục ngàn công nhân Công ty Mỹ Phong tại{nl}Trà Vinh tiếp tục cuộc đình công kể từ ngày 28 tháng giêng cho đến nay{nl}đòi hỏi lương thưởng tết, hôm qua mấy trăm công nhân Công ty Chế biến{nl}song mây xuất cảng Rapexco, tại Khu Công nghiệp Suối Dâu tỉnh Khánh Hòa{nl}sau khi được thông báo mức tiền thưởng tết cũng tiến hành đình công.{nl}Theo công nhân tại Rapexco thì mức thưởng năm nay thấp nhất trong 5 năm{nl}qua. Công ty áp dụng một số biện pháp bị cho là bất công như ngày làm{nl}năng suất thấp của công nhân bị tính vào ngày nghỉ; những ngày hết hàng{nl}công ty cho nghỉ, hoặc công nhân nữ nghỉ sinh đều bị tính vào ngày nghỉ{nl}để xếp loại liên quan đến tiền thưởng tết.

Cũng vào ngày hôm qua, các{nl}tài xế taxi Công ty Cổ phần Tuấn Hiền VIP ở thành phố Cần Thơ đình công{nl}với lý do lãnh đạo công ty không mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và{nl}không trả lương đúng hẹn theo hợp đồng đã ký kết.
 
Tại{nl}Saigon chỉ riêng trong tháng vừa qua đã có 5 cuộc đình công. Phó Chủ{nl}tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết nguyên nhân là vì đến lúc{nl}này, các chủ doanh nghiệp vẫn chưa công bố mức thưởng tết, nên công{nl}nhân đình công để yêu cầu chủ doanh nghiệp trả lời. Cuối tháng trước,{nl}Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất Saigon cho biết, chỉ mới có{nl}chừng 50% doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp hứa sẽ{nl}thưởng Tết vì áp lực của công nhân và công đoàn.
 
Tuy{nl}nhiên, mức thưởng chưa được xác định. Sở Lao động, Thương binh và Xã{nl}hội thành phố cho biết đa số doanh nghiệp sẽ phát tiền thưởng Tết cho{nl}người lao động từ ngày 5 tháng 2 đến ngày 12 tháng 2, một phần vì muốn{nl}tránh tình trạng công nhân nhận tiền thưởng xong sẽ nghỉ luôn, phần{nl}khác vì lo ngại công nhân đình công khi so sánh mức thưởng với các{nl}doanh nghiệp khác.(SBTN) {nl}{nl}