PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN VỤ XỬ NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY Ở VIỆT NAM

@ 7 February 2010 07:21 PM
Tin New York - Theo tổ chức Phóng viên Không Biên giới, qua phiên{nl}xử nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, nhà cầm quyền Việt Nam muốn bịt miệng{nl}trong thời gian dài một tiếng nói phản kháng đã không ngừng bảo vệ nhân{nl}quyền một cách ôn hòa. Ngày hôm qua trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân{nl}dân quận Ðống Ða Hà Nội, đã tuyên phạt nhà văn và nhà đấu tranh nhân{nl}quyền Trần Khải Thanh Thủy ba năm rưỡi tù giam, với tội danh cố ý gây{nl}thương tích. Ngay lập tức Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã ra{nl}thông cáo lên án vụ xử nói trên, và cho rằng những lời cáo buộc đối với{nl}nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và chồng bà là ông Ðỗ Bá Tân đã do công an{nl}ngụy tạo. Trên thực tế, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy không hành hung{nl}ai, mà trái lại hai vợ chồng bà chính là nạn nhân của các hành động bạo{nl}lực từ phía lực lượng an ninh. Tổ chức này cho rằng qua phiên xử nhà{nl}văn Trần Khải Thanh Thủy, nhà cầm quyền muốn bịt miệng trong thời gian{nl}dài một tiếng nói phản kháng đã không ngừng bảo vệ nhân quyền một cách{nl}ôn hòa.
 
Phóng Viên không biên giới cho biết{nl}vừa viết thư cho các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, để yêu cầu họ đình chỉ{nl}đối thoại về nhân quyền với Việt Nam, nhằm phản đối các vụ bắt giam{nl}những nhà hoạt động dân chủ. Nhân dịp này tổ chức cũng nhắc lại vụ xử{nl}một nhà bất đồng chính kiến khác là cô Phạm Thanh Nghiên bốn năm tù tại{nl}Hải Phòng với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. Cũng về phản ứng{nl}của quốc tế đối với tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, ngày thứ hai tới{nl}tổ chức Quan sát quốc tế các luật sư OIA và Liên hiệp luật sư quốc tế{nl}UIA sẽ tổ chức họp báo tại một phòng của Quốc hội Pháp để lên án vụ xử{nl}luật sư Lê Công Ðịnh và những khó khăn ngày càng lớn trong việc hành{nl}nghề của giới luật sư Việt Nam. Tham gia cuộc họp báo này còn có ông{nl}Noel Mamère, dân biểu Quốc hội Pháp và cũng là một luật sư.
 
Xin{nl}nhắc lại là trong phiên xử ngày 20 tháng giêng vừa qua, luật sư Lê Công{nl}Ðịnh đã bị kết án 5 năm tù và ba năm quản chế với tội danh hoạt động{nl}nhằm lật đổ nhà cầm quyền . Hai luật sư khác cũng đang ngồi tù Nguyễn{nl}Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân, bị kết 5 và 4 năm tù xử vào năm 2007, bản{nl}án sau đó được giảm xuống còn 4 và 3 năm.(SBTN)
{nl}{nl}