Sức khoẻ và tinh thần của Lm Nguyễn Văn Lý bị sa sút trầm trọng

@ 7 February 2010 07:25 PM
Bản tin từ Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV) như sau:

WASHINGTON{nl}DC (5.2. 2010) -- Xin mọi người góp lời cầu nguyện cho Lm Nguyễn Văn Lý{nl}vì chưa lúc nào sức khoẻ và tinh thần của ngài bị sa sút trầm trọng như{nl}hiện nay.

Ngày 1 tháng 2, 2010, ba thành viên trong gia đình{nl}Lm Lý gồm người chị (cô Hiểu), người cháu (anh Hòang), và một người em{nl}họ tại Huế đã đến trại tù Ba Sao thăm Cha.

Trong hơn một giờ{nl}thăm viếng, bầu không khí vô cùng ảm đạm, khi đây là lần đầu tiên trong{nl}hơn 15 năm tù tội, Cha Lý đã ôm từng người, khóc thành tiếng. Những{nl}giọt nước mắt của Cha làm đau lòng tất cả mọi người.

Cha không{nl}nói tại sao Cha khóc, có thể Cha thương gia đình phải lặn lội thăm Cha{nl}hay lo lắng cho an ninh của gia đình. Tình trạng sức khoẻ của ngài rất{nl}đáng quan ngại. Cha không thể tự đi một mình. Chân phải của Cha không{nl}cử động theo ý muốn. Tay phải cũng bị tê liệt không thể viết hay cử{nl}động được.

Tháng trước Lm Lý đã tuyệt thực hai ngày và chay tịnh một ngày để thông công với giáo xứ Ðồng Chiêm.

Từ{nl}ngày bị trả lại trại tù, Lm Lý từ chối mọi sự điều trị từ các bác sĩ{nl}của trại giam và chỉ uống thuốc của gia đình đưa vào. Cha cũng tuyên{nl}bố, nếu bệnh tai biến mạch máu não hoặc một bệnh hiểm nguy nào tái{nl}phát, Cha đòi hỏi trại tù vẫn để Cha tại trại giam và không được đưa{nl}Cha ra bất cứ một bệnh viện nào.

Tháng trước Lm Lý đã dùng tay{nl}trái viết cho gia đình một lá thư. Nhưng cán bộ tù đã không gửi lá thư{nl}này cho gia đình. Vì vậy Cha yêu cầu gia đình đến thăm nuôi Cha thường{nl}xuyên hơn thay vì hai hay ba tháng một lần như trước đây.

Lm{nl}Nguyễn Văn Lý vẫn còn bị biệt giam. Nhưng cai tù cho 3 tù nhân ở các{nl}phòng gần phòng Lm Lý, để các tù nhân này thỉnh thoảng đến nói chuyện{nl}với Cha, hoặc giúp đỡ Cha trong vấn đề vệ sinh hay ăn uống.

Nếu{nl}Lm Lý vẫn còn bị nhốt trong tình trạng sức khoẻ và tinh thần như thế{nl}này thì không biết sự gì sẽ xảy ra cho Cha vào những ngày mùa đông rét{nl}lạnh này.

Lm Nguyễn Văn Lý kêu gọi mọi người cầu nguyện và{nl}hiệp thông với giáo dân Ðồng Chiêm. Nhưng Cha quên xin mọi người cầu{nl}nguyện cho mình.

Trân trong kính báo
UB Tự do tôn giáo cho VN{nl}
{nl}{nl}