PHÓ PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ THĂM VIỆT NAM

@ 9 February 2010 08:27 AM
Tin Hà Nội - Phó phụ tá Ngoại trưởng Mỹ về Ðông Á Thái Bình Dương{nl}của Hoa Kỳ và là Ðại sứ Hoa Kỳ về ASEAN Scot Marciel đã âm thầm đến{nl}Việt Nam từ 4 ngày qua, trước khi sẽ trở về lại Hoa Kỳ vào chiều nay.{nl}Báo chí trong nước và bộ Ngoại giao hai bên đều không phổ biến tin tức{nl}về chuyến đi này cho đến ngày cuối cùng, và cho biết trong thời gian{nl}qua ông Marciel đã đến thăm Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Nội các, làm{nl}việc với lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Tài chính, và bộ Công an để trao{nl}đổi về quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ, quan hệ ASEAN cũng như các vấn đề{nl}khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.
 
Trong{nl}buổi gặp gỡ với Thứ trưởng bộ Công an là tướng Nguyễn Văn Hưởng, ông{nl}Marciel đã phản đối việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giữ và xét{nl}xử những nhà tranh đấu cho dân chủ trong thời gian qua, khi nói thời{nl}gian gần đây, không ít người đã bày tỏ sự lo ngại về việc Việt Nam đã{nl}bắt giữ và đưa ra xét xử những người bất đồng chính kiến. Hoa Kỳ bày tỏ{nl}sự quan ngại về việc làm này của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Trả{nl}lời về những lời tố cáo này, Thứ trưởng Công an Cộng sản đã chỉ trích{nl}rằng Hoa Kỳ có những quan điểm lệch lạc về nhân quyền của Việt Nam{nl}trong thời gian gần đây, và là can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam{nl}khi đòi yêu cầu thả ngay, thả không điều kiện một số người bị bắt.{nl}Ðương sự còn cho rằng những người này bị xét xử về những tội chống lại{nl}nhà nước và âm mưu thành lập tổ chức để lật đổ chế độ, chứ hoàn toàn{nl}không phải vì bất đồng chính kiến.
 
Tuy nhiên,{nl}sau đó Cộng sản Việt Nam cũng đề nghị hai bên cần tăng cường đối thoại{nl}hơn nữa. Tháp tùng ông Marciel còn có đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là{nl}Michael Michalak.(SBTN)
{nl}{nl}