NGÂN HÀNG VIỆT NAM KHÔNG CÓ ÐÔ LA ÐỂ BÁN

@ 10 February 2010 07:53 AM
Tin Hà Nội - Thị trường Việt Nam đang gặp khủng hoảng thiếu ngoại{nl}tệ, và điều này đang gây trở ngại cho các công ty quốc tế tại Việt Nam.{nl}Theo bản tin DPA của Ðức và Bloomberg của Mỹ cùng các hãng thông tấn{nl}quốc nội. cho biết các ngân hàng thương mại Việt Nam đang cắt giảm việc{nl}bán đô-la cho khách hàng vì nguồn cung rất hạn chế. Tổng quản trị công{nl}ty ngân hàng Tiền Phong Commercial Joint Stock Bank, nói giá đô-la điều{nl}hợp theo luật cung và cầu, nhưng luật ngoại hối của Ngân Hàng Nhà Nước{nl}Việt Nam không khuyến khích doanh nghiệp bán đô-la cho ngân hàng.
 
Bản{nl}tin Bloomberg ghi nhận bình luận từ ngân hàng Citigroup nói các công ty{nl}tại Việt Nam gặp trở ngaị mua đô-la, làm mất tin tưởng vào thị trường{nl}tài chánh và thị trường tiền tệ của Việt Nam. Phát ngôn viên của ngân{nl}hàng Asia Commercial Bank cũng xác nhận họ không mua được đồng đô-la{nl}tiền mặt nào từ khách hàng đã lâu, do vậy họ không có đô-la để bán ra.{nl}Do khủng hoảng thiếu, đồng đô-la đã tăng giá cao đối với đồng Việt Nam{nl}trên thị trường chợ đen. Báo chí trong nước cũng ghi nhận nhiều trở{nl}ngaị kinh doanh vì khủng hoảng thiếu đô-la, và cho biết không chỉ người{nl}dân mới gặp khó khăn trong việc mua đô-la tại ngân hàng, các doanh{nl}nghiệp cũng đau đầu chạy vạy khắp nơi mới có đủ đô-la cho việc trả tiền{nl}đối tác.
 
Ðại diện một công ty xuất nhập cảng{nl}hạt nhựa, Khu công nghiệp Tân Tạo cho biết, vào ngân hàng mua đô-la để{nl}thanh toán cho đối tác nước ngoài cũng nhận được câu trả lời không có.{nl}Nếu doanh nghiệp mua theo tỷ giá Ngân hàng Nhà nước ban hành thì nhà{nl}băng bảo hết ngoại tệ. Nhưng nếu có thêm khoản chênh lệch so với thị{nl}trường bên ngoài tức là mua với giá chợ đen thì cần bao nhiêu cũng{nl}có.(SBTN)
{nl}{nl}