TRUNG CỘNG XÂY HẢI ÐĂNG LẤN BIỂN DÀNH ÐẢO

@ 14 February 2010 08:53 AM
Tin Hà Nội - Nhà nước Trung {nl}Cộng công khai lấn biển, sau khi ào ạt cho 130 tàu cá vào biển Quảng {nl}Ngãi hồi tháng giêng, rồi mới tuần trước tuyên bố tăng tàu tuần ngư {nl}chính vùng biển Trường Sa và Hoàng Sa. Hôm nay Bắc Kinh lại loan báo kế{nl} hoạch xây 13 ngọn hải đăng tại các vùng biển tranh chấp. Theo bản tin {nl}của mạng Bauxite Việt Nam trích lời Ðại sứ Trung cộng tại Hà Nội, cho {nl}biết Trung Cộng đã hoàn thành việc xây dựng 13 ngọn hải đăng và tấm đá {nl}trên các hòn đảo và dải đá ngầm để phân định lãnh hải của họ tại các {nl}vùng biển nhiều dầu khí đang tranh chấp trên biển Ðông.

{nl}
Các mỏ khí đốt tự nhiên{nl} nằm trên những vùng biển chồng lấn mà Trung Cộng, Nhật Bản và Ðài Loan{nl} đều tuyên bố chủ quyền, nằm gần một quần đảo nhỏ được gọi là Diaoyu {nl}theo tiếng Trung Cộng và Senkaku theo tiếng Nhật. Bằng việc xây dựng {nl}công trình kiên cố trên các hòn đảo, các nước có thể mở rộng các vùng {nl}lãnh hải và các vùng đặc quyền kinh tế theo công ước quốc tế về luật {nl}biển. Một nhóm khảo sát hải quân và các kỹ sư dân sự đã hoàn thành việc {nl}xây dựng một ngọn hải đăng tại đảo Waikejiao ngoài khơi bờ biển tỉnh {nl}Giang Tô, đây là ngọn hải đăng mới nhất trong số 13 công trình được xây{nl} dựng để đánh dấu đường hải giới của họ, Hải quân Trung Cộng cho rằng {nl}một đường thẳng nối liền giữa các điểm này sẽ là điểm khởi đầu cho việc{nl} xác định các vùng lãnh hải của họ.

Dự án xây dựng các điểm cơ sở này của {nl}Trung Cộng kéo dài đến Quần đảo Hoàng Sa mà Trung Cộng gọi là Tây Sa, {nl}nằm ở phía đông nam đảo Hải Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt{nl} Nam. Tuyên bố hải giới của Trung Cộng đã gây nên nhiều cuộc tranh cãi {nl}nghiêm trọng tại Biển Ðông, một tuyến đường biển quan trọng và là một {nl}khu vực nhiều dầu lửa, hải sản và khoáng sản, nơi nhiều quốc gia đã {nl}tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên các vùng biển thuộc chủ quyền không {nl}thể chối cãi của Việt Nam.(SBTN){nl}{nl}