THÁI LAN PHẢN ỨNG VỤ PHÁ GIÁ TIỀN ÐỒNG

@ 14 February 2010 08:54 AM
Tin Bangkok - Các doanh nghiệp Thái Lan hôm nay đã tỏ vẻ quan tâm đến {nl}việc Việt Nam phá giá tiền đồng thêm 3.4% vào ngày hôm qua. Họ lo ngại {nl}hàng xuất cảng của Việt Nam sẽ cạnh tranh hơn hàng của Thái Lan nhất là {nl}những sản phẩm giá rẻ dùng nhiều nhân công. Ngân hàng Nhà nước Cộng sản {nl}Việt Nam quyết định điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng từ mức 17,941 đồng {nl}đổi một đôla lên 18,544 đồng. Các ngân hàng thương mại có quyền ấn định {nl}giá mua bán đôla ở mức tối đa 19,100 đồng. Trải qua ba lần điều chỉnh tỷ{nl} giá, thời gian gần đây tiền đồng trở nên rẻ hơn so với đô-la Mỹ khoảng {nl}13%. Các chuyên gia nhận định xu hướng này sẽ tiếp tục, và dự đoán đến {nl}giữa năm nay tiền đồng sẽ mất giá khoảng 20%.

Trong khi đó đồng {nl}baht, đơn vị tiền tệ của Thái Lan lại tăng giá khoảng 4% trong năm 2009.{nl} Tuy hai nước có nhiều hàng xuất cảng giống nhau, như gạo, thủy sản, {nl}hàng may mặc, giày dép, các viên chức của Ngân hàng Trung ương Thái Lan {nl}không quan ngại trước khả năng hàng sản xuất từ Việt Nam rẻ hơn hàng của{nl} Thái. Họ cho rằng phá giá đồng nội tệ sẽ gây ra lạm phát. Chi phí sản {nl}xuất ở Việt Nam được cho là cao hơn tại Thái Lan. Lạm phát trong tháng {nl}Giêng ở Việt Nam là 7.62%, trong khi tại Thái Lan là 4%.

Tuy {nl}nhiên, phá giá tiền đồng cũng đã làm cho người Thái quan ngại, họ sợ {nl}Thái Lan mất đi thế cạnh tranh đối với hàng xuất cảng giá rẻ, như nông {nl}hải sản, hay những hàng cần nhiều nhân công như may mặc và giầy dép. Chủ{nl} tịch Hiệp hội Các nhà xuất cảng gạo Thái Lan cho hay, với đồng tiền rẻ {nl}hơn, chắc chắn gạo Việt Nam sẽ cạnh tranh hơn gạo Thái Lan. Một số doanh{nl} nghiệp xuất cảng Thái Lan kêu gọi Ngân hàng Trung ương nước này có hành{nl} động tương tự, là phá giá đồng baht để giúp cho hàng Thái mang tính {nl}cạnh tranh hơn.(SBTN){nl}{nl}{nl}