TÌNH HÌNH AN NINH, XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM NĂM 2009

@ 14 February 2010 11:44 PM
Theo{nl} báo Dân Trí, tình hình tội phạm tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và {nl} đã xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới rất tinh vi. Mặt khác trong {nl}nhiều vụ án đã có cán bộ tư pháp thoái hoá, biến chất, nhận tiền hối lộ{nl} và dùng nhục hình với người bị giam giữ. Toàn cảnh buổi họp tại Hà Nội{nl} vào cuối năm bàn về các vấn đề chính trị, xã hội và kinh tế Những nhận{nl} định cũng là một số nội dung được trình bày trong cuộc hội thảo toàn {nl}quốc, tổng kết công tác trọn năm 2009, vừa diễn ra tại Huế do Viện Kiểm{nl} sát Nhân dân Tối cao tổ chức và kéo dài hai ngày. Qua nội dung được {nl}báo cáo thì năm 2009 có 11 vụ xâm phạm an ninh quốc gia bị khởi tố. Tại{nl} Hà Nội và Quảng Bình, Cộng sản Việt Nam ghi nhận những vụ nổi dậy của {nl}các giáo dân Công giáo nhưng lại cho đó là những trường hợp gọi là do {nl}một số đối tượng lợi dụng tôn giáo kích động.
 
Tại{nl} Saigon, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã kết tội những người bị tố {nl}cáo là đã cấu kết với các tổ chức phản động người Việt ở nước ngoài gia {nl}tăng hoạt động chống phá để lật đổ chế độ. Ngoài những việc đó ra, Hà {nl}Nội báo cáo chỉ có 289 vụ tội phạm tham nhũng, tập trung trong lãnh vực{nl} đất đai, tài chánh, xây dựng và trong các dự án lớn của nhà nước. Một {nl}số quan chức lạm dụng quyền thế để chiếm đoạt tiền trợ cấp của nạn nhân{nl} bị thiên tai, bão lụt. Tội phạm về kinh tế có hơn 31 ngàn vụ bị khởi {nl}tố với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn qua việc lập dự án ma. Hàng{nl} trăm tỷ đồng cũng biến mất qua các đơn vị xuất cảng lao động. Những vụ{nl} rút ruột với số tiền biển thủ khổng lồ được nhắc tới gồm các công trình{nl} xây dựng tượng đài chiến thắng Ðiện Biên Phủ ở Ðiện Biện, đề án tin {nl}học hóa quản lý hành chánh nhà nước, dự án đại lộ Ðông Tây và môi {nl}trường nước của thành phố Saigon. Về tội xâm phạm an ninh, trật tự, an {nl}toàn xã hội trong năm 2009, cơ quan hữu trách Cộng sản Việt Nam tuyên {nl}bố đã khởi tố hơn 23 ngàn vụ. Các án vận chuyển, tiêu thụ, mua bán, sử {nl}dụng ma tuý lên tới trên 11 300 vụ.
 
Trong các {nl}loại tội phạm vừa nêu, đáng lưu ý nhất là tội phạm trong hoạt động tư {nl}pháp với trên 200 trường hợp, mà Hà Nội cho rằng đây là tội phạm duy {nl}nhất đã gia tăng trong năm vừa qua. Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân {nl}Tối cao thú nhận các băng nhóm tội phạm hoạt động ngày càng táo bạo {nl}hơn, trong đó có những trường hợp dùng súng quân dùng và súng tự chế {nl}thanh toán nhau. Dịp này, Viện Kiểm sát cũng nhìn nhận là có nhiều cán {nl}bộ tư pháp biến chất, thoái hóa, nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền để xử{nl} án sai, ra quyết định trái pháp luật, thi hành án không đúng nội dung,{nl} trong đó có nhiều trường hợp dùng nhục hình đối với người bị giam {nl}cầm.(SBTN)
{nl}{nl}