VIỆT NAM CHẬT VẬT ÐỐI PHÓ VỚI VỤ KHỦNG HOẢNG TIỀN ÐỒNG

@ 17 February 2010 11:35 AM
Tin Hà Nội - Trong những tin về kinh tế, theo các chuyên gia tài {nl}chính quốc tế, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện đang phải chật vật {nl}với cuộc khủng hoảng tiền đồng do sự mất cân bằng về mặt kinh tế vĩ mô.{nl} Báo chí phát hành tại Việt Nam cho biết sau khi tiền đồng của Việt Nam{nl} giảm giá vì giới hữu trách quyết định giảm 3.25% đồng nội tệ, nâng tỷ {nl}giá chính thức lên mức 18,544 đồng đổi 1 đôla. Việc giảm giá tiền đồng {nl}được cho là nhằm giải quyết tình trạng thâm hụt hương mại cũng như sự {nl}chênh lệch ngày càng lớn giữa tỷ giá chính thức của các ngân hàng với {nl}tỷ giá trên thị trường chợ đen.
 
Ngoài ra áp lực {nl}lạm phát cũng đã góp phần vào tình trạng này. Theo các phân tích gia {nl}tài chính thì quyết định giảm giá tiền đồng lần này sẽ không phải là {nl}quyết định cuối cùng, bởi Việt Nam đang thực hiện chiến lược thúc đẩy {nl}tăng trưởng kinh tế và sẽ không ngạc nhiên nếu nhà nước quyết định tiếp{nl} tục giảm giá tiền đồng để thúc đẩy xuất cảng.
 
Tuy{nl} nhiên, tình hình sẽ nguy hiểm nếu tiền đồng bị giảm giá quá đà, bởi cho{nl} tới nay Việt Nam vẫn chưa giải quyết được tình trạng thâm hụt thương {nl}mại cũng như áp lực lạm phát, và sẽ rất khó để thuyết phục các nhà đầu {nl}tư hay các doanh nghiệp giữ tiền đồng. Hiện giờ họ đang giữ tiền đôla {nl}bởi lo ngại tiền đồng sẽ tiếp tục suy yếu. Một báo cáo Nghiên cứu Kinh {nl}tế của công ty Citi trong tuần qua cũng cho rằng thách thức đối với {nl}giới hữu trách Việt Nam là việc kiểm soát được những sự dự đoán này, {nl}bởi hành động giảm giá tiền đồng nhiều lần sẽ càng làm trầm khiến các {nl}nhà đầu tư và các doanh nghiệp lo ngại về sự mất giá của tiền {nl}đồng.(SBTN)
{nl}{nl}