THIỀN SƯ NHẤT HẠNH KÊU GỌI THẢ TÙ

@ 18 February 2010 11:46 PM
Tin Paris - Thiền Sư Thích Nhất Hạnh vừa lên tiếng kêu gọi nhà cầm {nl}quyền Hà Nội thả hết các tù nhân chính trị và tôn giáo đang bị chế độ {nl}cầm tù, nhân dịp tổ chức kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long. Trong một bài {nl}viết dài phổ biến trên trang mạng Làng Mai nhân dịp đầu năm mới, Thiền {nl}Sư Nhất Hạnh đưa ra 12 đề nghị kêu gọi chế độ Hà Nội thực hiện. Trong {nl}số những đề nghị này, ở lời đề nghị thứ 5, ông kêu gọi Ân xá cho những {nl}người bị lưu đày và tù tội, trong đó có tội góp ý cho chính quyền, kêu {nl}gọi đa nguyên, đa đảng, đa giáo hội, kêu gọi tự do tôn giáo, tự do ngôn{nl} luận; Cho phép một số phạm nhân được chuộc tội bằng công tác xã hội {nl}dưới sự che chở, giám sát và bảo lãnh của các vị xuất gia thuộc các tôn{nl} giáo. Thiền Sư Nhất Hạnh năm nay 84 tuổi và đang cư trú ở Pháp, từng {nl}được nhà nước Cộng sản Việt Nam mời về nước và đi khắp nơi để hoằng {nl}pháp như một biểu tượng là có tự do tôn giáo tại Việt Nam, nhưng sau đó{nl} cũng chính Cộng sản Việt Nam đã lật lọng và truy đuổi các đệ tử của {nl}ông ra khỏi chùa Bát Nhã ở Lâm Ðồng. Ông đã gởi đến các lãnh tụ và nhà {nl}nước Cộng sản Việt Nam nhiều lời kêu gọi qua các bức thư nhưng không {nl}thấy có kết quả cụ thể.
 
Trong lời kêu gọi mới {nl}nhất nhân dịp nhà cầm quyền Hà Nội tổ chức kỷ niệm Một nghìn năm Thăng {nl}Long, thiền sư nhắc đến triều đại nhà Lý với các vị vua thấm nhuần và {nl}sùng kính đạo Phật, nhờ đó nền hòa bình và hạnh phúc của đất nước kéo {nl}dài trong mấy trăm năm.
 
Tháng trước, nhìn lại {nl}khổ nạn gần 400 tăng sinh tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc đã phải trải qua, {nl}thiền sư đã đả kích nhà cầm quyền thuê mướn côn đồ giả danh Phật tử {nl}mang guốc dép đi vào Phật điện giăng biểu ngữ, chửi bới, ném phân thối {nl}vào các vị tôn túc, đập phá chùa, hành hung, đánh đuổi các thầy và các {nl}sư cô ra khỏi chùa. Vào năm ngoái, gần 400 thiền sinh tu tập theo pháp {nl}môn Làng Mai ở tu viện Bát Nhã tỉnh Lâm Ðồng đã bị nhà cầm quyền khủng {nl}bố, cưỡng bách phải giải tán. Họ chạy sang tạm trú ở chùa Phước Huệ gần{nl} đó vẫn không được để yên. Vào lúc căng thẳng nhất, thiền sư đã gửi cho{nl} chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết một bức thư ngắn nửa{nl} trách cứ nửa nhắc nhở cái đám lãnh tụ Hà Nội là hàng ngàn cán bộ ôđã {nl}từng tới ẩn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách {nl}để đùm bọc và che chở, mà bây giờ cảnh sát và công an của chủ tịch đã {nl}đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn {nl}nơi một chùa khác nhưng cũng không được tha. Nhiều người tin rằng tăng {nl}sinh Bát Nhã bị cưỡng bách giải tán sau khi Thiền Sư Nhất Hạnh lên {nl}tiếng ủng hộ Ðức Ðạt Lai Lạt Ma. Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã áp lực với {nl}Hà Nội đàn áp tăng sinh Bát Nhã để trừng phạt.
 
Năm{nl} 2005 sau nhiều cuộc thương thuyết, Thiền Sư Nhất Hạnh được Hà Nội cho {nl}về Việt Nam lần đầu tiên, đi thuyết pháp nhiều nơi từ Bắc chí Nam. Trong{nl} chuyến về nước lần thứ hai năm 2007, thiền sư tổ chức Trai đàn Chẩn tế{nl} Giải oan. Nay thì ông đã tỉnh thức và lên tiếng kêu gọi chế độ Hà Nội {nl}trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, tôn giáo tại Việt {nl}Nam.(SBTN)
{nl}{nl}