GIỚI KINH DOANH KHAI TRƯƠNG TRỄ VÌ KỲ NGHỈ TẾT DÀI

@ 20 February 2010 05:14 AM
Tin Saigon - Hôm nay đã là mùng 5 Tết, Saigon vẫn chưa nhộn nhịp {nl}bán mua, chỉ lác đác vài sạp trong các khu chợ lên hàng phục vụ khách {nl}trong mấy ngày xuân. Các tiểu thương, doanh nghiệp tại Saigon đều treo {nl}bảng khai trương mùng 6 đến mùng 8 Tết. Một trong những nguyên nhân {nl}chính khiến các hoạt động bán buôn ở Saigon khai trương, mở hàng trễ {nl}hơn mọi năm là do kỳ nghỉ Tết đột ngột kéo dài ngoài kế hoạch. Việc {nl}công chức và học sinh được nghỉ đến hết ngày mùng 8 Tết tức mùng 9 Tết {nl}mới bắt đầu đi làm trở lại khiến cho không ít doanh nghiệp sản xuất lẫn{nl} giới kinh doanh buôn bán phàn nàn vì buộc phải khai trương trễ dù không{nl} ai muốn. Trên đường Ðinh Tiên Hoàng quận Bình Thạnh, Saigon, siêu thị {nl}vắng lặng giữa ngày mùng 4 Tết. Một chủ công ty may tại quận Tân Bình {nl}Saigon nói công nhân của hãng dọa biểu tình, không ai chịu đi làm ngày {nl}mùng 5 mùng 6 Tết. Họ lấy cớ Nhà nước cho nghỉ đến hết mùng 8 nên xin {nl}nghỉ thêm.
 
Doanh nghiệp sản xuất bấm bụng chịu {nl}thiệt vì kỳ nghỉ dài, bởi lẽ sản xuất bị đình trệ thêm mấy ngày thì {nl}hàng không đủ xuất, trễ hợp đồng phải chịu phạt. Hầu như các cửa hiệu ở{nl} quận 3, Saigon đều đóng cửa chưa khai trương trong ngày mùng 5 Tết. {nl}Các tiểu thương ở chợ Thị Nghè cũng cho biết chưa có năm nào người ta {nl}nghỉ Tết dài như năm nay. Cũng vì kỳ nghỉ Tết gần 10 ngày, bạn hàng, mối{nl} lái đều nghỉ và khai trương tận mùng 9 đến mùng 10 Tết. Một người dự {nl}báo giá cả mấy ngày Tết sẽ càng đắt đỏ hơn mọi năm nếu hoạt động mở {nl}hàng, khai trương của tiểu thương chậm chạp, trì trệ. Ngoại trừ những {nl}quán cà phê, cửa hàng ăn uống bán quanh năm suốt tháng không chọn ngày {nl}mở hàng, hầu hết các doanh nghiệp tư nhân cũng chọn ngày khai trương {nl}sớm nhất là ngày mai mùng 6 Tết, chậm nhất là mùng 9 Tết. Tương tự, các{nl} hàng quán xung quanh trường học cũng nghỉ Tết dài ngày theo lịch nghỉ {nl}của học sinh và sinh viên. Chỉ có một số ít sạp ở chợ Bà Chiểu quận {nl}Bình Thạnh, mở cửa, số còn lại bỏ trống.
 
Tuy {nl}nhiên, do lịch khai trương trễ đồng loạt của hầu hết giới kinh doanh {nl}nên không ít cơ sở hàng quán khai trương sớm được dịp tăng giá cao vì ít{nl} nguồn cung. Hầu hết các quán xá ẩm thực ngày Tết đều kê giá cao hơn {nl}ngày thường, mức tăng thấp nhất là 15%, cao nhất là gấp 2 lần nhưng vì {nl}Tết nhất nên không mấy ai tính toán kêu ca. Riêng các dịch vụ xe du {nl}lịch, thuê xe tự lái, thuê xe hơi cho du khách được mùa vì kỳ nghỉ dài,{nl} nhu cầu du lịch tăng cao nên giá thuê xe 7 chỗ cũng đắt hơn ngày {nl}thường từ 20 đến 50%.(SBTN) {nl}{nl}