Bản Tuyên Bố của bà Marilyn Strickland, thị trưởng thành phố Tacoma, công nhận Cờ Vàng

@ 22 February 2010 06:07 PM
{nl} Món quà đầu năm cho CÐNV Tacoma trong {nl}dịp Tết Canh Dần
{nl}
{nl}TACOMA - Trưa ngày thứ bảy 13 tháng 2 nam 2010, tại buổi lễ hội Mừng {nl}Xuân Canh Dần được Cộng Ðồng Người Việt Thành phố Tacoma và Pierce {nl}County tổ chức bên trong hội trường trường trung học Lincoln HS tọa lạc {nl}tại số 701 trên đường  S 37 Th St Tacoma, bà Marilyn Strickland, thị {nl}trưởng thành phố Tacoma, thành phố lớn hàng thứ ba tại tiểu bang {nl}Washington; sau bài diễn văn chúc mừng Cộng Ðồng Việt Nam nhân Tết Canh {nl}Dần, bà  đã dõng dạc tuyên đọc một tuyên bố mang theo bên mình: nội dung{nl} bản tuyên bố công nhận Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ là Quốc Kỳ của nước Việt Nam, {nl}dựa trên các chi tiết lịch sử, có ghi trong văn bản (Proclaimation).

Cả hội trường như òa vỡ sau tuyên bố của bà, hơn 300 người có mặt đã đứng dậy vỗ tay hoan nghinh nhiệt liệt. Bà đã trịnh trọng trao lại văn bản có chữ ký của bà và con dấu của thành phố Tacoma cho đại diện Cộng Ðồng Người Việt tại địa phưong là Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng

Công nhận Cờ Vàng là biểu tượng của Cộng đồng người Việt hải ngoại đã trở thành một vận động phát huy chính nghĩa rộng khắp và  đã gặt hái nhiều thành tựu  qua việc cộng nhận của các chính quyền địa phương, nơi có đông đảo Người Việt sinh cư. Tuy nhiên có lẽ đây là lần đầu tiên một văn bản chính thức thừa nhận Cờ Vàng là Quốc Kỳ của  Việt Nam được chính người đứng đầu chính quyền địa phương ký tên và tuyên đọc trong ngày Tết Cổ Truyền thiêng liêng của dân tộc. Ðiều đáng quan tâm là các chi tiết lịch sử liên quan đến việc hình thành Lá Cờ bắt đầu từ thời các vua chúa thuộc triều đại phong kiến nhà Nguyễn đã được bà nêu lên tường tận và  chi tiết trong văn kiện cùng  qua lời tuyên bố trên lễ đài, cho thấy người phụ nữ đứng đầu thành phố Tacoma đã suy xét kỹ lưỡng trước khi ấn ký ban hành bản văn.

Ðiều bất ngờ không dừng lại ở đó, nhân giây phút mọi người đang vui mừng, reo hò Bà Thị trưởng đã giơ cao chiếc chìa khóa  tượng trưng và trịnh trọng tuyên  bố trao tặng bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng chìa khóa thành phố Tacoma. Ðây là một phần thưởng cao quý chỉ dành riêng cho những công dân vinh dự có thành tích đặc biệt với cư dân sở tại. Trường hợp Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng có thể nói là người gốc Việt đầu tiên  tại địa phương được nhận lãnh vinh dự cá biệt này

Từ lâu đã có nhiều cố gắng vận động  để cờ Vàng được công nhận tại thành phố Tacoma, nhưng hầu như bất khả thi. Cách đây vài năm, sau những cố gắng vận động tìm người gánh vác cơ chế đại diện cộng đồng không thành công, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng phải đích thân ra tranh cử và hiện ông đang đảm nhận trọng trách lèo lái Cộng Ðồng Người Việt thành phố Tacoma và Pirece County.

Cơ chế đại diện chính thức đã tạo tiền đề cho việc thiết lập những mối quan hệ tương kính với chính quyền sở tại và làm căn bản cho cuộc vận động ủng hộ ứng viên Marilyn Strickland  vào chức vụ thị trưởng Tacoma trong kỳ bầu cử vào tháng 11 năm vùa qua.

Khi công nhận Cờ Vàng là Quốc Kỳ của Việt Nam, cho thấy bà thị trưởng đã hết lòng yểm trợ Cộng Ðồng Người Việt tại địa phưong ngay khi phải đối đầu với các khía cạnh ngoại giao giữa chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam, liên quan đến việc công nhận này.


Cộng đồng Tacoma sau những năm tháng kiên trì đấu tranh, đã thành công trong công tác vận động sinh hoạt chính trị dòng chính cũng như phát huy chánh nghĩa của Người Việt Quốc Gia. Hai phần quà Tết vô giá đã được bà Thị trưởng Marilyn Strickland  trao tặng cộng đồng Người Việt Thành phố Tacoma và cho riêng bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng trong dịp Tết Canh Dần.

Có tham gia sinh hoạt chính trị dòng chính mới có thể hiểu rõ tính chất nhiêu khê của vấn đề và thông cảm cho những tốn kém vật chất cũng như công sức để cộng đồng  Người Việt Tacoma đạt được thành quả mỹ mãn như đã diễn ra hôm 13 tháng 2 vừa qua, tại  trường trung học Lincoln.

Người Việt Ngày Nay xin được  phép gởi lời chúc mừng đến cộng đồng Người Việt Thành Phố Tacoma / Pierce County và riêng cho Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng một chiến sĩ chống cộng kiên cường và bền bỉ nhất  tại địa phương.
 
Phạm Xuân Hùng