MUỖI BAY TỪNG ÐÀN TẤN CÔNG NGƯỜI DÂN

@ 23 February 2010 03:47 PM
Tin Saigon - Bất kể ngày hay đêm trong nhà ngoài ngõ, muỗi bay {nl}thanh từng đàn đang đe dọa đến sức khỏe người dân phường 13, quận Bình {nl}Thạnh thành phố Saigon. Một người dân ở đây cho biết từ 2 tháng nay {nl}tình trạng muỗi hoành hành ở khu vực này đã lên đến mức báo động. Mặc {nl}dù trước tết Canh Dần, Trung tâm Y tế dự phòng Bình Thạnh có tổ chức {nl}phun thuốc diệt muỗi nhưng chỉ bớt đi một vài ngày rồi sau đó tiếp tục {nl}bùng phát. Tại nhà một người dân, họ có thể dùng vợt bắt muỗi quơ bất {nl}kỳ chỗ nào trong nhà đều có những tiếng lách tách liên tục phát ra. Căn{nl} nhà này nằm dọc theo rạch Lăng. Nhìn qua ô cửa sổ nhà, bên dưới rạch {nl}nước triều đã cạn lộ ra một lớp sình. Trong lớp sình đó hằng hà sa số {nl}lăng quăng. Bên trên lớp sình muỗi bay vần vũ.
 
Ðược{nl} biết dọc theo rạch Lăng ngang qua phưởng 11, 12 và 13 có hàng ngàn hộ {nl}dân sinh sống. Một đợt bùng phát muỗi tại đây vào năm 2005 đã làm nhiều {nl}người bị sốt xuất huyết. Nhà cầm quyền và ngành y tế quận Bình Thạnh đã{nl} tổ chức nhiều đợt ra quân rầm rộ nạo vét lục bình trên sông và cỏ dại {nl}hai bên bờ. Sau đó cứ theo định kỳ Trung tâm y tế dự phòng quận tổ chức{nl} phun thuốc. Muỗi có lắng đi một thời gian rồi sau đó đâu lại vào đấy. {nl}Trong nhà người dân ở đâu cũng có muỗi. Hiện nay trên đứng trên cầu {nl}Băng Ky nhìn xuống rạch Lăng, lục bình dày đặc lấp gần kín con rạch. {nl}Ðược biết khu vực này thường xuyên bùng phát dịch muỗi. Người dân nơi {nl}đây cho biết từ khi có đập ngăn triều ở khu vực gần cầu Bình Triệu, nước{nl} ở rạch Lăng bị tù đọng sinh ra nhiều lăng quăng cộng thêm nước thải, {nl}rác rến, lục bình che phủ mặt nước là điều kiện tốt giúp muỗi sinh sản {nl}nhanh chóng. Mấy ngày Tết vừa qua, người dân đã phải trữ thuốc trừ muỗi{nl} và vợt bắt muỗi để chống lại những đàn muỗi như ong vỡ tổ.
 
{nl} Theo người dân việc phun thuốc trừ muỗi chỉ là giải pháp tạm thời,{nl} vấn đề chính là phải khơi thông dòng chảy, dọn sạch cỏ dại và lục bình{nl} trên mặt nước mới có thể giải quyết tình trạng muỗi tấn công có nguy {nl}cơ sinh ra dịch sốt xuất huyết đe dọa sức khỏe người dân.(SBTN) {nl}{nl}