NHIỀU ÐOÀN THỂ HẢI NGOẠI VẬN ÐỘNG CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

@ 25 February 2010 09:57 PM
Tin{nl} tổng hợp - 19 đoàn thể tổ chức ở Hải ngoại, cùng lên tiếng kêu gọi quốc{nl} tế can thiệp cho Linh mục Nguyễn Văn Lý đang bị giam cầm trong điều {nl}kiện khắc nghiệt của nhà tù Cộng sản Việt Nam. Lá thơ gởi cho các chính{nl} phủ và Quốc Hội các quốc gia dân chủ, cùng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc {nl}Ban Ki-moon, Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân {nl}quyền quốc tế đã nhắc lại phiên tòa do nhà cầm quyền cộng sản dàn dựng {nl}tại Huế ngày 30 tháng 7 năm 2007 đã kết án Linh mục Nguyễn văn Lý 8 năm{nl} tù giam với tội danh tuyên truyền chống đối nhà nước Cộng sản Việt Nam{nl} theo điều 88 bộ luật hình sự. Từ đó ngài bị giam biệt lập trong trại {nl}tù Ba Sao thuộc tỉnh Hà Nam. Cho đến nay linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị {nl}giam cầm tổng cộng 17 năm trong lao tù cộng sản Việt Nam, được {nl}International Amnesty nhiều lần nêu danh là Tù nhân Lương tâm và được {nl}nhiều giải thưởng nhân quyền như Hellman/Hammett, Salom vân vân.
 
{nl}
Trong cuộc khảo sát định kỳ phổ quát của Hội đồng Nhân quyền Liên {nl}Hiệp Quốc vào ngày 8 tháng 5 năm 2009 Việt Nam được đề nghị sửa đổi {nl}nhiều điều luật, trong đó có điều 88 bộ luật hình sự. Vì các điều luật {nl}này không những vi phạm Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, vi phạm Công Ước{nl} Quốc Tế các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà còn vi phạm ngay chính Hiến {nl}Pháp của Việt Nam. Linh mục Nguyễn văn Lý đã phải chịu 3 cơn tai biến {nl}mạch máu não trong năm 2009.
 
Cơn tai biến thứ {nl}ba xảy ra vào tháng 11 năm 2009 làm linh mục Lý hôn mê, tê liệt nửa {nl}người và công an trại giam đã đưa Ngài vào bịnh viện công an 198 tại Hà {nl} Nội để chữa trị. Tại đây linh mục Lý vẫn bị giam biệt lập với công an {nl}canh gác ngày đêm không cho ai ra vào. Sau gần một tháng chữa bịnh, tuy{nl} chưa được thuyên giảm nhưng công an đã bắt đưa ngài về lại trại giam {nl}Ba Sao. Lá thơ kêu gọi các nước cũng như các tổ chức nhân quyền yêu cầu{nl} Cộng sản Việt Nam trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho người tù {nl}lương tâm Nguyễn Văn Lý để ngài tự kiếm bác sĩ độc lập điều trị cơn {nl}bịnh vô cùng ngặt nghèo hiện nay. Ký tên trong lá thơ này gồm nhiều tổ {nl}chức và đoàn thể tại Pháp, Ðức, và Hoa Kỳ.(SBTN)
{nl}{nl}