LIÊN ÐOÀN QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN YÊU CẦU CỘNG SẢN VIỆT NAM ÐÌNH CHỈ CÁC BẢN ÁN TỬ HÌNH

@ 25 February 2010 10:04 PM
Tin Geneva - Hiệp hội Nhân quyền gọi tắt là FIDH đã lên án việc {nl}Cộng sản Việt Nam có thể áp dụng bản án tử hình đối với các tội phạm bị{nl} xem là liên lụy một cách mờ ảo và không rõ ràng đến các vấn đề an ninh{nl} quốc gia. Hiệp hội này trong một bản thông cáo, đã dựa trên Liên Hiệp {nl}Quốc để chỉ trích điều 79 trong Bộ Luật Hình Sự của Việt Nam. Hiệp hội {nl}lo ngại rằng căn cứ trên điều khoản này, những người công khai bày tỏ {nl}bất đồng chính kiến có nguy cơ bị ghép vào tội danh gây lũng đoạn Nhà {nl}Nước và có thể bị tuyên án tử hình. Theo điều khoản 79 Bộ Luật hình Sự {nl}của Việt Nam, những kẻ phương hại đến an ninh quốc gia có thể lãnh án tử{nl} hình, và Việt Nam là một chế độ do Ðảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo. {nl}Vào tháng giêng vừa qua tại Việt Nam, 4 người đã bị xét xử, căn cứ trên{nl} điều kể trên và bị kết án từ 5 cho đến 16 năm tù, cho dù họ chỉ bênh {nl}vực cho một chế độ đa đảng.
 
Mặt khác họ bị quy{nl} vào tội có liên hệ với các tổ chức bị xem là phản động tại nước ngoài.{nl} Việc này đã khiến cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bị chỉ trích {nl}khắp nơi, từ Liên Hiệp Châu Âu đến Hoa Kỳ. Nhiều tổ chức Nhân quyền thế {nl} giới vào dịp này, cũng đã khẳng định tình trạng Nhân quyền tại Việt {nl}Nam, chẳng những không được cải thiện mà còn suy thoái. Liên đoàn Quốc {nl}tế Nhân quyền nhận định bản án tử hình là điều cực kỳ nguy hiểm trong {nl}một chế độ độc đảng như Việt Nam, nơi mà hệ thống tư pháp bị Ðảng Cộng {nl}sản kiểm soát hoàn toàn.
 
Lời kêu gọi kể trên của{nl} Liên đoàn đã được đưa ra trong bối cảnh Ðại Hội Thế Giới chống Án tử {nl}hình khai mạc hôm nay tại Geneva Thụy Sĩ. Khi tập hợp giới lãnh đạo {nl}chính trị, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan liên chính phủ về {nl}Thụy Sĩ dự họp Ðại Hội Thế Giới chống án tử hình lần thứ tư này, muốn {nl}thuyết phục các nước còn áp dụng án tử hình là nên bải bỏ hình thức {nl}trừng phạt bị giới bảo vệ nhân quyền đánh giá là vừa vô ích, vừa vô {nl}nhân đạo. Trong vòng 40 năm qua, số lượng các nước bãi bỏ án tử hình {nl}không ngừng gia tăng, từ khoảng 30 nước, ngày nay đã có 138 quốc gia {nl}không còn áp dụng án tử hình.
 
Tuy nhiên, trong {nl}số này, mới chỉ có 94 quốc gia là đã ban hành luật lệ rõ ràng nhằm bãi {nl}bỏ hẳn án tử hình, số còn lại là những nước gọi là bỏ án tử hình trong {nl}thực tế, nghĩa là vẫn duy trì nhưng không thi hành án. Theo các nhà quan{nl} sát, công việc thuyết phục sẽ cực kỳ khó khăn đối với một nhóm 5 nước,{nl} tập trung 98% vụ hành quyết trên thế giới. Ðó là các nước Trung Cộng, {nl}Iran, Saudi Arabia, Hoa Kỳ và Pakistan. Bên cạnh đó cũng có thể kể đến {nl}Nhật Bản. Tân chính quyền Tokyo vừa lên cầm quyền từ tháng 9 năm ngoái,{nl} đã quyết định là sẽ không ban hành bất kỳ một án tử hình nào {nl}nữa.(SBTN) {nl}{nl}