TRANH CÃI QUANH DÒNG SÔNG MEKONG

@ 27 February 2010 08:51 AM
{nl}
{nl}

{nl}
Tin Bangkok - Báo chí Thái Lan gần đây lên tiếng chỉ trích Trung Cộng xây đập trên thượng nguồn sông Mekong, trong khi Bắc Kinh đổ lỗi cho thay đổi khí hậu. Báo tiếng Anh Bangkok Post hôm qua vừa có bài bình luận cho rằng kể từ khi Trung Cộng hoàn thành một số đập nước, mỗi mùa khô dòng sông Mekong lại trở nên cạn kiệt. Tình hình năm nay tồi tệ hơn năm ngoái, và tương lai sẽ còn tồi hơn nữa khi nhiều đập đang được xây dựng ở Trung Cộng. Trong khi đó cùng ngày tại Bắc Kinh, Tân Hoa Xã ra bản tin nói mức nước đầu nguồn trên sông Mekong xuống thấp nhất trong 50 năm nay, nhiều thuyền bè của nước này đã mắc cạn, và cho đây là ảnh hưởng của El Nino. Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Cộng nói lượng nước chảy chỉ bằng một nửa những năm trước, đã khiến hàng chục chiếc thuyền mắc cạn.
{nl}
 
{nl}
Hàng năm vào thời gian này, lượng nước chảy từ bình nguyên Tây Tạng là vào khoảng 400 đến 500 thước khối một giây, nhưng năm nay chỉ còn 250 thước khối. Trung Cộng cũng nói tình trạng khô hạn bất thường đã gây ra nhiều vụ cháy rừng tại tỉnh Vân Nam, một tỉnh có sông Mekong chảy qua, nhà cầm quyền đã phải cho đóng cửa bốn đập nước tại Vân Nam để giữ nước. Tuy thừa nhận một trong các yếu tố gây biến đổi môi trường có thể là các công trình xây dựng, Trung Cộng nói không chỉ một mình nước này, mà các nước khác chung dòng sông Mekong cũng đang xây cất các công trình lớn ở hạ lưu.
{nl}
 
{nl}
Nhật báo Bangkok Post trong bài báo nhận định rằng sông Mekong nay khô cạn tới nỗi khó có thể được gọi là một dòng sông nữa. Thuyền đi từ khu vực Chiang Khong của tỉnh Chiang Rai một tỉnh miền Bắc Thái Lan tới cố đô Luang Prabang của Lào nay đã ngừng chạy vì nước quá cạn. Ông Chirasak Inthayos, điều phối viên của Hệ thống Bảo vệ Nguồn lợi Thiên nhiên và Văn hóa sông Mekong nói tình hình tại đây xấu nhất trong hơn chục năm nay. Ông cũng cảnh báo tới tháng Tư là cao điểm của mùa khô, thì tình hình còn tồi tệ hơn nữa. Bangkok Post chỉ trích việc Trung Cộng quyết định đóng cửa đập để trữ nước tại Vân Nam, nói điều này cho thấy Bắc Kinh không quan tâm gì tới sự khó khăn của người dân các nước dưới hạ lưu.
{nl}
 
{nl}
Trung Cộng chỉ quan tâm tới người dân của mình và các ngành công nghiệp, kinh doanh và nông nghiệp đang ngày được mở rộng của nước này. Báo Thái cho rằng các nước cùng chia sẻ dòng Mekong vì e ngại đã không lên tiếng khi Trung Cộng xây dựng đập nước đầu tiên trên sông Mekong, cho dù việc xây dựng này vi phạm quy định và luật lệ quốc tế. Nay tuy trễ nhưng tờ báo kêu gọi các nước cần cất tiếng phản đối việc Bắc Kinh sử dụng nguồn nước sông Mekong một cách bất công. Bài bình luận trên Bangkok Post khép lại bằng câu: Không thể để cho dòng sông, cũng như cuộc sống của những người phụ thuộc vào dòng sông này bị hủy hoại. Nếu các nước cứ im lặng chịu đựng thì điều đó sẽ xảy ra.(SBTN)