TẤP NẬP ÐI CHÙA RẰM THÁNG GIÊNG

@ 2 March 2010 02:55 AM
Tin{nl} Saigon - Hôm nay các ngôi chùa ở Saigon đông người đến cầu an, giải hạn{nl} cho cả năm. Theo lời người dân tương truyền rằng: Cúng cả năm không {nl}bằng rằm tháng Giêng, nên nhà nào cũng chuẩn bị mâm cỗ làm lễ cúng gia {nl}tiên. Ngoài việc cúng tại nhà nhiều người từ cụ già, bậc trung niên, {nl}đến giới trẻ và các em nhỏ lên chùa thắp hương cầu nguyện để cả năm {nl}được bình an. Con đường đi vào chùa Phổ Quang, quận Tân Bình, từ sáng {nl}sớm đã tấp nập người ra vào. Trên tay ai cũng cầm một bó nhang hay một {nl}vài nhánh cây sống đời đính kèm bông sen để làm đồ dâng cúng. Tay cầm {nl}vòng tim sen với những bông hoa nhài trắng tinh, những Phật tử cho biết{nl} ngày mùng một Tết và rằm tháng Giêng đi chùa cầu cho cả năm tai qua nạn{nl} khỏi, gia đình hạnh phúc, sức khỏe tràn đầy, làm an phát tài. Nằm gần {nl}trung tâm thành phố, chùa Vĩnh Nghiêm vẫn là nơi được người dân đến đi {nl}lễ đông nhất.
 
Từ tối qua tại đây đã có tới hàng {nl}ngàn người, tuy nhiên nhiều người vẫn chọn đúng ngày rằm nên sáng sớm {nl}nay người lên chùa đông hơn. Ngày lễ này cũng thu hút khá đông các bạn {nl}trẻ, với mong muốn cầu cho việc học hành, thi cử đỗ đạt, có người thì {nl}cầu tìm được người yêu thương mình để xây dựng gia đình rồi cầu cho {nl}đường tình duyên may mắn. Một số các chùa lớn khác như Xá Lợi quận 3, {nl}Việt Nam Quốc Tự quận 10 cũng thu hút hàng ngàn người đến đi lễ. Việc đi{nl} chùa cầu an đã trở thành một truyền thống của người dân Việt Nam, nhà {nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam dù đã tìm mọi cách để bôi bác nhưng đã {nl}không thành công.
 
Báo chí trong nước thì thi {nl}nhau đăng những bài viết gọi là những cảnh tượng khó coi nơi cửa Phật, {nl}và khai thác những tin tức như các dịch vụ ăn theo như gửi xe, buôn bán{nl} trả giá chèo kéo người mua cũng diễn ra ở hầu hết các chùa trong ngày {nl}rằm tháng Giêng. Giá gửi xe ngày thường chỉ có 2000 đến 3000 đồng thì {nl}hôm nay lên tới 5000 đến 10,000 đồng. Dịch vụ bán chim phóng sinh những{nl} ngày này cũng khá đắt khách. Mỗi chục chim có giá từ 70,000 đến {nl}100,000 tùy vào từng loại. Hàng ngàn chú chim yến được nhốt trong lồng {nl}không có đồ ăn, có những con khi được phóng sinh không còn đủ sức để {nl}bay. Tại chùa Phổ Quang, Tân Bình, nhiều loại hàng rong bán đồ ăn, bánh{nl} trái đứng thành hàng dài bày bán trước cổng chùa nơi có đông người qua{nl} lại. Bên trong sân chùa những người bán nhang, sách tử vi, các loại {nl}vật lưu niệm, vòng đeo, cảnh chào mời, trả giá như ngoài chợ.
 
{nl}
Nhiều người ăn mày rách rưới cũng kéo đến van nài xin tiền người {nl}đi chùa mà không biết đâu là thật hay giả. Trong sân chùa Vĩnh Nghiêm, {nl}những đứa trẻ mặt mày nhem nhuốc ngồi bệt xuống đất trước cửa lên chùa {nl}đốt lửa, châm nhang sẵn cho khách và xin tiền. Ở chùa Xá Lợi, nhiều {nl}người đi chùa thiếu ý thức cắm nhang khắp nơi ngay cả những chỗ có biển{nl} cấm tạo nên những hình ảnh không đẹp nơi cửa chùa. Những điều mà báo {nl}chí quên viết là những cảnh tăng giá gửi xe hay chèo kéo này xảy ra ở {nl}khắp nơi, ngay cả những lễ hội hoa hay những chương trình do nhà nước {nl}tổ chức chứ không phải riêng gì ở cửa chùa. Tuy nhiên, báo chí vẫn theo {nl} lệnh của Ðảng và nhà nước khai thác những tin này để làm nản chí các {nl}Phật tử tại Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}