NỮ LUẬT SƯ LÊ THỊ CÔNG NHÂN SẮP MÃN HẠN TÙ

@ 2 March 2010 03:08 AM
Gia{nl} đình Luật sư bất đồng chính kiến Lê Thị Công Nhân cho hay cô sẽ mãn hạn{nl} tù và trở về nhà vào thứ bảy tới ngày 6 tháng 3. Ngày 11 tháng 5 năm {nl}2007, cô Lê Thị Công Nhân bị tòa án thành phố Hà Nội xử 4 năm tù giam {nl}và 3 năm quản chế vì vi phạm điều 88 bộ Luật hình sự.
 
{nl}
Tuy nhiên, sau đó bản án này được giảm 1 năm, còn 3 năm tù giam và{nl} 3 năm quản chế tại phiên phúc thẩm ngày 27 tháng 11 năm 2007. Nói {nl}chuyện với đài BBC từ Hà Nội, thân mẫu của cô Lê Thị Công Nhân là bà {nl}Trần Thị Lệ cho biết bà đã được thông báo từ cơ quan Công an cho biết {nl}sẽ cho xe chở cô Công Nhân về nhà từ trại giam Nam Hà.

Thế nhưng bà vẫn{nl} quyết định lên trại giam từ sớm để đón con, vì giây phút đầu tiên mãn {nl}hạn tù của con gái bà nên bà không thể không có mặt. Bà cho biết tinh {nl}thần của cô rất tốt, tuy cô đang đếm từng ngày cho tới lúc được thả tù. Theo bà, công việc đầu tiên mà hai mẹ con sẽ làm là khám bệnh cho Lê {nl}Thị Công Nhân. Bà cũng thừa nhận là còn 3 năm quản chế tại gia, và rất {nl}nhiều khó khăn thách thức ở trước mặt nữ luật sư 30 tuổi này.
 
{nl}
Luật sư Lê Thị Công Nhân và cộng sự là Luật sư Nguyễn Văn Ðài, {nl}trưởng văn phòng luật Thiên Ân, đã bị bắt từ ngày 6 tháng 3 năm 2007 vì{nl} tội tuyên truyền chống nhà nước. Sau đó họ cũng bị xóa tên khỏi Luật {nl}sư đoàn thành phố Hà Nội, điều có nghĩa là hai người sẽ không được phép{nl} hành nghề ở trong nước. Họ bị buộc tội đã lợi dụng giấy phép hành nghề{nl} để hoạt động chống lại lợi ích quốc gia, và vi phạm nghiêm trọng luật {nl}Việt Nam. Luật sư Ðài bị án nặng hơn, sau khi phúc thẩm là 4 năm tù {nl}giam và 3 năm quản chế. Vợ ông Ðài là bà Vũ Minh Khánh nói việc Luật sư{nl} Công Nhân ra tù cho bà thêm hy vọng là chồng bà cũng sẽ sớm được trở về{nl} với gia đình. Lần cuối vào thăm ông Nguyễn Văn Ðài cách đây một tuần, {nl}bà Khánh nói ông vẫn khỏe khi thi hành bản án cũng ở trại Nam Hà.
{nl}
 
Tuy nhiên, gia đình cũng lo ngại vì trời mùa đông thì{nl} lạnh, mà có lúc ban quản lý trại tù không cho dùng mền lót dưới sàn {nl}khi ngủ. Hai luật sư trước khi vào tù đều hoạt động tích cực trong lãnh{nl} vực đấu tranh đòi đa nguyên đa đảng và tự do tôn giáo. Phiên xử họ đã {nl}dẫn đến phản đối từ nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ nước {nl}ngoài.(SBTN)
{nl}{nl}