RỪNG CHÁY NHIỀU NƠI, HẠN HÁN TRẦM TRỌNG TẠI MIỀN BẮC

@ 3 March 2010 03:22 AM
Tin{nl} tổng hợp - Từ ngày 25 đến 28 tháng 2, tại huyện Văn Bàn Lào Cai đã liên{nl} tục xảy ra nhiều điểm cháy rừng ở 12 xã. Nhờ sự nỗ lực của quân dân {nl}huyện Văn Ðàn, hiện các điểm cháy này đã được khống chế. Phó Chủ tịch {nl}huyện Văn Bàn cho biết nguyên nhân các vụ cháy phần lớn là do thời tiết{nl} khô nóng, người dân lại thường đốt đồng cỏ để tạo bãi chăn nuôi đại {nl}gia súc. Hiện số rừng bị cháy vẫn chưa được thống kê.
 
{nl}
Trong khi đó, tại Bắc Kạn trong hai ngày qua đã xảy ra 5 vụ cháy {nl}rừng với tổng diện tích gần 11 mẫu. Do phát hiện sớm và dập lửa kịp {nl}thời, các đám cháy không lan rộng. Nguyên nhân gây cháy rừng được xác {nl}định là do người dân đốt nương rẫy để chuẩn bị gieo trồng, có trường {nl}hợp đốt để tạo bãi chăn nuôi. Thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài, {nl}thiếu mưa và nhiệt độ tăng cao từ đầu mùa khô đến nay làm cho hạn hán {nl}xuất hiện ở nhiều vùng miền trên cả nước. Khả năng mất mùa vụ lúa đông {nl}xuân ở các tỉnh miền Bắc là rất có thể nếu không có các biện pháp đối {nl}phó. Theo tài liệu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, {nl}diễn biến mùa khô từ đầu mùa đến nay được xem là năm nắng nóng, thiếu {nl}mưa lịch sử. Tính trung bình, nhiệt độ trong mùa đông xuân năm nay cao {nl}hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 đến 2 độ C, nhiều nơi nhiệt độ {nl}thường xuyên trên dưới 30 độ C như thời tiết giữa mùa hè. Tình trạng {nl}khô hạn càng trầm trọng hơn tại miền Bắc khi cùng với nắng nóng kéo {nl}dài, nhiệt độ tăng cao thì lượng mưa cũng ít so với trung bình nhiều {nl}năm.
 
Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy {nl}văn Trung ương, cho hay tổng lượng mưa hụt so với trung bình nhiều năm {nl}từ 20% đến 50%, cộng thêm nắng nóng làm bốc hơi nước nhanh khiến mực {nl}nước trên các sông hồ đều đang bước vào cao điểm của khô hạn. Cục Trồng{nl} trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Cộng sản Việt {nl}Nam cho biết kế hoạch vụ đông xuân các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm nay {nl} có tổng diện tích gieo cấy khoảng 1.13 triệu mẫu. Tuy nhiên, mục tiêu {nl}này đã bị đe dọa bởi tình trạng ruộng cháy khô xuất hiện khắp nơi. Hiện{nl} diện tích thiếu nước là trên 15,000 mẫu, nhất là tại Bắc Ninh, Vĩnh {nl}Phúc, Hà Nội. Trên địa bàn Hà Nội, tại trạm bơm dã chiến Phù Sa thị xã {nl}Sơn Tây, mực nước trên sông Ðà, sông Hồng rất thấp làm cho các trạm bơm{nl} không vận hành được. Mực nước hồ Ðồng Mô cũng thiếu hụt 20 triệu thước{nl} khối, nếu không có các trạm bơm tiếp nguồn hỗ trợ thì dung tích nước {nl}còn lại chỉ đủ cho ba đợt tưới dưỡng. Ðặc biệt 4000 mẫu ở Quốc Oai chưa{nl} có nước làm đất, ngoài ra còn hơn 1000 mẫu ở Ðan Phượng vẫn chưa có {nl}nước. Tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, 50% diện tích gieo cấy là {nl}6650 mẫu lúa bị chậm tiến độ do các trạm bơm Ðại Ðịnh và Bạch Hạc không{nl} hoạt động vì mực nước sông Hồng và sông Lô xuống dưới mức từ 1 đến 1 {nl}thước ruỡi.
 
Nhiều nông dân trong vùng cho biết {nl}từ mấy chục năm qua chưa từng thấy cảnh khô hạn như hiện nay. Ðể đối {nl}phó với tình trạng thiếu nước, nhiều nông dân tại xã Bình Dương, Thượng{nl} Trưng, Tân Cương, Cao Ðại đã đào giếng nước giữa ruộng và dùng máy bơm{nl} nhỏ hút tưới. Cách làm này phần nào đã giải cơn khát của hàng trăm {nl}hecta lúa đến thời vụ gieo cấy. Tuy nhiên, nhiều vùng cuối nguồn không {nl}còn cách nào khác phải chuyển đổi sang trồng đậu nành và rau màu.(SBTN){nl}
{nl}{nl}