TÌNH TRẠNG NGẬP MẶN ÐE DỌA VỤ LÚA ÐÔNG XUÂN ÐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

@ 5 March 2010 01:08 PM
{nl}Tin Gò Công - Nhiều nguyên nhân được nói tới như lưu lượng nước sông Mekong vào sông Tiền sông Hậu xuống thấp, trong khi nước biển chảy ngược vào nội đồng gây ngập mặn. Hơn 100 ngàn mẫu lúa, tương đương 16% diện tích vụ đông xuân ở đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị nước mặn xâm nhập. Cục Phó Cục Trồng Trọt phát biểu từ Cần Thơ và xác nhận tình trạng xâm nhập mặn trong những năm qua từng bước sớm hơn một ít và có khả năng lấn sâu hơn. Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cho biết xâm nhập mặn tại tỉnh này đang diễn biến phức tạp, nước mặn đang lấn sâu vào địa bàn một số xã đầu nguồn thị xã Vị Thanh.

Giám đốc Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Hậu Giang nhận định hiện tượng biến đổi khí hậu bắt đầu có ảnh hưởng rõ, có nghĩa là điều kiện khí tượng thủy văn của Hậu Giang có hơi khác đi rồi, hạn hán thì gay gắt, còn nước thì tới mùa khô có kiệt hơn so với các năm trước, từ chỗ đó thì khả năng nhập mặn đã về sớm trên một tháng.
 
Hậu Giang thì hiện nay nước mặn đã giáp ranh vào nằm trên tất cả các triền sông, nồng độ đã từ 3 tới 4 phần ngàn. Hiện nay những địa phương thiếu nước ngọt và bị mặn đe dọa nặng gồm Gò Công Ðông, Gò Công Tây, Thị Xã Gò Công, Chợ Gạo, Tân Phú Ðông thuộc Tỉnh Tiền Giang, Cầu Ngang, Trà Cú, Tiểu Cần, Châu Thành thuộc tỉnh Trà Vinh, Mỹ Xuyên Long Phú tỉnh Sóc Trăng, Phước Long, Giá Rai tỉnh Bạc Liêu, và An Minh, An Biên tỉnh Kiên Giang.(SBTN)