NGA BẮT GIỮ 220 NGƯỜI VIỆT TẠI XƯỞNG MAY CHUI

@ 6 March 2010 06:51 PM
Tin{nl} Mạc Tư Khoa - Trong tuần qua các nhân viên di trú và cảnh sát thủ đô {nl}Mạc Tư Khoa đã bắt giữ 220 người Việt làm việc tại một xưởng may chui ở {nl}làng Lesnaya thuộc quận Pushkin, cách trung tâm Mạc Tư Khoa khoảng 80 {nl}cây số. Theo hãng thông tấn RIA, khi công an kiểm tra, toàn bộ số người{nl} Việt này đều không có giấy tờ tùy thân và giấy phép lao động theo quy {nl}định của luật pháp Nga. Họ sống và làm việc tại một tòa nhà hai tầng {nl}được sử dụng làm xưởng may quần áo thể thao và áo gió. Ðây là một nhà {nl}máy bị bỏ hoang sau khi Liên Xô tan rã, vì thế điều kiện sinh hoạt và {nl}làm việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn thông thường nhất. Theo lời {nl}ông Vitali Streltsov là đại diện báo chí sở ngoại kiều địa phương, đây {nl}là xưởng may được điều hành bởi chủ người Việt Nam. 220 người này sinh {nl}hoạt, ăn ngủ ngay tại nơi làm việc, với các điều kiện vệ sinh không đầy{nl} đủ.
 
Hiện họ bị xem là những lao động bất hợp {nl}pháp, tạm giam tại đồn cảnh sát của quận Puskin. Những người hiểu {nl}chuyện cho biết sau khi xem xét giấy tờ tùy thân và giấy phép lao động,{nl} ai đủ các điều kiện trên sẽ được nhà chức trách thả tự do, còn ai {nl}không đủ sẽ bị trục xuất về nước. Cộng đồng Việt Nam ở đây đã quá quen {nl}với những vụ bắt bớ ở những xưởng may chui nay rồi nên cũng cảm thấy {nl}bình thường trước tin trên. Họ gọi những xưởng may hợp pháp là xưởng {nl}may trắng, còn những xưởng may không có giấy tờ thì gọi là xưởng may {nl}đen.
 
Luật pháp Nga quy định công nhân nước ngoài{nl} vi phạm quy chế di trú có thể bị phạt 5000 Rupee tức gần 170 đô-la, và{nl} chủ xưởng thuê họ có thể bị phạt tới 800,000 Rupee tức gần 27,000 {nl}đô-la. Nga đang cố gắng đạt kế hoạch giảm lao động ngoại quốc ở Nga {nl}trong năm 2010 xuống chỉ còn 1.3 triệu người, hiện ước tính ở Nga có {nl}khoảng 3 triệu lao động ngoại quốc trong đó 1/3 không có giấy tờ hợp lệ.{nl} Trong những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010, những tin tức về các {nl}vụ bắt giữ người Việt Nam cư trú và lao động bất hợp pháp tại Nga đã {nl}được thường xuyên truyền đi trên các hệ thống truyền thông của Nga. Vào{nl} tháng 8 năm ngoái, Nga loan tin đã bắt giữ 65 công dân Việt Nam di trú{nl} bất hợp pháp, sống trong rừng, cách đường tàu Korenevo 500 thước ở {nl}vùng Liubertsy là vùng ngoại ô của thủ đô Mạc Tư Khoa. Cũng trong khu {nl}rừng ấy, chỉ vài ngày sau lại có 17 người Việt nữa bị bắt.
 
{nl}
Tháng 10, một xưởng may của người Việt bị phát giác tại một tầng {nl}hầm ngôi nhà cũ ở thủ đô, gần 150 công nhân người Việt sống trong điều {nl}kiện không giống con người. Ở đây những người Việt làm việc 8 đến 9 giờ{nl} mỗi ngày, mỗi người một ca may được 30 đến 35 chiếc áo. Trước đây nơi {nl}này từng là cửa hàng, rồi trở thành nhà kho, và bây giờ là xưởng may. {nl}Trong số đó chỉ có 5 người có visa quá hạn và một người duy nhất có thẻ{nl} quyền lao động.
 
Ða số những người Việt sa chân {nl}lỡ bước phải chấp nhận một công việc với đồng lương rẻ mạt mà không một{nl} người dân bản địa nào nhận làm, lại vẫn luôn sống trong sợ hãi vì hầu {nl}hết họ đều không có giấy tờ hợp pháp. Sau khi Chợ Vòm đóng cửa, nhiều {nl}lao động người Việt đang rơi vào cảnh đường cùng.(SBTN)
{nl}{nl}