BLOGGER MẸ NẤM BỊ TỪ CHỐI CẤP THÔNG HÀNH

@ 6 March 2010 06:56 PM
Tin{nl} Khánh Hòa - Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng được biết đến nhiều qua {nl} trang blog Mẹ Nấm sau khi bị công an Khánh Hòa tạm giữ vì có nhiều bài {nl}viết chống Trung Cộng vào năm ngoái. Phiếu báo về việc chưa được cấp sổ{nl} thông hành do Công an Khánh Hòa gửi cho Như Quỳnh Cô đã phải ký giấy {nl}cam kết ngưng viết blog để được trả tự do.
 
Tuy {nl}nhiên, ngay cả khi cam kết này được cô tuân thủ thì nhà nước Việt Nam {nl}vẫn quản thúc cô bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có biện pháp không {nl}cấp sổ thông hành cho cô mặc dù không đưa ra bất cứ lý do nào. Trong {nl}cuộc phỏng vấn dành cho báo chí ngoại quốc, cô Như Quỳnh nói theo đề {nl}nghị của cơ quan an ninh điều tra tỉnh Khánh Hòa thì họ không cấp sổ {nl}thông hành cho em và họ không giải thích bất cứ lý do gì.
 
{nl}
Cô xin sổ thông hành vào ngày 4 tháng 2 vào trước Tết. Buổi sáng {nl}cô đi xin cấp sổ thông hành thì nó vẫn bình thường, tại vì cô xin cấp {nl}sổ thông hành cho cả con của cô nữa thì họ vẫn làm thủ tục bình thường {nl}cho hai mẹ con. Cô vẫn nộp tiền và nhận biên lai bình thường. Ðến đầu {nl}giờ chiều thì họ gọi cô lên, họ đưa cho cô một phiếu báo về việc chưa {nl}được cấp sổ thông hành phổ thông, và giải thích là chưa được xuất cảnh {nl}Việt Nam theo đề nghị của cơ quan an ninh điều tra Công An Tỉnh Khánh {nl}Hòa, tức là phòng PA24 là nơi đã bắt giam cô trước đây, và nói nếu có {nl}thắc mắc gì thì cứ đến đó mà hỏi.
 
Khi cô đòi đến{nl} bên đó thì họ lại nói phải đợi hai ba ngày nữa thì bên đó mới có lý do{nl} để trả lời cho cô. Cô cho biết từ ngày công an trả tự do cho cô thì {nl}Công an vẫn tiếp tục theo dõi, và luôn nhắc khéo cô là đã hứa không được{nl} viết blog nữa. Cô nói cô sẽ đưa việc không được cấp thông hành ra {nl}trước tòa án để phản đối.(SBTN)
{nl}{nl}